Hủy án vụ 'lừa đảo chỉ xử tù không buộc bồi thường'

Ngày 11-8, TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên hủy bản án sơ thẩm vụ Phan Thị Huyền (sinh năm 1987, ngụ TP.Vũng Tàu) lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức trả hồ sơ cho cấp sơ thẩm để điều tra bổ sung.

Bị cáo Huyền tại toà

HĐXX phúc thẩm nhận định cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo nhưng tách phần giải quyết dân sự ra khỏi vụ án là vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng, ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của những người bị hại. Từ đó toà chấp nhận các kháng cáo của người bị hại, không chấp nhận kháng cáo xin giảm án của bị cáo.

Trước đó, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tuyên phạt Huyền 20 năm tù về hai tội. Bị cáo Đỗ Thị Kim Ngân (sinh năm 1987, ngụ TP Vũng Tàu) hai năm treo về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Phần dân sự, HĐXX quyết địch tách phần giải quyết dân sự để giải quyết ở một vụ án khác.

Theo hồ sơ, để có tiền tiêu xài và trả nợ, từ năm 2014 đến 2015, Huyền tự nhận là nhân viên một ngân hàng có chi nhánh ở Bà Rịa-Vũng Tàu. Huyền tự trang bị đồng phục công sở có logo ngân hàng.

Ngày 11-5-2015, biết bà M.  (ngụ TP Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu) giàu có, đang có ý định đầu tư bất động sản. Huyền thông báo cho bà M. rằng ngân hàng đang phát mãi lô đất khách hàng thế chấp tại phường 2, TP Vũng Tàu với giá 2,8 tỉ. 

Thấy rẻ hơn giá thị trường và tin tưởng vào thủ tục hợp pháp của ngân hàng, bà M đồng ý mua. Ba ngày sau, bà M chuyển tiền vào tài khoản cho Huyền. Để qua mặt bà, Huyền thuê Ngân làm giả các giấy tờ, biên nhận có con dấu của ngân hàng rồi trao cho bà M.

Đồng thời làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất nói trên, bản đồ lô đất photo giao cho nạn nhân.

Cũng bằng thủ đoạn tương tự Huyền đã chiếm đoạt hơn 11,3 tỉ thông qua việc mua bán nhà đất cho những người khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm