Hủy án vì lời khai bất ngờ của 2 bị cáo bị tuyên án tử

Ngày 26-4, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên hủy án để điều tra lại vụ án Trương Văn Bé Chính (sinh năm 1981) và Mai Thanh Phong (sinh năm 1980) vận chuyển trái phép chất ma túy vì nghi bỏ lọt tội phạm.

Theo hồ sơ, tối 1-8-2019, Chính chở Phong bằng xe máy từ Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam theo đường bộ. Khi đến ấp Long Châu, xã Long Vĩnh, huyện Châu Thanh, tỉnh Tây Ninh, cả hai bị công an bắt quả tang trong yên xe có hơn 4,8 kg ma tuý loại Methamphetamin.

Chính khai ngày 28-7-2019, Chính được một người tên Ngọc thuê sang Campuchia vận chuyển gần 5 kg ma túy về TP.HCM giao cho một người khác với giá mỗi kg là 20 triệu đồng. Do quen biết nên Chính rủ Phong cùng thực hiện.

HĐXX phúc thẩm triệu tập 6 công an, điều tra viên đến toà để làm rõ lời khai của bị cáo. Ảnh: H.YẾN

Trưa 31-7-2019, Chính và Phong đi xe khách từ Vĩnh Long đến Tây Ninh. Đến chiều cùng ngày, nhận điện thoại kêu sang Campuchia để nhận “hàng”, cả hai đi taxi đến khu vực chốt cảnh giới biên phòng Long An (huyện Bến Cầu, Tây Ninh) rồi tiếp tục đi xe ôm sang Campuchia.

Tại Campuchia, cả hai thuê phòng khách sạn và gặp Ngọc lấy số ma tuý, nhận trước 2,5 triệu đồng tiền công. Sau đó, trên đường về giao “hàng”, cả hai bị bắt cùng toàn bộ tang vật.

Tại phiên phúc thẩm, hai bị cáo bất ngờ đưa ra lời khai khiến HĐXX đã triệu tập sáu người gồm trưởng công an xã và điều tra viên vụ án để làm rõ sự việc. Tuy nhiên, tại phiên xử sáng nay, các điều tra viên, công an liên quan vụ án đã không đến tòa.

HĐXX nhận định các bị cáo khai được Ngọc “chuột” thuê. Kết quả điều tra thể hiện người này ở ấp Thanh Sơn, xã Thanh Điền, huyện Châu Thanh, tỉnh Tây Ninh, có sử dụng số điện thoại 0777… cùng vợ tên là Thùy. Bị cáo cũng khai Ngọc thường sử dụng chiếc Su Xì Po.

Theo kết quả điều tra, chủ thuê bao trên có tên là Trịnh Đình Nam, có ngày tháng năm sinh và số CMND nhưng công an chỉ xác minh người này đã bỏ đi khỏi địa phương.

Công an cũng xác định được họ tên vợ của Ngọc, ngày tháng năm sinh cụ thể và ngụ tại ấp Cẩm Long, xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu, Tây Ninh. 

Số điện thoại của Ngọc chuột có liên hệ vào máy bị cáo trước, trong và đáng chú ý là ngay khi bị bắt. 

Tại tòa, bị cáo khai khi bị bắt, Ngọc gọi nên đã đề nghị công an phối hợp bắt nhưng sau đó không thực hiện.

Như vậy, căn cứ vào lời khai, HĐXX xét thấy đã bỏ lọt người phạm tội, cần huỷ án đề điều tra xét xử lại. Trong vụ án này, nếu làm rõ được Ngọc như lời khai thì vai trò của hai bị cáo Chính và Phong chỉ là làm thuê, có phần hạn chế.

Trước đó, xử sơ thẩm, TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt cả hai mức án tử hình với số lượng ma tuý vận chuyển lớn như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm