Hủy án vì bổ sung tình tiết tăng nặng tại tòa

TAND tỉnh Khánh Hòa vừa xử phúc thẩm vụ cố ý gây thương tích đối với bị cáo Nguyễn Quốc Việt.

Tối 6-1-2017, do mâu thuẫn từ trước, Nguyễn Phương Thịnh gọi điện thoại cho Việt, Nguyễn Đức Huy (Cu Em) cùng một số người khác đến thị trấn Cam Đức (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đánh nhau với nhóm của Nguyễn Quốc Hưng.

Sau đó, nhóm của Thịnh mang theo hung khí đi tìm nhóm Hưng. Khoảng 22 giờ cùng ngày, nhóm của Thịnh gồm chín người đi trên bốn xe mô tô từ Quốc lộ 1A đến khu tái định cư thuộc thôn Thủy Triều, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm.

Lúc này, nhóm của Hưng cũng đang đi tới. Hai nhóm xông vào đánh nhau. Sau khi gây thương tích cho Nguyễn Quốc Tiên và Nguyễn Tấn Nhàn thì Việt bỏ trốn.

Trung tâm pháp y tỉnh Khánh Hòa kết luận tỷ lệ thương tật của Tiên là 48%, Nhàn là 6%. Ngoài ra, Cu Em cũng bị thương tật 16%.

Cấp sơ thẩm bổ sung tình tiết tăng nặng tại phiên tòa là làm xấu đi tình trạng của bị cáo. Ảnh minh họa

Trong quá trình điều tra bổ sung ngày 9-5-2018, Nhàn có lời khai không yêu cầu khởi tố điều tra những người đã gây ra thương tích cho mình nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không khởi tố điều tra.

Những người đi cùng Hưng khi xảy ra đánh nhau đều không tham gia nên không có cơ sở để xử lý hình sự.

Ba chiếc xe của nhóm Hưng bị hư hỏng với giá trị thiệt hại gần 5,9 triệu đồng. Qua điều tra, không xác định được các đối tượng đã gây ra thiệt hại nên không có căn cứ để xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự, cũng như xác định ai có trách nhiệm bồi thường dân sự.

Trong vụ án này, Thịnh, Hưng, Huy, Tiên, Nhàn cùng sáu bị cáo khác đã được TAND huyện Cam Lâm xử sơ thẩm hồi tháng 10-2018. Sáu bị cáo kháng cáo và đã được TAND tỉnh Khánh Hòa xử phúc thẩm hồi tháng 3-2019.

Sau khi khởi tố bị can, Việt bỏ trốn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cam Lâm đã ra quyết định truy nã. Đến ngày 5-3-2019, Việt ra đầu thú.

Tháng 9-2020, TAND huyện Cam Lâm, Khánh Hòa xử phạt bị cáo Việt sáu năm tù về tội cố ý gây thương tích. Việt kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Sau đó, VKSND huyện Cam Lâm kháng nghị phúc thẩm, đề nghị TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử phúc thẩm theo hướng áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS để giảm hình phạt cho bị cáo.

HĐXX phúc thẩm nhận thấy cáo trạng của VKSND huyện Cam Lâm không truy tố bị cáo phạm tội với hành vi có tính chất côn đồ.

Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện VKS truy tố bổ sung tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự có tính chất côn đồ là làm xấu đi tình trạng của bị cáo, gây bất lợi đối với bị cáo, vi phạm Điều 306 của BLTTHS.

Hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ nhưng tòa sơ thẩm không trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm không thể hiện bị cáo có thể bị xét xử thêm hành vi có tính chất côn đồ là tình tiết tăng nặng định khung.

Tuy nhiên, cấp sơ thẩm vẫn xét xử và áp dụng tình tiết này đối với bị cáo là vi phạm giới hạn xét xử theo quy định tại khoản 1 Điều 298 của BLTTHS.

Vì vậy, tòa phúc thẩm quyết định hủy án sơ thẩm để điều tra lại theo thủ tục chung.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...