Hủy án sơ thẩm vụ QLTT bị kiện đòi bồi thường tiền tỉ

Pháp luật

Hủy án sơ thẩm vụ QLTT bị kiện đòi bồi thường tiền tỉ

(PLO) – 15 chiếc xe của doanh nghiệp bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 7, Chi cục QLTT tỉnh Bình Định giữ vì nghi ngờ số hàng vận chuyển không rõ nguồn gốc bị hư hỏng nặng. Sự việc xảy ra từ năm 2012, trải qua nhiều lần xét xử vẫn chưa ngã ngũ.

Bản tin liên quan

Ngày 27-8, TAND tỉnh Bình Định xử phúc thẩm, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm ngày 9-6-2014 của TAND TP Quy Nhơn vụ hai doanh nghiệp và hai cá nhân kiện Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 7, Chi cục QLTT tỉnh Bình Định, yêu cầu bồi thường gần 3,2 tỉ đồng do giữ xe sai quy định để xét xử lại từ đầu.

TAND tỉnh Bình Định yêu cầu cấp sơ thẩm phải xác định lại người làm hư hỏng 11 chiếc xe ben để chịu trách nhiệm bồi thường.

Theo hồ sơ, ngày 11-1-2012, Đội QLTT số 7 phát hiện Công ty CP An Trường An (TP Quy Nhơn) thuê 15 ô tô vận chuyển hơn 434 tấn titan thô từ huyện Phù Mỹ (Bình Định) về nhập kho tại cụm công nghiệp Nhơn Bình, TP Quy Nhơn. Đơn vị đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng trên cùng 15 xe tải trong vòng 10 ngày để điều tra do nghi ngờ số titan này không có nguồn gốc hợp pháp.

Số xe tải này là của Công ty TNHH Hồng Hà (bảy chiếc), Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải Bách Việt (một chiếc) và các cá nhân khác.


Xe ben của doanh nghiệp, cá nhân hư hỏng nặng do Đội 7 thuộc Chi cục QLTT Bình Định tạm giữ sai qui định. Ảnh: VNE


Ngày 31-1-2012, Đội QLTT số 7 tiếp tục ra các quyết định gia hạn thời gian tạm giữ 15 xe tải trên đến ngày 10-4-2012 với lý do cho rằng chủ lô hàng đã sử dụng phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ không theo quy định của Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, đến giữa tháng 3-2012, UBND tỉnh Bình Định có công văn yêu cầu giám đốc Sở Công Thương chỉ đạo Chi cục QLTT phải trả lại tất cả các xe tải ben trên cho doanh nghiệp, cá nhân vì số titan vận chuyển, bị tạm giữ là của Công ty CP An Trường An khai thác vượt công suất thiết kế cho phép, chứ không phải không có nguồn gốc hợp pháp.

Ngày 28-3-2012, khi Đội QLTT số 7 trả lại phương tiện, các chủ xe phát hiện hầu hết các xe đều bị hư hỏng nặng, gỉ sét do lâu ngày không được bảo quản, mất nhiều phụ tùng, dầu nhớt…

Công ty TNHH Hồng Hà, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải Bách Việt cùng hai cá nhân là chủ 11 trong số 15 xe ben trên đã khởi kiện Đội QLTT số 7 ra tòa, yêu cầu bồi thường thiệt hại gần 3,2 tỉ đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 9-6-2014, TAND TP Quy Nhơn tuyên hủy các quyết định của Đội QLTT số 7 về tạm giữ 11 xe tải ben; buộc cơ quan này phải bồi thường tổng cộng gần 2 tỉ đồng (trung bình 170 triệu đồng mỗi chiếc). Không chấp nhận với phán quyết này, cả nguyên đơn và bị đơn đều kháng cáo.

TẤN LỘC

BÌNH LUẬN

phan Tấn Tài

QLTT giữ xe nhưng thiếu trách nhiệm nên "hầu hết các xe đều bị hư hỏng nặng, gỉ sét do lâu ngày không được bảo quản, mất nhiều phụ tùng, dầu nhớt"… là trách nhiệm của QLTT, nên phải bồi thường như bản án sơ thẩm là chính xác, dù ai làm hư cũng là trách nhiệm của QLTT.
"xác định lại người làm hư hỏng 11 chiếc xe ben để chịu trách nhiệm bồi thường." là quan hệ pháp luật khác sẽ được giải quyết trong một vụ án khác mới đúng.
Việc kéo dài việc xét xử đã làm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi người dân, doanh nghiệp.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM