Hủy án sơ thẩm vụ 'khi viện trưởng là người liên quan'

Như PLO đã thông tin, bà Nguyễn Thị Thu Thanh kiện yêu cầu bà Phạm Thị Khánh Hà bồi thường thiệt hại 200 triệu đồng với lý do khi bà Hà xây nhà đã làm lún sụt, nứt... gây thiệt hại cho nhà bà Thanh. Chồng bà Thanh là ông Dương Văn Phi (Viện trưởng VKSND TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) được xác định và tham gia phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. 

Tháng 9-2018, TAND TP Thủ Dầu Một xử sơ thẩm chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Thanh buộc bà Hà phải bồi thường hơn 196 triệu đồng. Tòa cũng tuyên đình chỉ các yêu cầu phản tố của bà Hà do bà này vắng mặt tại tòa.

Bà Hà kháng cáo, yêu cầu hủy án sơ thẩm vì cho rằng tòa tuyên bà phải bồi thường là không đúng. Bà Hà cũng cho rằng đơn vị giám định thiệt hại và giám định viên không có tên trong danh sách được quyền giám định tư pháp trong xây dựng. Ông Phi là viện trưởng VKSND TP Thủ Dầu Một thì việc TAND cùng cấp xét xử là không khách quan...

Nơi bà Hà đang thi công và căn nhà của bà Thanh, ông Phi (phải). Ảnh: Y.CHÂU

Ngày 18-4 TAND tỉnh Bình Dương mở phiên tòa phúc thẩm nhưng phải tạm hoãn để chờ kết quả xác minh.

Tại phiên tòa mới đây đại diện VKS đề nghị hủy một phần bản án và đình chỉ giải quyết đối với yêu cầu của bà Hà về việc đề nghị bà Thanh chấm dứt hành vi trái pháp luật. VKS đề nghị giữ nguyên một phần bản án về yêu cầu về bồi thường thiệt hại buộc bà Hà phải bồi thường cho bà Thanh hơn 196 triệu đồng.

Theo HĐXX qua rà soát đối chiếu danh sách của UBND TP.HCM và Sở Tư Pháp TP.HCM công bố thì đơn vị giám định thiệt hại và giám định viên trong vụ này không có tên trong danh sách tổ chức giám định tư pháp và danh sách cá nhân giám định tư pháp trong lĩnh vực xây dựng...

Như vậy, công ty giám định và giám định viên chưa đủ điều kiện thực hiện giám định nên chứng thư ngày 31-10-2017 chưa đủ cơ sở để xác định thiệt hại.

Cạnh đó, cấp sơ thẩm buộc bà Hà bồi thường cho bà Thanh số tiền 196 triệu đồng nhưng chưa xem xét đến thỏa thuận về trách nhiệm bồi thường khi có thiệt hại xảy ra giữa công ty thi công với bà Hà… Cần làm rõ trách nhiệm bồi thường là của bà Hà hay của công ty thi công hay cả hai bên có trách nhiệm liên đới bồi thường. Ngoài ra cũng cần làm rõ tư cách pháp nhân của công ty thi công.

Theo HĐXX, việc tranh chấp giữa hai bên đã được UBND phường giải quyết bồi thường thiệt hại theo quy định và không cần đưa chồng bà Hà vào tham gia với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Vì vậy HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của bà Hà, hủy một phần bản án về yêu cầu bồi thường thiệt hại, chuyển hồ sơ về tòa sơ thẩm xét xử lại. Hủy một phần bản án sơ thẩm và đình chỉ giải quyết một phần vụ án về yêu cầu chấm dứt hành vi trái pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm