Hủy án, đình chỉ vụ mẹ thay con trai kiện ủy ban

TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa xử phúc thẩm, chấp nhận kháng nghị lẫn kháng cáo tuyên hủy bản án sơ thẩm bà VTH kiện UBND TP Phan Thiết (Bình Thuận) và đình chỉ giải quyết vụ án.
Trước đó, bà VTH khởi kiện yêu cầu toà buộc UBND TP Phan Thiết ban hành quyết định giao lô đất C2.94 diện tích 100m2 tại khu dân cư số 2, đại lộ Hùng Vương cho gia đình bà.
Hồ sơ thể hiện ngày 28-10-2014, UBND TP Phan Thiết ban hành quyết định thu hồi diện tích 1.585,9m2 đất của hộ bà VTH để thực hiện dự án xây dựng công trình phát triển hạ tầng khu dân cư Hùng Vương giai đoạn 1.
Gia đình bà VTH đã bàn giao đất để làm đường đi vào dự án này. Riêng diện tích 363,4m2 đất do chưa được đưa vào sử dụng nên gia đình bà tạm thời chưa giao nhưng cam kết khi nào Nhà nước sử dụng sẽ bàn giao và không có khiếu nại.
Bà H được hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư TP Phan Thiết giải quyết tái định cư và đã nhận lô đất C2.95 tại khu dân cư 2 Đại lộ Hùng Vương.
Vì là hộ ghép nên con trai bà là ông NHT cũng được xác định thuộc diện được xếp mua lô đất tái định cư. Ông NHT bốc thăm trúng lô C2.94 diện tích 100m2.
Đến ngày 16-10-2018, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh có văn bản gửi bà VTH với nội dung gia đình bà chưa bàn giao hết diện tích đất bị thu hồi nên trung tâm không có cơ sở để đề nghị giao đất tái định cư cho ông NHT. Vì vậy bà VTH khởi kiện như trên.
Xử sơ thẩm, TAND tỉnh Bình Thuận chấp nhận yêu cầu khởi kiện tuyên bố hành vi hành chính của UBND TP Phan Thiết về việc không giao đất tái định cư cho ông NHT là trái pháp luật và buộc ban hành quyết định giao đất.
Bản án này bị UBND TP kháng cáo, Viện trưởng VKSND tỉnh kháng nghị phúc thẩm.
Vì văn bản của UBND tỉnh Bình Thuận có nội dung ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của ông NHT. Ông NHT đã là người thành niên, không thuộc trường hợp bị hạn chế về năng lực dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi. Do đó, ông NHT có quyền khởi kiện theo quy định tại điều 5 Luật Tố tụng hành chính năm 2015.
Bà VTH khởi kiện nhưng không có ủy quyền bằng văn bản của con là không đúng quy định tại khoản 3, điều 60 LTTHC. Trong trường hợp này, tòa sơ thẩm phải trả lại đơn khởi kiện theo quy định tại điểm a, khoản 1, điều 123 là người khởi kiện không có quyền khởi kiện hoặc đã thụ lý thì phải đình chỉ giải quyết vụ án theo quy định tại điểm h, khoản 1, điều 143 LTTHC.
HĐXX phúc thẩm đồng tình với kháng nghị và đã có quyết định như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm