Hủy án, điều tra nhiều cán bộ tiếp tay phá rừng

Ngày 5-2, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xử phúc thẩm vụ hủy hoại rừng xảy ra tại huyện Đồng Xuân, Phú Yên. HĐXX đã chấp nhận kháng nghị của VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng, tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Phú Yên để điều tra lại đối với hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của nhiều cán bộ thuộc huyện Đồng Xuân.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 17-8-2017, TAND tỉnh Phú Yên phạt bốn bị cáo tổng cộng 30 năm tù về tội hủy hoại rừng. Theo đó, tòa phạt Huỳnh Anh Khương (nguyên cán bộ Phòng TN&MT huyện Đồng Xuân) tám năm tù; Phạm Xuân Trình, La O Kính (cùng ngụ huyện Đồng Xuân) mỗi bị cáo bảy năm sáu tháng tù; La Lan Thập bảy năm tù. Tòa còn tuyên buộc bốn bị cáo liên đới bồi thường cho UBND xã Phú Mỡ hơn 2 tỉ đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng bảo lưu những nội dung trong quyết định kháng nghị mà cơ quan này ban hành sau phiên tòa sơ thẩm.

Theo đó, VKS cho rằng vụ phá rừng này xuất phát từ việc thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý của hàng loạt cán bộ huyện Đồng Xuân. Đó là các ông Cao Thanh Lương (Trưởng phòng TN&MT); Nguyễn Hồng Đức (Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ)), So Bếp (Bí thư Đảng ủy xã Phú Mỡ), La O Hóa (Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ), La O Hoa (cán bộ địa chính xã Phú Mỡ), Mai Xuân Lợi (cán bộ Văn phòng Đăng ký QSDĐ), Nguyễn Phan Hóa (cán bộ Phòng TN&MT)…

Bốn bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: TẤN LỘC

Những người này đều là cán bộ có trách nhiệm liên quan ở địa phương, biết rõ các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Tuy nhiên, họ đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, thiếu trách nhiệm trong thẩm định, thẩm tra hồ sơ dẫn đến việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ trái quy định.

Theo VKS, hành vi của các ông Lương, Đức, So Bếp, La O Hóa, La O Hoa, Lợi, Nguyễn Phan Hóa đủ yếu tố cấu thành tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tòa án cấp sơ thẩm không xét xử về hành vi này là bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.

Đối với hai bị cáo Trình và Khương, ngoài hành vi hủy hoại rừng còn có hành vi lập hồ sơ xin giao đất rừng không đúng quy định với diện tích 110 ha. Hành vi này có dấu hiệu của tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai nhưng chưa được điều tra, xử lý. Ngoài ra, các giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp trái quy định pháp luật nhưng bản án sơ thẩm không tuyên hủy là thiếu sót.

Đồng tình với kháng nghị của VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng, HĐXX phúc thẩm đã tuyên trả hồ sơ cho VKSND tỉnh Phú Yên để điều tra lại đối với hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của các cán bộ trên cũng như hành vi vi phạm các quy định về sử dụng đất đai của các bị cáo.

Theo hồ sơ, tháng 5-2015, bị cáo Trình làm các hồ sơ đứng tên ba người dân tộc thiểu số để đăng ký cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ba thửa đất rừng ở địa phương này. Được sự tác động của các ông Đỗ Minh Tân (Trưởng Công an huyện Đồng Xuân), Nguyễn Thành Chung (cán bộ điều tra công an huyện), ba hồ sơ trên đã được UBND xã Phú Mỡ xác nhận.

Sau đó, UBND huyện cấp các giấy chứng nhận QSDĐ với tổng diện tích hơn 83 ha rừng trái quy định. Sau khi lập khống các hợp đồng chuyển nhượng, tháng 3-2016, Trình thuê gần 30 người sử dụng cưa máy, rựa phát trắng rừng. Thấy vậy, La O Kính, La Lan Thập cũng thuê người chặt phát rừng để lấy đất canh tác. Chỉ trong một thời gian ngắn, gần 110 ha rừng đã bị triệt hạ, phát trắng. Trong đó có 33 ha rừng (gồm 25 ha rừng phòng hộ, còn lại là rừng sản xuất), 77 ha có cây gỗ tái sinh nhưng chưa thành rừng.

Cảnh cáo trưởng Công an huyện Đồng Xuân

Liên quan đến vụ án trên, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên cũng vừa quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Đỗ Minh Tân (Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Công an huyện Đồng Xuân). Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, ông Tân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn can thiệp, tác động đến lãnh đạo UBND xã Phú Mỡ ký xác nhận hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Từ đó UBND huyện Đồng Xuân đã cấp ba giấy chứng nhận trái quy định pháp luật. Ông Tân đã liên hệ với những người trong vụ án phá rừng không đúng quy định của ngành công an.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm