Hủy án cố ý gây thương tích vì có dấu hiệu giết người

Theo hồ sơ, khoảng 11 giờ ngày 15-8-2014, ông Lê Văn Quý chạy ô tô từ nhà em gái ở xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) ngang qua nhà ông Nguyễn Văn Lệ thì va chạm với con trai của ông Lệ làm người này bị xây xát nhẹ. Thấy vậy, vợ chồng ông Lệ cùng một người con trai khác chạy ra. Ông Quý xuống xe, dùng tay đánh vào mặt ông Lệ rồi quay sang giằng co với con trai ông Lệ.

Lúc này, em gái của ông Quý chạy đến la lớn: “Sao tụi mày đánh anh tao?”. Vinh (con trai của ông Lệ) chạy đến thì bị bà này dùng tay cào vào cổ và giật đứt sợi dây chuyền. Vinh liền chạy vào nhà lấy cây tuýp sắt ra đánh em gái ông Quý hai cái vào đầu. Thấy ông Quý đang nắm cổ áo ông Lệ và anh mình kéo ra đường, Vinh chạy đến dùng tuýp sắt đánh nhiều cái vào đầu ông Quý. Hậu quả là ông Quý bị thương tật 44%, em gái ông bị thương tật 12%.

Xử sơ thẩm hồi tháng 8-2017, TAND TP Tuy Hòa đã phạt Vinh năm năm tù về tội cố ý gây thương tích, tổng hợp với hình phạt của một bản án trước đó, buộc Vinh phải chấp hành hình phạt chung là sáu năm tù. Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc bị cáo bồi thường cho các bị hại hơn 97 triệu đồng.

Sau đó các bị hại kháng cáo, cho rằng cấp sơ thẩm xét xử Vinh về tội cố ý gây thương tích là không đúng mà phải xét xử về tội giết người, đồng thời yêu cầu tăng hình phạt, tăng mức bồi thường dân sự…

Tại phiên xử phúc thẩm của TAND tỉnh Phú Yên, đại diện VKSND tỉnh đề nghị HĐXX hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại vì xét thấy hành vi của bị cáo có dấu hiệu của tội giết người.

Đồng tình, HĐXX nhận định: Thương tích của các bị hại là do bị cáo Vinh dùng tuýp sắt đánh gây ra. Bị cáo biết rõ đầu của con người là vùng trọng yếu, dễ gây nguy hại đến tính mạng khi bị tác động bởi vật cứng chắc và bị cáo cũng nhận thức được ống tuýp sắt là hung khí nguy hiểm khi sử dụng đánh vào đầu người có khả năng gây nguy hại đến tính mạng nhưng vẫn sử dụng tuýp sắt này đánh nhiều cái vào đầu các bị hại. Hành vi của bị cáo Vinh có dấu hiệu của tội giết người. Cấp sơ thẩm điều tra, truy tố, xét xử bị cáo về tội cố ý gây thương tích là chưa đánh giá đúng ý thức chủ quan và tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra.

Từ đó TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm như đã nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm