Hủy 2 bản án kết tội 6 cựu chiến binh hủy hoại rừng

Theo nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM, TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa xét xử giám đốc thẩm vụ sáu cựu chiến binh (Đắk Nông) bị kết tội hủy hoại rừng, tuyên hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra, xét xử lại. Trước đó, chánh án tòa này có kháng nghị giám đốc thẩm yêu cầu hủy hai bản án của TAND thị xã Gia Nghĩa và TAND tỉnh Đắk Nông vì chưa đủ căn cứ kết tội.

Trung ương Hội Cựu chiến binh theo sát

Sáu cựu chiến binh gồm các ông Đỗ Mạnh Hùng, Ngân Xuân Dũng, Vũ Tất Đắc, Hoàng Văn Sằn, Nguyễn Nam Thái, Cao Minh Điến, dọn dẹp cây bụi để trồng cây keo gây quỹ nhưng bị truy tố tội hủy hoại rừng. Đặc biệt, sau khi bị kết án tù, họ đều đã chấp hành án xong nhưng vẫn liên tục kêu oan.

Tại phiên giám đốc thẩm, đại diện VKSND Cấp cao tại TP.HCM đề nghị HĐXX chấp nhận kháng nghị của chánh án TAND cùng cấp, hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra lại vụ án.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Đắk Nông Nguyễn Thanh Quang cho biết rất vui về phán quyết của hội đồng giám đốc thẩm. Theo ông Quang, Hội Cựu chiến binh tỉnh và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam luôn theo sát vụ án ngay từ giai đoạn điều tra đến nay và vẫn tiếp tục theo dõi.

Cụ thể, hội đã cử hai lãnh đạo ở Ban Pháp luật cùng với tỉnh vào tận hiện trường nơi xảy ra vụ án để có cái nhìn toàn diện và khách quan.

“Chúng tôi đã đi khảo sát hiện trường, ghi nhận thực tế ở đó không còn rừng. Khi ấy chủ yếu là cây dây leo, cây trứng cá, chỉ tầm còn khoảng 3 sào. Nhận thấy vụ án có nhiều bất thường, chúng tôi đã đề nghị mời luật sư và trung tâm trợ giúp pháp lý của Sở Tư pháp cùng tham gia để bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng cho hội viên” - ông Quang nói.

Cạnh đó, Hội Cựu chiến binh tỉnh cũng làm công văn gửi TAND tỉnh Đắk Nông và TAND thị xã Gia Nghĩa với nội dung đây là vụ án phức tạp, có nhiều tình tiết cần phải xem xét kỹ, đề nghị tòa thận trọng nghiên cứu trước khi xét xử.

Ông Quang nhận định việc Chi hội Cựu chiến binh thôn 6 vào dọn dẹp rừng chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Bởi mục đích của chi hội khi phát đi những cây bụi, dây leo nhằm trồng cây keo gây quỹ như thăm hỏi cựu chiến binh ốm đau… Trong trường hợp này, cẩn thận hơn thì chi hội nên đề xuất với xã, huyện chứ không chủ quan nghĩ đơn thuần là thực tế đã không còn rừng thì vào dọn dẹp cũng không sao.

Ông Quang hy vọng sáu hội viên cựu chiến binh sẽ được minh oan. Trước khi xử, cơ quan kiểm lâm đã có văn bản khẳng định rừng bị hủy hoại 100% nhưng tòa án không đồng tình thì cần phải xem lại.

“Nhận thấy việc kết tội các bị cáo có dấu hiệu oan, sai nên chúng tôi kiên quyết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các hội viên. Đây là những người lính đã một thời trải qua bom đạn” - ông Quang nói.

Sáu cựu chiến binh vui mừng khi hai bản án từng kết tội họ đã bị hủy. Ảnh: NHẬT TIẾN

Chưa xác định thực tế có còn rừng hay không

Đây là vụ án mà Pháp Luật TP.HCM có nhiều bài viết cho rằng không đủ căn cứ để buộc tội sáu cựu chiến binh về tội hủy hoại rừng. Việc phân tích này cũng giống như kháng nghị giám đốc thẩm của chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM.

Theo kháng nghị ngày 9-3, quá trình giải quyết vụ án, sáu bị cáo thừa nhận có hành vi chặt, phá cây tại lô 3,6, thuộc khoảnh 1, tiểu khu 1710. Tuy nhiên, theo các bị cáo, tại vị trí trên đã bị chặt phá, đốt cháy trước đó, các bị cáo chỉ chặt cây nhỏ, cây dây leo để trồng cây gây quỹ cho Chi hội Cựu chiến binh thôn 6.

Ra tù vẫn đi kêu oan

Chúng tôi chỉ vào dọn dẹp cây bụi thì lại bị quy là hủy hoại rừng. Vì vậy, chúng tôi bàn với nhau khi ra tù vẫn tiếp tục kêu oan để bảo vệ mình được trong sạch, để con cháu mình sau này khỏi ảnh hưởng.

Bị cáo HOÀNG VĂN SẰN

Mong giải oan cho người đã mất

Chồng tôi là cựu chiến binh Đoàn Văn Trường đã qua đời trước ngày tòa xét xử sơ thẩm lần thứ hai. Khi còn sống ông ấy luôn kêu oan cho rằng không phạm tội vì chỉ dọn dẹp rừng gây quỹ cho chi hội. Giờ tôi trông mong vào cơ quan có thẩm quyền để giải oan cho chồng mình.

 NGUYỄN THỊ NHUNG 

Kháng nghị chỉ ra nhiều sai sót như cơ quan tố tụng chưa điều tra, xác minh diện tích đất thuộc lô 3,6 nơi xảy ra vụ án là đất rừng tự nhiên sản xuất, đất nông nghiệp hay đất trống. Nơi xảy ra vụ án được xác định là rừng nhưng tại sao xung quanh không phải là rừng mà lại nằm độc lập tại vị trí lô 3,6?

Mặt khác, không có chứng cứ nào để chứng minh nơi xảy ra vụ án là rừng, chủng loại rừng theo quy định tại Nghị định 23/2006, Quyết định 186/2006 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 34/2009 của Bộ NN&PTNT. Bởi từ việc xác định tình trạng rừng mới có cơ sở xác định được hành vi của các bị cáo có cấu thành tội phạm hay không.

Kháng nghị cho rằng theo biên bản vi phạm hành chính và biên bản xác minh của Chi cục Kiểm lâm thị xã Gia Nghĩa xác định diện tích tại lô 3,6 mức độ thiệt hại 100%. Như vậy, trong hai ngày của tháng 1-2015, diện tích rừng đã bị hủy hoại hoàn toàn. Cơ quan điều tra không chứng minh được diện tích rừng vẫn chưa bị thiệt hại 100% mà chỉ dựa vào lời giải thích của ông Nguyễn Thanh Tùng (cán bộ Hạt Kiểm lâm thị xã Gia Nghĩa) để xác định các bị cáo tiếp tục phá rừng trong hai ngày tháng 4-2015 là không đủ cơ sở…

Điều tra có sai sót nhưng không ảnh hưởng đến nội dung

Theo hồ sơ cho rằng rừng sản xuất đã bị người dân lấn chiếm, Chi hội Cựu chiến binh thôn 6 xã Trường Xuân, huyện Đắk Song (Đắk Nông) phát dọn để trồng cây keo gây quỹ. Trong tháng 1 và tháng 4-2015, chi hội chặt cây bụi, dây leo, cây nhỏ với tổng diện tích 0,78 ha. Ban đầu vụ án có bảy cựu chiến binh bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 42 triệu đồng (sau đó một người đã mất do bị bệnh).

Suốt quá trình tố tụng, sáu cựu chiến binh đều kêu oan vì cho rằng trước khi họ phát dọn cây bụi đã không còn rừng. Hai lần xử sơ thẩm, TAND thị xã Gia Nghĩa tuyên phạt sáu cựu chiến binh 6-7 tháng tù. Các bị cáo đồng loạt kháng cáo kêu oan.

Tháng 12-2017, TAND tỉnh Đắk Nông xử phúc thẩm (lần hai), bác kháng cáo kêu oan, y án sơ thẩm đối với sáu bị cáo. Theo tòa phúc thẩm, dù giai đoạn điều tra có thiếu sót nhưng không ảnh hưởng tới nội dung vụ án nên y án sơ thẩm. Chấp hành xong án phạt tù, sáu cựu chiến binh tiếp tục kêu oan.

Tháng 3-2020, chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM kháng nghị cho rằng hai cấp tòa kết tội các bị cáo hủy hoại rừng là không đủ căn cứ... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm