Hướng xử lý với kê biên quyền sử dụng đất nông nghiệp hết hạn

Ngày 6-12, Cục thi hành án dân sự (THADS) TP.HCM tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2022.
Theo báo cáo của Cục THADS TP.HCM, một số tài sản kê biên xử lý là quyền sử dụng đất (QSDĐ) nông nghiệp hết hạn sử dụng toàn bộ hoặc hết hạn một phần mà người phải THA (hoặc người bảo lãnh) không hợp tác với cơ quan THA để làm thủ tục gia hạn thời hạn QSDĐ.
Đối với các QSDĐ đã hết thời hạn sử dụng một phần, nếu không chia tách ra để phát mãi thì sẽ dẫn đến việc phần diện tích đất còn thời hạn sẽ hết thời hạn sử dụng.
Nếu chia tách để phát mãi có thể làm giảm giá trị tài sản và phát sinh thêm chi phí trong quá trình tổ chức phát mãi tài sản nếu phần diện tích đất hết hạn sau này được quyền phát mãi thu hồi nợ.
Do đó, Cục THADS TP.HCM cho rằng rất cần có sự phối hợp giữa các ban ngành trung ương để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý đối với QSDĐ là đất nông nghiệp đã hết hạn.

Hướng xử lý với kê biên quyền sử dụng đất nông nghiệp hết hạn ảnh 1
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Trần Thị Phương Hoa. Ảnh: NGÂN NGA

Bà Trần Thị Phương Hoa (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS) cho biết, đối với đất nông nghiệp hết hạn sử dụng, nội dung này Tổng cục cũng đã phối hợp với Tổng cục quản lý đất đai của Bộ Tài nguyên và môi trường (TN&MT) và đã báo cáo với Bộ tư pháp.
Hiện Bộ TN&MT đã có văn bản hướng dẫn thống nhất rằng người sử dụng đất nông nghiệp đã hết hạn sử dụng đất thì vẫn có quyền tiếp tục sử dụng nhưng không được phép chuyển nhượng.
Tuy nhiên trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền kê biên và bán đất giá đất nông nghiệp thì người mua trúng đấu giá vẫn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Sắp tới Tổng cục THADS sẽ có hướng dẫn, ngoài ra bà Hoa còn cho biết thêm đây là nhận thức của mỗi địa phương, trên thực tế có nhiều tỉnh vẫn xử lý và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bình thường.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi. Ảnh: NGÂN NGA

Chỉ đạo tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu cho biết số tiền và việc thi hành án tại TP.HCM là rất lớn, hằng năm số việc và tiền thụ lý đều lũy tiến tăng, trong khi chỉ tiêu do Bộ Tư pháp giao không giảm.
Năm 2021, mặc dù THADS đã cố gắng nỗ lực nhưng kết quả vẫn không như mong muốn. Cụ thể về việc đạt hơn 61% (còn thiếu hơn 20%) và về tiền đạt hơn 23% (còn thiếu hơn 16%). Dù vậy ông Châu đã ghi nhận nỗ lực, cố gắng hết mình của tập thể trong ngành THADS tại TP.HCM.
Ông Ngô Minh Châu còn đề nghị thi hành án tập trung thu hồi tiền, tài sản cho ngân sách nhà nước trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, các vụ việc trọng điểm, phức tạp, kéo dài... Các cơ quan THADS cần tăng cường đối thoại, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời đúng quy định của pháp luật các loại khiếu nại, tố cáo của công dân về THA.
Cũng tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi yêu cầu Cục THADS TP.HCM và các chi cục cũng cần tập trung giải quyết các án đã lâu và có kế hoạch giải quyết cụ thể, tập trung giải quyết những vụ việc tố cáo, khiếu nại kéo dài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm