Hợp đồng khống giữa vợ cựu chủ tịch Nguyễn Đức Chung và ông chủ Nhật Cường

Chiều 28-12, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) thành phố Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

Theo cáo trạng, ngoài việc dùng pháp nhân của nhiều công ty để lập “quân xanh”, Bùi Quang Huy (tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) còn chỉ đạo Lê Duy Tuấn (giám đốc kinh doanh Công ty Đông Kinh) phối hợp với các nhân viên của Công ty Nhật Cường ký hợp đồng cung cấp và triển khai phần mềm ERP giữa Công ty Nhật Cường với Công ty Minh Hoa (đại diện là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa, vợ ông Nguyễn Đức Chung) để đưa vào hồ sơ năng lực, tham gia đấu thầu. Kết quả điều tra cho thấy hợp đồng này là hợp đồng khống.

Bị cáo Lê Duy Tuấn

Khai tại tòa, bị cáo Tuấn nhiều lần khẳng định việc ký hợp đồng với Công ty Minh Hoa là do Bùi Quang Huy chỉ đạo. Tuấn từng hỏi và được Huy cho biết trước đó Nhật Cường đã triển khai phần mềm công nghệ cho Công ty Minh Hoa rồi, giờ chỉ ký hợp đồng để hợp thức. Thực tế, Tuấn không phải là người của Công ty Nhật Cường nên không biết đã triển khai hay chưa, con số giá trị chính xác là bao nhiêu.

Liên quan đến vấn đề này, tòa triệu tập bà Nguyễn Trúc Chi Hoa với tư cách là người làm chứng, tuy nhiên bà có đơn xin vắng mặt.

Khai tại cơ quan điều tra, bà Hoa khẳng định hợp đồng trên không phải lập khống mà được ký kết thực tế để mua phần mềm quản lý doanh nghiệp cho Công ty Minh Hoa, không phải để giúp Bùi Quang Huy hợp thức hồ sơ năng lực. Việc ký hợp đồng không liên quan gì đến ông Nguyễn Đức Chung.

Do Bùi Quang Huy bỏ trốn nên cơ quan điều tra chưa chứng minh, kết luận được ý thức chủ quan của bà Hoa trong việc ký hợp đồng nói trên, chưa có cơ sở để xử lý đối với bà.

Cũng theo cáo trạng, trong thời gian sửa đổi gói thầu, Lê Duy Tuấn có đến gặp ông Nguyễn Văn Tứ (cựu giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội) đề nghị tạo điều kiện cho liên danh Nhật Cường – Đông Kinh trúng thầu.

Luật sư hỏi Tuấn thấy sao về cáo buộc này. Tuấn khẳng định chưa bao giờ gặp, kể ca trao đổi qua điện thoại với ông Tứ.

Thế nhưng, cùng câu hỏi trên, ông Tứ ngay sau đó lại khai từng gặp Tuấn một lần. Lúc gặp, Tuấn giới thiệu về công nghệ mới, ông Tứ có trả lời rằng không chỉ riêng Đông Kinh mà bất cứ đơn vị nào có công nghệ mới cũng đều được chào đón, ủng hộ tham gia. Còn mọi việc phải xuống gặp chánh văn phòng sở để thực hiện theo quy định.

Bị cáo Võ Việt Hùng

Về việc biếu quà tết cho một số cán bộ tại Sở KH&ĐT Hà Nội, Tuấn khai toàn bộ làm theo chỉ đạo của Bùi Quang Huy. Khi gặp và tặng quà, Tuấn đều xưng là nhân viên của Công ty Nhật Cường chứ không phải người của Công ty Đông Kinh.

Trong khi đó, trả lời luật sư về năng lực của Công ty Đông Kinh khi tham gia gói thầu, bị cáo Võ Việt Hùng (tổng giám đốc Công ty Đông Kinh) khẳng định việc scan và đẩy dữ liệu như yêu cầu của gói thầu không gì phức tạp, chỉ là việc sao chép dữ liệu từ điểm này sang điểm khác.

"Cái khó là để đưa được lên, phải có chỗ để lưu dữ liệu dấy, và các số liệu của điểm đến và điểm đi phải trùng khớp", ông Hùng khai và cho rằng vấn đề cơ bản của việc không thể hoàn thành gói thầu là do tài liệu Sở KH&ĐT Hà Nội cung cấp không đáp ứng được các điều kiện này.

Về cáo buộc dùng "quân xanh" để thông thầu, bị cáo Hùng nói chịu áp lực của Công ty Nhật Cường. "Nói sòng phẳng, nhờ Nhật Cường nên công ty Đông Kinh của tôi mới có cơ hội có việc làm, nên họ yêu cầu làm gì thì phải làm. Tôi nhận thức việc này không đúng, nhưng khi đó chỉ nghĩ đơn giản, mời nhà thầu khác làm "quân xanh" cho đủ số lượng, chứ không thay đổi bản chất năng lực nhà thầu chúng tôi” – bị cáo này khai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm