Hôm nay xử Vũ “nhôm” và 2 cựu thứ trưởng công an

Theo dự kiến, sáng nay (28-1), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Đây được coi là “phiên xử lịch sử” khi cả năm bị cáo đều là cựu cán bộ ngành công an phải hầu tòa gồm ba cựu tướng, trong đó có hai người từng là thứ trưởng công an.

Các bị cáo gồm có: Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”), Trần Việt Tân (cựu thứ trưởng công an), Bùi Văn Thành (cựu thứ trưởng công an), Phan Hữu Tuấn (cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an) và Nguyễn Hữu Bách (cựu phó cục trưởng thuộc Tổng cục V).

Biến của công thành “của ông”

Theo cáo trạng, Phan Văn Anh Vũ được tuyển dụng vào lực lượng công an, biên chế là nhân viên tình báo của Tổng cục V. Để tạo điều kiện thực hiện nhiệm vụ, Tổng cục V sử dụng hai công ty do Vũ làm chủ tịch HĐQT và người đại diện theo pháp luật (Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79) để làm tổ chức bình phong.

Tuy nhiên, Tổng cục V không đầu tư hay góp vốn vào các công ty này, mọi hoạt động của hai công ty đều do Vũ trực tiếp điều hành và quyết định. Quá trình điều hành hai công ty trên, Vũ lợi dụng danh nghĩa tổ chức bình phong của Tổng cục V để đề nghị các bộ, ngành và chính quyền địa phương cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của các dự án nhà, đất công sản có diện tích lên tới hàng ngàn m2 ở các vị trí đắc địa tại hai TP lớn là Đà Nẵng và TP.HCM.

Cụ thể, từ năm 2009 đến 2016, trên cơ sở đề xuất của Vũ, Nguyễn Hữu Bách đã tham mưu để Phan Hữu Tuấn duyệt, ký phát hành hoặc ký nháy trình lãnh đạo Bộ Công an ký nhiều văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng, UBND TP.HCM và một số cơ quan, đơn vị. Các văn bản này có nội dung đề nghị tạo điều kiện cho hai công ty của Vũ được nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất không qua đấu giá, xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi và một số ưu đãi khác tại bảy nhà, đất công sản, dự án bất động sản với tổng diện tích hơn 6.700 m2 nhà và hơn 26.700 m2 đất, tổng trị giá hơn 2.500 tỉ đồng.

Sau khi được giao quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của bảy nhà, đất công sản nêu trên, Vũ tiến hành chuyển quyền sử dụng đất từ công ty sang cho cá nhân mình hoặc liên kết, chuyển nhượng cho cá nhân, tổ chức khác nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Cơ quan tố tụng xác định hành vi của Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền tổng cộng là hơn 1.100 tỉ đồng.

Vũ “nhôm” cùng các bị cáo trong vụ án. Ảnh: TP

hai cựu thứ trưởng vi phạm ra sao?

Trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2018, ông Bùi Văn Thành được giao nhiệm vụ phụ trách Tổng cục hậu cần (Tổng cục IV), đơn vị có trách nhiệm trực tiếp quản lý các nhà, đất công sản Bộ Công an.

Ngày 28-5-2015, ông Thành ký tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho bán chỉ định cơ sở nhà, đất tại 129 Pasteur (quận 3, TP.HCM) cho Công ty CP Nova Bắc Nam 79 để phục vụ hoạt động nghiệp vụ của ngành. Hai tháng sau, cựu thứ trưởng Bộ Công an ký công văn đề nghị Sở TN&MT, Sở Tài chính TP.HCM trình hội đồng thẩm định giá nhà, đất và UBND TP phê duyệt giá bán bất động sản tại 129 Pasteur với giá hơn 300 tỉ đồng không đúng chức năng, thẩm quyền theo quy định.

Tiếp đó, khi Vũ “nhôm” chuyển nhượng nhà, đất này cho tư nhân bên ngoài, ông Thành đã không báo cáo cấp có thẩm quyền kịp thời ngăn chặn, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước với số tiền hơn 222 tỉ đồng.

Về phía ông trần việt tân, từ năm 2009 đến 2016, ông Tân là tổng cục trưởng Tổng cục V sau đó là thứ trưởng Bộ Công an, được giao trực tiếp phụ trách Tổng cục V. Ông Tân đã ký phát hành bảy văn bản gửi các cơ quan, tổ chức đề nghị cho hai công ty của Vũ được thuê các nhà, đất phục vụ công tác nghiệp vụ gồm: 16 Bạch Đằng (TP Đà Nẵng), 15 Thi Sách và số 8 Nguyễn Trung Trực (quận 1, TP.HCM). Tuy nhiên, sau khi ký các văn bản trên, ông Tân không kiểm tra, giám sát chặt chẽ, dẫn đến việc không kịp thời phát hiện và ngăn chặn được các hành vi vi phạm của Vũ.

Cơ quan tố tụng xác định hành vi của ông Tân đã để Vũ “nhôm” được thuê các nhà, đất công sản tại hai TP theo hình thức chỉ định không qua đấu giá, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho ngân sách nhà nước với số tiền hơn 155 tỉ đồng.

Đáng chú ý, cáo trạng cũng nêu một số cán bộ, chiến sĩ và lãnh đạo Bộ Công an có hành vi tham mưu, soạn thảo, ký nháy, ký văn bản gửi các bộ, ngành, UBND TP Đà Nẵng, UBND TP.HCM tạo điều kiện cho Vũ lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội là có sai phạm. Tuy nhiên, xét tính chất, mức độ chưa đến mức xử lý hình sự, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có văn bản kiến nghị bộ trưởng Bộ Công an đề nghị cấp có thẩm quyền và chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý hành chính những người này.

Ngoài ra, liên quan đến vụ này, một loạt cựu lãnh đạo UBND và các sở, ban, ngành của TP Đà Nẵng, TP.HCM cũng đã bị khởi tố.

Vũ “nhôm” đã lãnh hai án tù

Phan Văn Anh Vũ được tuyển dụng vào lực lượng công an, biên chế là nhân viên tình báo của Tổng cục V từ ngày 1-10-2009. Theo nguyên tắc, mọi hoạt động nghiệp vụ của Phan Văn Anh Vũ chỉ do Nguyễn Hữu Bách, Phan Hữu Tuấn và Trần Việt Tân nắm, trực tiếp chỉ đạo. Trong quá trình hoạt động, Vũ còn sử dụng hai tên khác là Lê Văn Sáu và Trần Đại Vũ.

Ngày 20-9-2017, Bộ Công an quyết định kỷ luật bằng hình thức giáng cấp bậc hàm từ thượng tá xuống trung tá, cách chức và cho xuất ngũ ra khỏi lực lượng công an đối với Phan Văn Anh Vũ.

Ngày 31-10-2018, TAND cấp cao tại TP Hà Nội xét xử phúc thẩm đã tuyên phạt Vũ tám năm tù về tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước.

Ngày 20-12-2018, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Vũ 17 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Danh sách bảy nhà, đất công sản liên quan vụ án

Bảy nhà, đất công sản bị Vũ “nhôm” thâu tóm gồm: khu đất tại 319 Lê Duẩn (Thanh Khê, TP Đà Nẵng); khu đất tại 16 Bạch Đằng (Hải Châu, TP Đà Nẵng); khu đất đường Ngô Quyền (Sơn Trà, TP Đà Nẵng); khu đất dự án Vệt du lịch ven biển từ Vegas Resort đến khu du lịch Bến Thành Non Nước, đường Trường Sa (Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng); khu đất tại 15 Thi Sách và khu đất tại số 8 Nguyễn Trung Trực (quận 1, TP.HCM); khu đất tại 129 Pasteur (quận 3, TP.HCM).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm