Hôm nay xử phúc thẩm vụ án giết người xảy ra tại Đồng Tâm

Theo kế hoạch, sáng nay (8-3), TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án giết người và chống người thi hành công vụ xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội).
Phiên tòa được mở do có kháng cáo của sáu bị cáo và dự kiến kéo dài trong ba ngày, từ 8-3 đến 10-3.
Trước đó, tháng 9-2020, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm 29 bị cáo về hai tội danh nêu trên. Cùng bị truy tố về tội giết người, bị cáo Lê Đình Công và Lê Đình Chức bị tuyên tử hình, Lê Đình Doanh chung thân, Bùi Viết Hiểu 16 năm tù, Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù, Nguyễn Văn Tuyển 12 năm tù.
23 bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 15 tháng tù treo đến sáu năm tù cùng về tội chống người thi hành công vụ. Trong đó, 13 bị cáo được hưởng án treo và được tuyên trả tự do ngay tại tòa, đồng thời tòa giao cho UBND xã Đồng Tâm quản lý, giám sát trong thời gian chấp hành án.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ th ẩm. Ảnh: TTXVN

Sau phiên sơ thẩm, nhiều người kháng cáo, trong đó nhóm bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Quốc Tiến cho rằng mức án cấp sơ thẩm tuyên đối với mình là nặng, xin tòa cấp phúc thẩm căn cứ các tình tiết để giảm nhẹ hình phạt.
Theo bản án sơ thẩm, từ năm 2013, ông Lê Đình Kình (đã chết) và nhiều người ở thôn Hoành lập ra “tổ đồng thuận” lôi kéo nhiều người khiếu kiện, sau đó thực hiện việc bắt giữ người, gây mất trật tự trị an trên địa bàn.
Các bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Nguyễn Quốc Tiến nhiều lần tổ chức họp, quay video kêu gọi chống đối, tuyên bố nếu công an về Đồng Tâm thì sẽ chống trả.
Công cùng Tiến đã bàn nhau mua lựu đạn và xăng để làm 85 chai bom xăng, chế ra nhiều ống sắt và chuẩn bị gạch, đá để chống đối lực lượng chức năng.
Rạng sáng 9-1, công an triển khai lực lượng đến gần thôn Hoành nhằm bảo vệ mục tiêu theo kế hoạch. Lúc này, các bị cáo đã đánh kẻng, bắn pháo sáng để báo động, sau đó các bị cáo dùng gạch, đá, bom xăng ném về phía lực lượng công an.
Công an nhiều lần phát loa kêu gọi các bị cáo dừng hành vi chống đối nhưng không vãn hồi được tình hình. Các bị cáo vẫn tiếp tục thực hiện các hành vi chống đối.
Bị cáo Chức dùng ống sắt gắn dao bầu đâm làm cho ba chiến sĩ công an rơi xuống hố. Chức tiếp tục dùng ống sắt gắn dao bầu chọc xuống hố. Kế đó, Chức và Doanh đổ xăng xuống hố, phóng hỏa làm ba chiến sĩ công an thiệt mạng…
Theo HĐXX, bị cáo Lê Đình Công giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, là người trực tiếp ném bom xăng, lựu đạn về phía công an nên cần thiết phải loại bỏ vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội. Trong khi hành vi của bị cáo Chức thể hiện sự mất nhân tính, không còn khả năng cải tạo.

Theo tòa, Lê Đình Doanh nhiều năm qua chống đối chính quyền nhằm chiếm đất Đồng Sênh. Doanh mua dao bầu hàn vào ống sắt để chống đối; dùng gạch, bom xăng ném về phía công an và dùng dao bầu tấn công khiến ba cảnh sát ngã xuống hố. Bị cáo mang chậu xăng cho Chức để bị cáo này châm lửa, đẩy xuống đốt chết ba cảnh sát. Hành vi này trực tiếp gây ra cái chết cho ba nạn nhân, bản thân bị cáo có nhân thân xấu, tuy nhiên đã ăn năn hối cải và là con của Lê Đình Công nên không cần thiết phải loại bỏ khỏi xã hội.

Đối với Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Văn Tuyển đã lôi kéo người khác nên hậu quả ba cảnh sát thiệt mạng có liên quan với hành vi của hai bị cáo. Tuy nhiên, hai bị cáo không trực tiếp gây ra cái chết của ba nạn nhân, bị cáo Hiểu phạm tội khi đã trên 70 tuổi, còn Tuyển là người tàn tật và khai báo thành khẩn nhất… nên được xem xét giảm nhẹ.
Bị cáo Nguyễn Quốc Tiến là người trực tiếp đi mua 10 quả lựu đạn, chuẩn bị xăng, tham gia họp bàn để chống đối cơ quan chức năng. Bị cáo cũng trực tiếp ném bom xăng về phía công an với động cơ giết người, việc không nạn nhân nào chết là nằm ngoài ý muốn của bị cáo. Dù vậy, bị cáo đã ăn năn hối cải, không trực tiếp gây ra cái chết của ba chiến sĩ công an nên được xem xét giảm nhẹ...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.