Hôm nay xử cựu thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến

Hôm nay, 18-5, Tòa án Quân sự Quân chủng Hải quân (QCHQ) mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án về sai phạm đất đai liên quan đến ba khu đất trên đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.

Phiên tòa diễn ra tại trụ sở Tòa án Quân sự Thủ đô.

Nhiều cựu quan chức cấp cao hầu tòa

Vụ án có tổng cộng tám bị cáo, trong đó nhiều người từng là quan chức cấp cao của QCHQ.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Hiến, cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng, bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo điểm c khoản 3 Điều 360 BLHS 2015 với khung hình phạt 7-12 năm tù.

Bốn bị cáo bị cáo buộc về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai gồm: Bùi Như Thiềm (cựu trưởng Phòng kinh tế QCHQ), Đoàn Mạnh Thảo (cựu trưởng Phòng tài chính QCHQ), Bùi Văn Nga (cựu giám đốc Công ty Hải Thành, thuộc QCHQ) và Trần Trọng Tuấn (cựu phó giám đốc Công ty Hải Thành).

Ngoài ra, ba bị cáo khác bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm: Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, cựu phó tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn), Phạm Văn Duyệt (cựu tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Bình) và Vũ Thị Hoan (cựu giám đốc Công ty Yên Khánh).

Trong số trên, ông Hiến bị khởi tố vào tháng 10-2019 do cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng phối hợp với VKS Quân sự Trung ương thực hiện.

Cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến. Ảnh: VNE

Gây thất thoát ngân sách hơn 900 tỉ đồng

Theo cáo trạng, ba khu đất số 2, số 7-9, số 9-11 đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM có nguồn gốc là đất quốc phòng, thuộc quyền quản lý của QCHQ. 

Tuy nhiên, ông Hiến cùng các bị cáo đã có những sai phạm trong việc đưa ba khu đất này vào liên doanh làm kinh tế không đúng quy định. Hậu quả, QCHQ mất quyền quản lý, sử dụng cả ba khu đất trong thời gian 49 năm, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước hơn 930 tỉ đồng.

Về vai trò cụ thể, ông Hiến thiếu kiểm tra, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý đất quốc phòng, đồng ý với những đề xuất không đúng quy định của cấp dưới, ký nhiều văn bản báo cáo, đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ tổng tham mưu, Thành ủy, UBND TP.HCM xin chuyển mục đích sử dụng của các khu đất.

Ông Hiến cũng đã không kiểm tra ý kiến chỉ đạo của bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Sau khi ủy quyền cho giám đốc Công ty Hải Thành ký hợp đồng, ông đã không kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị liên quan, dẫn đến các đối tác đã dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang đi thế chấp, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, chuyển nhượng quyền sở hữu cho bên thứ ba...

Trong khi đó, Đinh Ngọc Hệ bị cáo buộc là người thành lập và chỉ đạo mọi hoạt động của Công ty Yên Khánh. Hệ chỉ đạo cấp dưới phản ánh gian dối về năng lực tài chính, nguồn nhân lực của công ty này để được hợp tác đầu tư kinh doanh tại khu đất số 7-9, diện tích 4.044 m2 (sau điều chỉnh còn 3.531 m2).

Quá trình thực hiện, Hệ và đồng phạm lừa các cơ quan chức năng để được cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ Công ty Hải Thành sang Công ty TNHH Yên Khánh Hải Thành (sau này đổi thành Công ty cổ phần Yên Khánh Hải Thành).

Tiếp đó, Hệ chỉ đạo cấp dưới giả mạo chữ ký, đem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 7-9 bảo lãnh thế chấp cho các công ty của mình vay tiền tại Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Thành Đô, thực hiện vào mục đích riêng, không liên quan đến việc thực hiện dự án.

Tài sản Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm chiếm đoạt của QCHQ là quyền sử dụng khu đất số 7-9, giá trị tại thời điểm tháng 2-2010 là hơn 520 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Văn Hiến không vụ lợi

Tại Hội nghị Trung ương 12 mới đây (từ ngày 11 đến 14-5), Ban chấp hành Trung ương Đảng đã kỷ luật ông Nguyễn Văn Hiến bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng.

Trước đó, tháng 9-2019, Thủ tướng đã ký quyết định thi hành kỷ luật ông Hiến bằng hình thức xóa tư cách nguyên tư lệnh QCHQ đối với ông do đã có những vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng trong thời gian giữ chức vụ tư lệnh QCHQ. Đến tháng 10-2019, ông Hiến bị khởi tố như đã nói.

Theo cáo trạng, quá trình điều tra không phát hiện bị cáo Nguyễn Văn Hiến có động cơ, mục đích vụ lợi. Quá trình công tác, bị cáo đã có nhiều công lao đóng góp cho công cuộc xây dựng biển, đảo của Tổ quốc, xây dựng quân đội, được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh. Ngoài ra, ông Hiến có anh ruột là liệt sĩ. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.