Hôm nay xét xử 4 cựu thanh tra 'bảo kê logo xe vua'

Theo dự kiến, sáng nay (11-5), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên xét xử vụ án “bảo kê logo xe vua”. Vụ án có bảy bị cáo bị truy tố về các tội đưa hối lộ và nhận hối lộ.

Ba bị cáo Nguyễn Ánh Hào (40 tuổi, trú quận Nam Từ Liêm), Lê Văn Cường (41 tuổi, cựu cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ I.6) và Phạm Văn Vinh (28 tuổi, cựu tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh) bị truy tố tội đưa hối lộ.

Bốn bị cáo còn lại cùng bị truy tố tội nhận hối lộ gồm: Lê Bá Dũng (47 tuổi, cựu cán bộ Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai), Trần Sỹ Cương (37 tuổi, cựu cán bộ Đội Thanh tra cơ động, Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội), Nguyễn Quốc Cương (38 tuổi, cựu cán bộ Đội Thanh tra GTVT quận Hai Bà Trưng) và Hoàng Văn Lân (58 tuổi, cựu cán bộ Đội Thanh tra GTVT huyện Phú Xuyên).

Vụ án này từng được đưa ra xét xử sơ thẩm nhưng HĐXX quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung một số nội dung. Đến nay, VKSND TP Hà Nội vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố ban đầu.

Ảnh minh họa 

Theo cáo trạng, để thuận lợi trong việc lưu thông xe tải chở hàng quá tải hoặc vi phạm trong lĩnh vực giao thông, Nguyễn Ánh Hào, Lê Văn Cường đã bàn với Phạm Văn Vinh sử dụng tên Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh do Vinh làm tổng giám đốc để thiết kế “logo vua”.

Ban đầu, logo được thiết kế có dòng chữ “Công ty Tuấn Vinh”, về sau đổi thành “AN TOÀN LÀ BẠN, TAI NẠN LÀ THÙ”.

Các bị cáo sau đó tìm kiếm các chủ ô tô tải, thường là chở hàng quá tải trọng, gợi ý họ nộp tiền để đi “quan hệ” với cán bộ nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ nhằm tránh bị xử lý vi phạm, hoặc xử lý với lỗi nhỏ hơn.

Ba bị cáo thống nhất phân công Hào và Vinh đi “vận động” các chủ xe nộp tiền để dán logo, đồng thời trực tiếp đi “quan hệ”. Về phía mình, Cường đi làm nhiệm vụ thanh tra giao thông ở vị trí nào sẽ thông báo cho Vinh hoặc Hào để hai bị cáo này thông báo cho các tài xế tránh khu vực, tuyến đường đó.

Bằng thủ đoạn trên, trong vòng hơn hai năm (từ tháng 6-2016 đến tháng 10-2018), các bị cáo đã thu được hơn 6,2 tỉ đồng. Trong đó, các bị cáo hối lộ cho Lê Bá Dũng 96 triệu đồng, Nguyễn Quốc Cương 63 triệu đồng, Trần Sỹ Cương 136 triệu đồng, Hoàng Văn Lân 11 triệu đồng và một chai rượu.

Nhận tiền từ nhóm “bảo kê logo xe vua”, các cựu cán bộ thanh tra giao thông làm ngơ hoặc phạt lỗi nhẹ hơn so với thực tế đối với các xe tải có dán logo của Công ty Tuấn Vinh.

Cũng theo cơ quan tố tụng, trong vụ án này, Hào được hưởng lợi 250 triệu đồng, Cường 180 triệu đồng và Vinh 140 triệu đồng.

Nhiều cá nhân thoát tội

Đáng chú ý, lời khai của Hào và Vinh cho thấy sau khi thu tiền từ các chủ xe, các bị cáo chia nhau đi gặp gỡ, đưa tiền cho cán bộ của các đơn vị có chức năng kiểm tra, xử lý trong lĩnh vực GTVT với số tiền từ 1,5 triệu đến 60 triệu đồng/người. Việc chi tiền được Hào lập danh sách, ghi rõ số tiền chi cho từng người nhưng khi giao tiền thì không có giấy tờ giao nhận.

Cơ quan điều tra cho rằng ngoài lời khai của các bị cáo và danh sách do Hào lập thì không có tài liệu nào khác chứng minh nên chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự về hành vi trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm