Hôm nay tuyên án vụ giảng viên dọa giết hiệu trưởng

Hôm nay (30-11), TAND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ sẽ tuyên án vụ Trần Tuấn Kiệt (nguyên giảng viên Trường CĐ Cần Thơ) bị truy tố về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Trong phiên xét xử ngày 29-11, bị cáo Kiệt thừa nhận có cung cấp thông tin cho báo chí nhưng từ chối cho biết là cơ quan báo chí nào và cho rằng việc cung cấp thông tin cho báo chí là không sai.

“Tôi nghĩ việc làm sai trái, ảnh hưởng đến trường thì cần công khai. Hơn nữa, ông Liêm (Trần Thanh Liêm, Hiệu trưởng Trường CĐ Cần Thơ) chưa bao giờ trực tiếp nghe tôi nói lời đe dọa mà chỉ nghe thông qua người khác. Bị cáo cũng không đe dọa hay nói xấu trường trên mạng xã hội. Nhà trường, CQĐT cố tình làm lệch hồ sơ để vu khống tôi” - bị cáo nói.

Đối chất, ông Liêm thừa nhận không trực tiếp nghe bị cáo nói lời đe dọa mình. Tuy nhiên, ông Liêm cho rằng việc Kiệt có hành vi, lời lẽ đe dọa trong các buổi họp của trường khiến ông vô cùng hoang mang, lo lắng; cán bộ, nhân viên trường cũng hoang mang. Không những thế, việc Kiệt tự ý cung cấp thông tin cho báo chí đăng bài làm ảnh hưởng đến uy tín của trường, kết quả tuyển sinh thấp làm thất thoát nguồn thu của trường hàng tỉ đồng. 

Bị cáo Trần Tuấn Kiệt, nguyên giảng viên Trường CĐ Cần Thơ, trước tòa. Ảnh: HD

Bị cáo Kiệt cho rằng việc ông Liêm đổ lỗi kết quả tuyển sinh thấp cho bị cáo là không phù hợp, không có căn cứ. Bên cạnh đó, bị cáo Kiệt còn cho rằng CQĐT đã làm sai quy định tố tụng. “Sau khi CQĐT bắt khẩn cấp thì suốt mấy ngày liền tiến hành xét hỏi tôi mà không có mặt luật sư. Sau đó CQĐT cho rằng tôi bị tâm thần nên đưa đi giám định. Nhưng trong thời gian tôi ở Trung tâm Giám định pháp y tâm thần Tây Nam bộ thì điều tra viên lại đem hồ sơ đến cho tôi ký nhưng lại ghi là ở trại giam…” - bị cáo Kiệt trình bày.

Trong phần luận tội, đại diện VKS nhận định Kiệt đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, đăng lên mạng xã hội và cung cấp thông tin nội bộ của Trường CĐ Cần Thơ khi chưa có sự đồng ý của ban giám hiệu nhà trường. Kiệt còn nhiều lần công khai đe dọa giết hiệu trưởng là ông Liêm nhằm gây áp lực để ông Liêm và cơ quan chấp nhận yêu cầu cá nhân của mình. Những lời nói này vượt mức cho phép, gây cho ông Liêm hoang mang, lo lắng và ảnh hưởng nhà trường. Việc bị cáo cung cấp thông tin (làm mất bài thi, một số quyết định bổ nhiệm) cho báo viết bài đã làm giảm uy tín của trường… VKS đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo từ một năm đến một năm sáu tháng tù về tội danh này.

Luật sư bào chữa cho bị cáo đặt câu hỏi: Vì sao đối với những vụ án khác cũng về hành vi này thì tài liệu đều được giám định. Tuy nhiên, trong vụ án này tài liệu không được giám định, trong khi Sở TT&TT TP Cần Thơ có đủ năng lực để giám định. Trước đó tòa đã có quyết định trả hồ sơ để CQĐT giám định tài liệu nhưng cơ quan này không làm và VKS cũng không có ý kiến gì, như vậy là không phù hợp. Do đó cần thiết phải giám định tài liệu để xem nội dung nào bị cáo làm ảnh hưởng đến trường, nội dung nào làm ảnh hưởng đến ông Liêm. Theo luật sư, hồ sơ, bút lục vụ án có dấu hiệu làm sai lệch nên cần thiết phải triệu tập điều tra viên…

Còn về tội danh, VKS cho rằng bị cáo có lời lẽ đe dọa giết ông Liêm thì đáng lẽ ra phải truy tố bị cáo tội đe dọa giết người chứ không phải là tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ… Từ đó luật sư đề nghị tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung, giám định các tài liệu vụ án, nếu không thì tuyên bị cáo vô tội.

Viết Facebook và cung cấp thông tin cho báo chí

Theo cáo trạng, vợ chồng ông Kiệt cùng làm tại Trường CĐ Cần Thơ. Năm 2015, trường có chủ trương cử cán bộ đi học thạc sĩ. Vợ Kiệt được quy hoạch đào tạo học thạc sĩ nhưng năm đó không có lớp được mở. Đến năm 2016, vợ Kiệt tiếp tục đăng ký học thạc sĩ nhưng trường không đồng ý.

Ngày 18-9-2016, ông Kiệt đăng lên Facebook nhiều quyết định bổ nhiệm phó hiệu trưởng trường và khẳng định việc bổ nhiệm không đúng quy trình. Ông Kiệt cung cấp thông tin cho phóng viên đăng báo về việc giáo viên của trường làm mất bài thi trong khi chưa có sự đồng ý của ban giám hiệu. Ngoài ra, ông Kiệt còn có lời lẽ đe dọa đối với Hiệu trưởng Trần Thanh Liêm, nhiều lần công khai dọa giết ông Liêm…

Cáo trạng quy kết hành vi của ông Kiệt đã làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường và uy tín của Trường CĐ Cần Thơ cũng như uy tín và sinh hoạt bình thường của ông Liêm, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm