Hôm nay, phó chủ tịch TP Nha Trang hầu tòa

Hôm nay (21-2), TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án vi phạm các quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại TP Nha Trang, Khánh Hòa.

Làm giả hàng loạt hồ sơ

Trong vụ án này, VKSND tỉnh Khánh Hòa truy tố ông Lê Huy Toàn, phó chủ tịch UBND TP Nha Trang, tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Hai bị can khác cùng bị truy tố tội danh này là Võ Mỹ, chuyên viên Phòng Quản lý đô thị Nha Trang và Lương Như Giáp, chuyên viên Phòng Tài chính kế hoạch TP Nha Trang.

Hai bị can khác bị truy tố tội vi phạm các quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất là Vũ Thị Mai Hương, cựu chủ tịch UBND phường Phước Long, TP Nha Trang và Võ Đức Cường, công chức địa chính - xây dựng - đô thị - môi trường UBND phường Phước Long.

Cáo trạng xác định khi thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại dự án khu đô thị Hoàng Long ở phường Phước Long, ông Toàn được giao làm chủ tịch Hội đồng bồi thường (HĐBT) hỗ trợ tái định cư với 11 thành viên. Tổ công tác giúp việc cho hội đồng có bảy người.

Từ năm 2014 đến 2016, ba thành viên trong tổ giúp việc gồm Đỗ Thế Vinh, Nguyễn Ngọc Khánh, Huy Tôn Hạnh đã làm giả hàng loạt hồ sơ để trình UBND phường và HĐBT xét duyệt cấp đất tái định cư trái quy định cho nhiều hộ dân.

Quá trình giúp việc cho HĐBT hỗ trợ tái định cư, các thành viên tổ công tác là chuyên viên, nhân viên các phòng chuyên môn thuộc UBND TP Nha Trang đã làm trái quy định. Cụ thể, họ không tham gia kiểm kê hiện trạng nhà, đất nhưng vẫn ký xác nhận để đưa vào hồ sơ bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho đủ thủ tục.

Ông Lê Huy Toàn, phó chủ tịch UBND TP Nha Trang. Ảnh: Tư liệu

Tổ giúp việc duyệt hồ sơ của chính mình

Bị can Hương là người chủ trì, chỉ đạo thực hiện đã cùng Cường là cán bộ địa chính phường xác minh nguồn gốc đất, kiểm kê hiện trạng sai thực tế. Hàng loạt hồ sơ do Đỗ Thế Vinh, Nguyễn Ngọc Khánh làm giả, lập khống được họp xét duyệt thông qua tại UBND phường. UBND phường đã xác nhận vào các hồ sơ này sai thực tế, không qua thẩm tra, xác minh mà chỉ căn cứ vào các tài liệu giả.

Chủ tịch HĐBT hỗ trợ tái định cư khu đô thị Hoàng Long Lê Huy Toàn chủ trì tất cả cuộc họp của hội đồng để xét duyệt, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Tuy nhiên, các cuộc họp này có nhiều người tham gia không đúng thành phần. Cuộc họp hội đồng sử dụng ngay thành phần là thành viên của tổ giúp việc để xét duyệt kết quả của chính tổ giúp việc này tham mưu, trình xét duyệt nên không phát hiện mâu thuẫn, bất hợp lý của các loại tài liệu có trong hồ sơ.

Việc này đã tạo ra sơ hở để một số người lợi dụng tham gia xuyên suốt quá trình từ giai đoạn hình thành hồ sơ bồi thường ban đầu đến giai đoạn hội đồng xét duyệt mà không có sự kiểm soát, thẩm tra đối với các HĐBT tái định cư.

Hội đồng cũng thiếu kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện của tổ giúp việc và UBND phường Phước Long nên nhiều khâu quan trọng trong hoạt động bồi thường, hỗ trợ tái định cư không được thực hiện.

CQĐT xác định hành vi vi phạm của các bị can đã gây ra hậu quả nghiêm trọng là hàng loạt hồ sơ được bồi thường, hỗ trợ tái định cư trái quy định pháp luật. UBND TP Nha Trang phải ban hành quyết định hủy bỏ 71/77 trường hợp đã có quyết định bồi thường, hỗ trợ tái định cư để làm lại từ đầu. Ngoài ra, hành vi sai phạm của các bị can đã gây thiệt hại gần 280 triệu đồng.

CQĐT quyết định tách hành vi giả mạo trong công tác của các bị can Đỗ Thế Vinh, Nguyễn Ngọc Khánh, Huy Tôn Hạnh để truy tố trong một vụ án riêng.

Bị truy tố vẫn giữ chức phó chủ tịch

Ngày 20-2, một lãnh đạo HĐND TP Nha Trang xác nhận ông Lê Huy Toàn vẫn đang giữ chức phó chủ tịch TP. Trên trang thông tin điện tử TP Nha Trang, ông Toàn vẫn được giới thiệu ở vị trí đầu tiên trong các phó chủ tịch TP.

Cũng theo vị này, ông Toàn chỉ mới bị tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu HĐND TP Nha Trang. “Đến nay, các cơ quan bảo vệ pháp luật chưa đề nghị đình chỉ chức vụ phó chủ tịch UBND TP Nha Trang đối với ông Toàn. Về nguyên tắc, ông Toàn chưa có tội nên cơ quan thẩm quyền chưa đình chỉ chức vụ phó chủ tịch TP đối với ông này” - lãnh đạo này giải thích.

Trong khi đó, theo một lãnh đạo Tỉnh ủy Khánh Hòa, ông Toàn chỉ mới bị tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng. “Cơ quan thẩm quyền của Đảng chưa xem xét kỷ luật Đảng đối với ông Toàn bởi trước khi bị khởi tố, ông Toàn không bị xem xét, kiểm tra, thanh tra về các dấu hiệu vi phạm kỷ luật Đảng đối với đảng viên. Nếu ông Toàn có tội theo bản án có hiệu lực pháp luật thì sẽ bị xem xét xử lý cách chức, khai trừ Đảng theo quy định của Đảng” - vị này giải thích. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm