Hoãn xử vụ tàng trữ xác rùa biển lớn nhất thế giới

Ngày 29-11, TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã quyết định hoãn phiên xử sơ thẩm vụ Hoàng Tuấn Hải bị truy tố về tội vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ. Lý do HĐXX hoãn là vắng tất cả những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nhân chứng. Phiên tòa dự kiến sẽ được mở lại vào ngày 18-12.

Theo cáo trạng của VKSND TP Nha Trang, từ ngày 19 đến 22-12-2014, Phòng CSĐT tội phạm về môi trường Công an tỉnh Khánh Hòa tiến hành kiểm tra, xác minh tin báo, phát hiện Hải (ngụ xã Phước Đồng) cất giấu nhiều xác cá thể rùa biển tại khu vực chăn nuôi của gia đình bà Vũ Thị Hải Thanh (ngụ cùng địa phương). Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Hải và khám nghiệm từng khu vực chăn nuôi của bà Thanh, CQĐT đã thu giữ 4.383 xác cá thể rùa biển nằm trong nhóm danh mục các loài có nguy cơ tuyệt chủng rất lớn, các loài có nguy cơ tuyệt chủng cực kỳ lớn. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng thu giữ một số phương tiện, máy móc phục vụ việc chế tác rùa.

Cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường vụ tàng trữ xác rùa biển. Ảnh: ĐQ

Tại CQĐT, Hải khai nhận dù không có giấy phép kinh doanh nhưng từ năm 2010, Hải đã mua gom số xác rùa biển trên của các ngư dân đi biển về ngâm dung dịch để chế tác thành sản phẩm mỹ nghệ, bán ra thị trường.

Trước đó, ngày 19-11-2014, Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ tại kho xưởng của Hải 5.056 xác cá thể rùa biển khô.

Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) từng xác định đây là vụ tàng trữ xác rùa biển với số lượng lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, việc điều tra, truy tố kéo dài do khó khăn trong đánh giá chứng cứ, xác định tội danh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm