Hoãn xử vụ lập quỹ đen tại Chi cục Văn thư lưu trữ Hậu Giang

Sáng 20-5, TAND tỉnh Hậu Giang xử sơ thẩm vụ án vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng tại Chi cục Văn thư lưu trữ (VTLT) tỉnh và Trung tâm Lưu trữ lịch sử (LTLS) tỉnh Hậu Giang.

Các bị cáo Đặng Hoàng Khải (cựu Chi cục trưởng Chi cục VTLT tỉnh), Nguyễn Văn Viên Em (cựu Giám đốc Trung tâm LTLS tỉnh), Lê Thị Tuấn Anh (Trưởng phòng Hành chính tổng hợp) và Nguyễn Thành Quyết (chuyên viên) cùng bị truy tố về tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Riêng bị cáo Khải bị truy tố thêm tội tham ô tài sản.

Toàn cảnh phiên tòa. Ảnh: CHÂU ANH

HĐXX có triệu tập bốn giám đốc Sở Nội vụ qua các thời kỳ cùng nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Tuy nhiên, sau phần thủ tục, bị cáo Viên Em xin hoãn phiên tòa. Đồng thời, bốn lãnh đạo Sở Nội vụ và 21 người liên quan vắng mặt. Do đó, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, mở lại vào ngày 16-6. 

Theo cáo trạng, từ năm 2011 đến 2017, Chi cục VTLT và Trung tâm LTLS tỉnh thực hiện chỉnh lý tài liệu tồn đọng cấp tỉnh từ năm 2004-2009 theo đề án của Sở Nội vụ tỉnh này với 20 đơn vị.

Cạnh đó, hai cơ quan này còn ký 73 hợp đồng thực hiện chỉnh lý cho 52 cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh. Từ đó, dẫn đến phát sinh các nguồn thu từ các hợp đồng và ngân sách được cấp với tổng số tiền hơn 10 tỉ đồng.

Để rút tiền ngân sách, lãnh đạo Chi cục VTLT tỉnh và Trung tâm LTLS tỉnh đã chỉ đạo kế toán lập khống các hợp đồng thuê khoán công việc, lập hồ sơ khống thanh toán văn phòng phẩm.

Đồng thời, những người này che giấu nguồn thu, không lập dự toán thu chi, không minh bạch trong báo cáo tài chính hằng năm, thu chi để ngoài sổ sách gây thất thoát ngân sách nhà nước gần 3 tỉ đồng.

Bị cáo Khải chỉ đạo chi gây thiệt hại hơn 2,6 tỉ đồng, chiếm đoạt chi xài cá nhân hơn 156 triệu đồng. Các bị cáo còn lại có vai trò là người thực hành, giúp sức cho bị cáo Khải thực hiện hành vi phạm tội.

Trong đó, bị cáo Em đã trực tiếp ký chi và chỉ đạo chi gây thiệt hại hơn 217 triệu đồng. Tuấn Anh và Quyết là người trực tiếp chi gây thiệt hại gần 2,9 tỉ đồng.

Cũng theo VKSND tỉnh Hậu Giang, các sai phạm tại hai cơ quan trên có một phần trách nhiệm của lãnh đạo, các cán bộ chuyên trách của Sở Nội vụ tỉnh. Bởi lẽ sở là đơn vị dự toán ngân sách, có trách nhiệm kiểm tra việc thu chi, xét duyệt quyết toán với các đơn vị trực thuộc nhưng thiếu kiểm tra.

Cụ thể, VKS xác định có bốn giám đốc Sở Nội vụ qua các thời kỳ 2010 đến nay đã để cho các bị can gây thiệt hại ngân sách số tiền trên.

Đó là ông Bùi Văn Dũng (đã nghỉ hưu), ông Phan Thạch Em (hiện là Bí thư Huyện ủy Châu Thành A), ông Đặng Văn An (hiện là Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) và ông Trần văn Quân (hiện vẫn là giám đốc Sở Nội vụ).

Những người này có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, tuy nhiên, quá trình điều tra cho biết các cá nhân này không có dấu hiệu bao che.

Từ đó, VKSND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh và Sở Nội vụ tỉnh xem xét xử lý hành chính theo quy định các lãnh đạo, cựu lãnh đạo Sở Nội vụ và một số người có liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...