Hoãn xử vụ cựu lãnh đạo thi hành án tham ô gần 2 tỉ

Theo lịch xét xử, hôm nay (16-6), TAND TP Cần Thơ sẽ đưa ra xét xử vụ Đinh Văn Công - cựu chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Ô Môn cùng một thuộc cấp bị truy tố tội tham ô tài sản.

Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến nghiêm trọng, phức tạp và vụ án vẫn còn trong thời hạn xét xử theo quy định, nên TAND TP Cần Thơ dời ngày xử. Thời gian mở lại phiên tòa sẽ được tòa thông báo sau.

Chi cục THADS quận Ô Môn. Ảnh: HD

Theo cáo trạng, Đinh Văn Công là chấp hành viên, chi cục trưởng Chi cục THADS quận Ô Môn (TP Cần Thơ) giai đoạn từ năm 1993 đến năm 2019. Ngoài vai trò là thủ trưởng đơn vị, Công còn trực tiếp thụ lý giải quyết THA các vụ việc xảy ra trên địa bàn phường Phước Thới, quận Ô Môn.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, Công đã chỉ đạo Nguyễn Thị Huyền - kế toán trưởng kiêm thủ quỹ Chi cục THADS quận Ô Môn (giai đoạn 2014 đến tháng 7-2018) lập hai hệ thống sổ sách kế toán, bỏ ngoài sổ sách để theo dõi riêng các khoản thu tiền THA và chi cá nhân nhằm tránh bị phát hiện để tham ô tài sản.

Cụ thể, Công và Huyền đã chiếm đoạt hơn 606 triệu tiền bán đấu giá tài sản THA của Công ty TNHH An Khang để THA cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam; chiếm đoạt hơn 1,35 tỉ trong tổng số gần 1,6 tỉ Công ty CP hạ tầng xây dựng khu công nghiệp Cần Thơ chuyển trả nợ cho Công ty CP Viện Nam Motors Cần Thơ; chiếm đoạt 35 triệu tiền tạm ứng chi phí cưỡng chế, kê biên tài sản trong bốn vụ việc THA. Tổng cộng số tiền Công và Huyền đã tham ô trong ba vụ việc trên là gần 2 tỉ.

Theo cáo trạng, Công đã chiếm đoạt 300 triệu, Huyền chiếm đoạt hơn 611 triệu, cả Công và Huyền cùng chiếm đoạt gần 1,1 tỉ. Huyền đã nộp 115 triệu, Công đã nộp 935 triệu để khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, cáo trạng cũng cho biết quá trình điều tra còn xác định được một số sai phạm trong công tác quản lý tài chính, tạm ứng tiền THA, chi tiền cưỡng chế, kê biên THA không đúng quy định pháp luật của một số chấp hành viên và cán bộ của Chi cục THADS quận Ô MÔn. Sai phạm này chủ yếu khi tổ chức cưỡng chế ở địa phương đã chi vượt tiền ăn uống, tiền bồi dưỡng cho các thành viên trong đoàn. 

Sau khi bị kiểm tra, phát hiện, những người này đã chủ động nộp lại số tiền đã chi vượt cho Chi cục THADS quận Ô Môn, khắc phục hoàn toàn hậu quả nên cơ quan điều tra kiến nghị xử lý hành chính là thỏa đáng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.