Hoãn xử vụ cựu bí thư thị xã Bến Cát Nguyễn Hồng Khanh

Chiều 4-11, HĐXX TAND tỉnh Bình Dương đã quyết định hoãn phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Hồng Khanh cùng sáu bị cáo khác.

Theo cáo trạng của đại diện VKS công bố tại phiên tòa thì bị cáo Khanh, Nguyễn Huy Hùng (cựu giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV Chi nhánh Tây Sài Gòn) và Nguyễn Quang Lộc (cựu phó trưởng Phòng quan hệ khách hàng doanh nghiệp) bị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, gây thất thoát, lãng phí.

VKS thông qua cáo trạng. Ảnh: LÊ ÁNH

Bốn bị cáo Lê Hoài Linh (cựu giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Bến Cát), Nguyễn Thành Luân (cựu cán bộ đo vẽ Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Bến Cát), bị cáo Nguyễn Minh Tâm (cựu phó chủ tịch UBND xã An Tây, thị xã Bến Cát) và bị cáo Đặng Văn Thọ (cựu cán bộ địa chính UBND xã An Tây) bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

ý kiến về cáo trạng truy tố của VKS, luật sư Nguyễn Văn Quynh (bào chữa cho bị cáo Khanh) cho rằng Công ty An Tây và Công ty Gỗ Mỹ Hiệp do bà Hồ Thị Hiệp và bà Nguyễn Hiệp Hảo (con gái bà Hiệp) góp vốn thành lập.

Hiện nay, bà Hiệp đã mất chỉ còn bà Hảo (đang định cư tại Mỹ). Thế nhưng lời khai của bà Hảo thì phía CQĐT đang tiến hành ủy thác tư pháp đến nay vẫn chưa có kết quả.

HĐXX thông báo tạm hoãn phiên tòa. Ảnh: LÊ ÁNH

“Lời khai của bà Nguyễn Hiệp Hảo là rất quan trọng, vì bà Hảo không những là người liên quan mà còn là bị hại, nó có thể thay đổi bản chất của cả vụ án. Không thể bỏ chứng cứ rất quan trọng của vụ án ra ngoài hồ sơ vụ án này. Hiện nay, vẫn chưa có kết quả của việc ủy thác tư pháp nhưng phía VKS đưa ra nhận định là không ảnh hưởng quá trình xét xử là điều vô lý. Vì vậy tôi đề nghị tạm hoãn phiên tòa” - luật sư Nguyễn Văn Quynh nêu ý kiến.

Đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm cho rằng lời khai của bà Hảo dù có hay không, thì đây cũng là một yếu tố nhỏ không ảnh hưởng đến quá trình xét xử.

Các bị cáo được lực lượng công an áp giải rời khỏi phiên tòa. Ảnh: LÊ ÁNH

Sau đó, HĐXX hội ý và thống nhất tạm hoãn phiên tòa. Phiên tòa sẽ tiếp tục xét xử vào ngày 18-11.

Nội dung vụ án

Như PLO đã đưa tin, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Hồng Khanh và sáu bị cáo khác dự kiến sẽ diễn ra trong bốn ngày từ ngày 4 đến 7-11. Trong sáng nay, sáu bị cáo lần lượt được lực lượng công an đưa đến phiên tòa, 11 luật sư bào chữa cho bảy bị cáo cũng đã có mặt đầy đủ.

Những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án cũng có mặt, riêng đại diện của UBND tỉnh Bình Dương là vắng mặt.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2005 đến 2008, bà Hồ Thị Hiệp, giám đốc Công ty An Tây) đã vay của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Tây Sài Gòn hơn 72 tỉ đồng thể hiện qua sáu bản hợp đồng. Tài sản thế chấp khi vay gồm hơn 20 ha đất, nhà xưởng, máy móc của Công ty An Tây với trị giá theo thẩm định tài sản vào khoảng gần 81 tỉ đồng.

Đến năm 2008, Công ty An Tây không có khả năng trả nợ nên Ngân hàng BIDV đã đưa khoản vay này vào danh mục nợ xấu. Sau đó phải bán tài sản thế chấp để thu hồi nợ.

Việc xử lý tài sản thế chấp được thực hiện từ năm 2012-2015, phương thức xử lý tài sản thế chấp được Ngân hàng BIDV giao cho bà Hồ Thị Hiệp tự bán dưới sự giám sát và đồng ý của phía ngân hàng.

Thông qua môi giới, bị cáo Nguyễn Hồng Khanh móc nối với Hùng, Lộc và Hiệp đã mua toàn bộ tài sản thế chấp với giá gần 46 tỉ đồng. Tuy nhiên, ngân hàng chỉ thu hồi được hơn 10 tỉ đồng và gây thiệt hại cho ngân hàng gần 36 tỉ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Hùng, Lộc còn lỏng lẻo trong quản lý tài sản thế chấp để sót diện tích 1.689 m2  đất trị giá hơn 748 triệu đồng của bà Nguyễn Hiệp Hảo thế chấp cho BIDV Tây Sài Gòn để cho Khanh quản lý, sử dụng.

Các bị cáo Linh, Luân, Tâm, Thọ biết hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích 1.689 m2 kê khai không đúng với nguồn gốc đất thực tế nhưng các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện các thủ tục và ký xác nhận vào hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm