Hoãn xử vụ bị truy tố vì 'làm phiền người khác 20 phút'

Ngày 5-12, TAND thị xã Tân Uyên, Bình Dương đã hoãn phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Trần Minh Đức, Trần Thị Mỹ Hạnh và Vũ Ngọc Sang (cùng ngụ TP.HCM) cùng về tội xâm phạm chỗ ở của người khác.

Lý do hoãn phiên tòa là những người làm chứng có đơn xin vắng mặt và vắng mặt không lý do dù đã được tống đạt hợp lệ. Các bị cáo yêu cầu HĐXX tiếp tục xét xử vắng mặt người làm chứng. Tuy nhiên, đại diện VKS và người bị hại đề nghị HĐXX họ phải có mặt để làm sáng tỏ nội dung vụ án.

Xét thấy những người làm chứng có mặt trực tiếp tham gia phiền tòa là cần thiết, vì vậy HĐXX quyết định hoãn phiền xét xử.

Theo cáo trạng, cuối năm 2007, bà Nguyễn Thị Tư nhờ Đức làm thủ tục vay ngân hàng 250 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, bà Tư đưa hai sổ hồng nhà đất cho Đức rồi viết giấy tay “Hợp đồng đặt cọc mua bán nhà”. Trong hợp đồng hai bên làm hợp đồng công chứng sang tên trong vòng một tháng và nhận số tiền còn lại. Tuy nhiên, bà Tư không thực hiện theo hợp đồng. 

Căn nhà bà Tư làm hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng cho các bị cáo. Ảnh: VH 

Sau đó bà Tư làm đơn lấy cớ mất một giấy đỏ và xin cấp lại rồi mang giấy đỏ được cấp mới mang đi thế chấp ngân hàng vay tiền. Ngoài ra, với mảnh đất đã bán, bà Tư còn viết giấy tay bán cho nhiều người khác, nên ông Đức đã làm đơn tố cáo.

Từ đó bị can Đức đã làm đơn tố cáo bà Tư, Công an thị xã Tân Uyên ra quyết định không khởi tố vụ án vì cho rằng giữa bà Tư và những người mua đất chỉ là giao dịch dân sự.

Tháng 11-2018, ba bị cáo đến nhà bà Tư để hỏi lý do tại sao bà này không đến tòa và giải quyết việc mua bán đất trước đó. Khi cả ba đi vào nhà bà Tư thì cửa cổng và cửa nhà đều đang mở. Thấy nhóm bị cáo Đức đến, bà Tư đi ra ngoài rồi gọi điện thoại báo công an. Sau đó ba người này bị khởi tố, bị tạm giam 10 ngày trước khi được tại ngoại.

Ngày 4-7, TAND thị xã Tân Uyên xử sơ thẩm và tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung những tình tiết còn mâu thuẫn trong vụ án. Đặc biệt là làm rõ những thiệt hại mà các bị cáo gây ra cho bà Tư.

Theo kết quả điều tra bổ sung, công an cho rằng ba bị can đã xâm phạm vào nhà bà Tư với mục đích hỏi lý do tại sao bà này không đến tòa và giải quyết việc mua bán đất trước đó. Hành vi của các đối tượng đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt nghỉ ngơi giấc trưa của bà Tư thời gian là 20 phút.

Từ đó Cơ quan CSĐT Công an thị xã Tân Uyên đề nghị VKS truy tố các bị can ra tòa cùng cấp.

Sau khi nhận được kết quả điều tra bổ xung lần 2, VKSND thị xã Tân Uyên tiếp tục trả hồ sơ điều tra lại. Kết quả điều tra lần này công an cho rằng Đức làm "Hợp đồng đặt cọc mua bán nhà” đưa tiền cho bà Tư rồi sau đó lấy tiền lời. Sau một năm bà Tư không còn khả năng trả tiền lời nên lẩn tránh Đức. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.