Hoãn xử vụ bà Dương Thị Bạch Diệp bị cáo buộc lừa đảo

Ngày 21-5, TAND TP.HCM vừa có thông báo hoãn phiên xử sơ thẩm vụ ông Nguyễn Thành Tài (cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM) cùng đồng phạm thiếu trách nhiệm trong vụ hoán đổi khu "đất vàng” 185 Hai Bà Trưng (trụ sở Trung tâm ca nhạc nhẹ TP.HCM) gây thiệt hại 186 tỉ đồng.

Phiên xử dự kiến mở vào ngày 26-5, kéo dài đến 2-6. Tuy nhiên, để đảm bảo việc phòng chống dịch COVID 19, toà quyết định hoãn do đây là phiên xử đông người. Được biết, HĐXX ấn định lại ngày xử mới vào 22-6.

Bà Dương Thị Bạch Diệp bị cáo buộc lừa đảo. Ảnh: T.GIANG

Trước đó, TAND Tối cao có Công văn 125 về phòng chống dịch COVID 19, phiên toà trên 20 người sẽ phải hoãn. 

HĐXX gồm năm thành viên, chủ toạ là thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh toà Hình sự TAND TP.HCM. Đại diện VKS tham gia phiên xử là bà Lê Thị Đông, Trịnh Thị Lan Anh và ông Phạm Văn Hiển.

HĐXX xác định Trung tâm ca nhạc nhẹ TPHCM là bị hại của vụ án. Toà cũng triệu tập UBND TP.HCM cùng sáu sở, ngành thuộc UBND TP.HCM, tham gia phiên tòa với tư cách người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan. Ngoài ra, còn có hai ngân hàng; Phòng Công chứng số 1 TP.HCM và 17 đơn vị, cá nhân.

Các bị cáo tại phiên xử hồi tháng 3. Ảnh: T.GIANG

Trước đó, cuối tháng 3, phiên tranh luận trở nên căng thẳng khi nhiều tài liệu, tình tiết mới xuất hiện. HĐXX sau đánh giá lại toàn bộ các tài liệu, chứng cứ mà các bên cung cấp quyết định trả hồ sơ yêu cầu VKSND Tối cao điều tra bổ sung 8 vấn đề liên quan đến việc cáo buộc bà Dương Thị Bạch Diệp (Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương) lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên xử đó, trong phần luận tội, đại diện VKS đã đề nghị phạt bà Diêp tù chung thân, ông Tài 5-6 năm tù...

Mới đây, VKSND Tối cao đã chuyển hồ sơ đến toà. Theo đó, VKS cho rằng 8 nội dung mà HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung đều không có căn cứ, không phải là tình tiết mới phát sinh tại tòa. Đây là những tài liệu, chứng cứ vật chất đã có trong hồ sơ vụ án; được kiểm tra thẩm vấn công khai tại tòa. Qua đó làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo Diệp. Phạm vi cáo trạng truy tố bị cáo này về hành vi lừa đảo tài sản trong việc hoán đổi tài sản 57 Cao Thắng với 185 Hai Bà Trưng.

Cáo trạng xác định bị hại trung tâm ca nhạc nhẹ đã mất quyền kiểm soát đối với nhà đất 185 Hai Bà Trưng, thiệt hại 186 tỉ đồng. Ông Tài và các thuộc cấp có các sai phạm trong việc ký duyệt và làm thủ tục hoán đổi nhà này nên bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm