Hoãn xử phúc thẩm vụ UBND Đà Nẵng kiện nhân tài

Theo lịch, sáng 12-11 TAND cấp cao tại Đà Nẵng xử phúc thẩm vụ Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực cao TP Đà Nẵng kiện “nhân tài” vì có đơn kháng cáo của phía bị đơn.

Theo nội dung vụ kiện, HTA (sinh năm 1986) là học viên của Đề án 922. Trước đó, A. được phê duyệt cho học chuyên ngành tiếng Anh tại ĐH ngoại ngữ thuộc ĐH Đà Nẵng khóa 2004-2008.

Theo hợp đồng, sau khi học xong đại học, A. phải làm cho TP. tối thiểu bảy năm. Sau khi tốt nghiệp đại học A. đã được TP bố trí vào làm tại Sở Nội vụ TP Đà Nẵng.

Tháng 10-2010, A. được cử đi học thạc sĩ chuyên ngành phát triển Đông Á và kinh tế toàn cầu tại Trường ĐH Bristol (Vương Quốc Anh).

Tháng 11-2011 A. hoàn thành khóa học và trở về làm tại Phòng lãnh sự - Việt kiểu - Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng. Sau đó A. có nguyện vọng được tiếp tục học lên tiến sĩ tại Trường ĐH Bristo, tuy nhiên nguyện vọng này không được trung tâm đồng ý cho học vào thời điểm hiện nay.

Hoãn xử phúc thẩm vụ UBND Đà Nẵng kiện nhân tài ảnh 1
 

Một học viên thuộc Đề án 922 đi du học ở Úc trở về được bố trí việc làm tại BV Đà Nẵng

Vài ngày sau đó, trung tâm nhận được công văn thông báo của Sở Ngoại vụ về việc A. không chấp hành ý kiến chỉ đạo của ban chỉ đạo đề án và đã tự ý nghỉ việc để đi học. Sở Ngoại vụ đã ba lần phát hành văn bản yêu cầu A. quay lại làm việc nhưng không thấy A. phản hồi và cũng không quay lại làm viêc. Theo đó, Sở Ngoại vụ đã ban hành văn bản kỷ luật sa thải và chấm dứt hợp đồng lao động với A.

Cho rằng việc A. tự ý nghỉ việc, tự ý đi nước ngoài là vi phạm nội dung đề án nên trung tâm đã khởi kiện ra tòa yêu cầu bồi thường. Theo trung tâm, A. đã nhận hơn 38 triệu đồng chi phí học bậc đại học và gần 700 triệu đồng chi phí học thạc sĩ. Theo hợp đồng ký kết là nếu vi phạm phải bồi thường gấp năm lần, tuy nhiên theo chủ trương điều chỉnh của TP thì chỉ yêu cầu bồi thường gấp hai lần, từ đó Trung tâm yêu cầu A. trả lại cho trung tâm gần 1,3 tỉ đồng.

Xử sơ thẩm TAND TP Đà Nẵng đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Không đồng tình, phía bị đơn có đơn kháng cáo vì cho rằng chỉ chấp nhận bồi hoàn một lần chi phí đã nhận chứ không phải hai lần. Kèm theo đó, bị đơn yêu cầu phải khấu trừ thời gian đã làm việc tại TP. và cho chi trả thành nhiều lần do hoàn cảnh khó khăn không thể trả một lần như bản án đã tuyên.

Như Pháp Luật TP.HCMđã thông tin, thời gian qua Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực cao Đà Nẵng đã khởi kiện ra tòa nhiều “nhân tài” vì vi phạm hợp đồng trong Đề án 922. Đề án này được TP Đà Nẵng triển khai từ năm 2004 nhằm hỗ trợ đào tạo bậc đại học tại các cơ sở giáo dục trong nước và nước ngoài bằng ngân sách nhà nước. Theo đó, trung tâm đã bỏ kinh phí đào tạo cho mỗi học viên hàng tỉ đồng. Trong hợp đồng hai bên ký kết quy định rõ sau khi hoàn thành khóa đào tạo các học viên phải về làm việc cho TP tối thiểu bảy năm. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành khóa học, nhiều học viên không về nước mà có đơn xin rút khỏi đề án vì lý do kết hôn, sẽ định cư tại nước ngoài hoặc học lên tiến sĩ...

Cho rằng việc các học viên rút khỏi đề án giữa chừng là vi phạm hợp đồng nên trung tâm đã khởi kiện ra tòa yêu cầu các học viên và gia đình phải liên đới bồi hoàn toàn bộ chi phí đào tạo.

Nguồn tin từ TAND cấp cao tại Đà Nẵng cho biết tính đến hôm nay tòa đã nhận bảy đơn kháng cáo của phía bị đơn liên quan đến đề án này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm