Hoãn xử cựu trưởng đoàn thanh tra vòi tiền tỉ của doanh nghiệp

Sáng 4-1, TAND tỉnh Vĩnh Phúc mở phiên sơ thẩm xét xử nhóm cựu cán bộ thuộc Thanh tra Bộ Xây dựng trong vụ vòi tiền tỉ của doanh nghiệp khi thi hành công vụ.

Bốn bị cáo cùng hầu tòa về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, gồm: Nguyễn Thị Kim Anh (cựu phó trưởng phòng Phòng chống tham nhũng), Nguyễn Thị Kim Liên (cựu cán bộ phòng Thanh tra xây dựng 3), Đặng Hải Anh (cựu chuyên viên phòng Thanh tra xây dựng 2) và Nguyễn Thị Thùy Linh (thành viên đoàn thanh tra).

Hai bị cáo Hải Anh (trái) và Kim Anh tại tòa

Sau ít phút phần thủ tục, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa do nhiều người vắng mặt không lý do. Thời gian mở lại phiên tòa sẽ được thông báo sau.

Trước đó, theo thông báo của thư ký, 31 bị hại và chín người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được triệu tập tới tòa nhưng vắng mặt không lý do.

Được hỏi ý kiến, đại diện VKS đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa. Hai bị cáo Kim Anh và Hải Anh cũng đề nghị hoãn.

Đồng quan điểm với đại diện VKS, nhiều luật sư cho rằng việc hoãn phiên tòa là phù hợp vì việc triệu tập đầy đủ các bị hại là rất cần thiết, các luật sư có rất nhiều câu hỏi cần sự có mặt của họ để làm rõ.

Đáng chú ý, luật sư của bị cáo Kim Anh đề nghị nếu HĐXX hoãn tòa thì cần sớm mở lại, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của thân chủ mình.

Theo nội dung vụ án, giữa tháng 6-2019, Kim Anh cùng Đặng Hải Anh bị bắt quả tang có hành vi nhận tiền trong quá trình thanh tra công tác quy hoạch, cấp phép, quản lý xây dựng tại một số dự án ở huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).

Việc nhận tiền này xuất phát từ động cơ vụ lợi. Bị cáo Kim Anh dù biết rõ UBND huyện Vĩnh Tường, UBND các xã, thị trấn không phải là đối tượng thanh tra và không được thanh tra đối với các dự án, công trình xây dựng do cấp xã làm chủ đầu tư nhưng vẫn dùng danh nghĩa cá nhân để yêu cầu báo cáo về các dự án, công trình trên.

Theo cơ quan tố tụng, bị cáo đã không nói rõ đối tượng thanh tra mà chỉ nêu chung chung về nội dung, phạm vi thanh tra nhằm mục đích che giấu việc thanh tra vượt thẩm quyền, phạm vi (ngoài công vụ).

Tiếp đó, đoàn thanh tra gồm bốn người đã bàn bạc, phân công nhiệm vụ cụ thể trong việc yêu cầu 29 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vĩnh Tường cung cấp hồ sơ dự án.

Quá trình làm việc, các bị cáo không lập biên bản làm việc, biên bản xác minh, thậm chí chỉnh sửa kết quả kiểm tra của các thành viên rồi gửi dự thảo biên bản cho các chủ đầu tư, doanh nghiệp. Từ đó, các bị cáo ép buộc, yêu cầu các chủ đầu tư, doanh nghiệp phải đưa tiền để bỏ qua hoặc giảm nhẹ các lỗi vi phạm.

Nhóm cựu cán bộ thanh tra bị cáo buộc chiếm đoạt số tiền hơn 2 tỉ đồng từ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Trong đó, cá nhân Nguyễn Thị Kim Anh chiếm đoạt hơn 1,3 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm