Hoãn thi hành án 90 ngày vụ cụ bà 107 tuổi Bạc Liêu

Ngày 3-6, phía nguyên đơn là cụ Nguyễn Thị Tài, 107 tuổi và 13 người con cháu ở Bạc Liêu đã nhận được thông báo được hoãn THA bản án phúc thẩm số 93/2018/DS-PT của Tòa án tỉnh Bạc Liêu. 

Thông báo hoãn của Chi cục THA dân sự huyện Giá Rai nêu rõ thời gian hoãn là 90 ngày kể từ ngày 27-5-2019. Lý do hoãn là có văn bản yêu cầu hoãn của Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM Trần Văn Châu.

Như vậy, bà Hàng Thị Lan, nguyên đơn trong vụ án tạm thời chưa bị THA buộc rời khỏi căn nhà chung, tiếp tục được ở, sinh sống và chăm sóc mẹ già là cụ Tài. 

Như PLO đã phản ánh, ngày 12-10-2018, TAND tỉnh Bạc Liêu tuyên bản án dân sự phúc thẩm số 93/2018/DS-PT. Bản án này bị phản ứng mạnh từ phía 14 nguyên đơn trong vụ án; Hội người cao tuổi tỉnh Bạc Liêu cũng có ý kiến không đồng tình. Đặc biệt, VKSND tỉnh Bạc Liêu cũng có văn bản đề nghị cấp trên kháng nghị bản án theo thủ tục giám đốc thẩm. 

Cụ Tài (Trần Vũ).

Theo hồ sơ, cụ Nguyễn Thị Tài, sinh 1912, ngụ khóm 2, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai, Bạc Liêu có căn nhà và đất đang ở tại địa phương này. Cụ có 10 người con, có chồng vợ, ra riêng hết trừ con gái thứ 9 tên Hàng Thị Lan ở và chăm sóc cụ đến nay. Riêng đứa con gái Hàng Thị Hồng, sau khi có chồng một thời gian thì cũng về ở với mẹ từ năm 1984 đến nay. 

Đến năm 2018, những lấn cấn trong cuộc sống không giải quyết được, cụ Tài cùng 13 người con, cháu khởi kiện vợ chồng bà Hàng Thị Hồng, yêu cầu tòa tuyên cho họ nhận 1/3 giá trị căn nhà rồi ra đi. 

Xử sơ thẩm, TAND thị xã Giá Rai tuyên chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, buộc bà Hồng rời khỏi nhà sau khi nhận 1/3 giá trị căn nhà do nguyên đơn trả. Lên phúc thẩm, TAND tỉnh Bạc Liêu tuyên sửa án ngược lại, bà Lan ra đi, bà Hồng trả 1/3 giá trị căn nhà cho bà Lan. Phần 1/3 căn nhà của cụ Tài vẫn để chung với bà Hồng. 

Hội người cao tuổi tỉnh Bạc Liêu phản đối, cho rằng bản án phúc thẩm vi phạm Luật người cao tuổi, vì nguyện vọng của cụ Tài được ở với bà Lan, Tòa tuyên vậy là buộc cụ Tài ở với người con mà cụ không ưng ở cùng (là bà Hồng). VKSND tỉnh Bạc Liêu cho rằng Tòa tuyên nguyên đơn ở với bị đơn, có quyền lợi đối lập là không hợp lý. 

Hội người cao tuổi xác minh khẳng định ý chí cụ Tài chỉ muốn ở tại căn nhà do mình tạo lập và được người con hiếu thảo tên Lan chăm sóc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm