Hoãn phiên tòa vì ‘trùm’ ma túy kêu đau đầu, không nhớ

Ngày 20-3, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự, xử sơ thẩm vụ án mua bán trái phép chất ma túy đối với các bị cáo Nguyễn Quốc Khánh (55 tuổi, trú phường Lê Mao, TP Vinh, Nghệ An), Nguyễn Thị Luật (20 tuổi, trú xã Nghi Phú, TP Vinh) và Cù Minh Tuấn (30 tuổi, trú phường Quang Trung, TP Vinh).

Bị cáo Cù Minh Tuấn (phải) và Nguyễn Quốc Khánh đứng trước vành móng ngựa tại phiên tòa sơ thẩm.  Ảnh: Đ.LAM.

Tuy nhiên tại phần kiểm tra căn cước, khi HĐXX hỏi thì  bị cáo Khánh đứng trước vành móng ngựa bỗng dưng kêu “bị cáo mệt, đau đầu, không nhớ gì nữa hết” rồi đề nghị “không xét xử nữa”. Lúc này, tại tòa án không có y, bác sĩ để kiểm tra sức khỏe của bị cáo. Chủ tọa phiên tòa đề nghị cán bộ cảnh sát bảo vệ phiên tòa gọi điện về Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An đều bác sĩ đến kiểm tra sức khỏe của bị cáo Khánh.

Bác sĩ của Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An đến khám cho HĐXX biết, từ lúc tạm giam đến ngày đưa ra xét xử, sức khỏe bị cáo Khánh bình thường, không mắc bệnh gì. Qua kiểm tra cho thấy bị cáo Khánh có kêu đau đầu và đã cho uống thuốc giảm đau tại phiên tòa vì nếu sức khỏe bị cáo không đảm bảo thì không thể xét xử.

Đại diện VSKND tỉnh Nghệ An và luật sư bảo vệ cho bị cáo cùng đề nghị hoãn phiên tòa. HĐXX xét xử vào phòng hội ý, thảo luận rồi đưa ra quyết định hoãn phiên tòa.

Khi HĐXX hỏi thì  bị cáo Nguyễn Quốc Khánh đứng trước vành móng ngựa bỗng dưng kêu “bị cáo mệt, đau đầu, không nhớ gì nữa hết” rồi đề nghị “không xét xử nữa”. Ảnh: ĐẮC LAM

Sau khi hoãn phiên tòa, Khánh lại tỏ ra khỏe mạnh và bước đi vững vàng ra xe bịt thùng chở về Trại tạm giam Công an Nghệ An.

Như Pháp Luật TP HCM đã đưa tin, đêm 19-8-2014, “trùm” ma túy Khánh sai khiến đàn em là Tuấn mang 20 bánh heroin ra Hà Nội bàn giao cho một trùm khác. Khi Tuấn mang ma túy đi trên quốc lộ 1A (thuộc địa phận xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, Nghệ An) thì lực lượng Phòng PC 47, Công an tỉnh Nghệ An bắt quả tang. Công an thu giữ tang vật từ Tuấn gồm 20 bánh heroin (trọng lượng 7.018, 83 gam).

Từ lời khai của Tuấn, công an ập vào phòng khách sạn BeiJing (phường Hà Huy Tập, TP Vinh) bắt “trùm” Khánh đang ở cùng bạn gái là nằm ôm “bồ” là Luật. Khánh rút súng ngắn chống trả nhưng bất thành. Công an khống chế, tước súng cùng 6 viên đạn và thu giữ tang vật 3 gói ma túy tổng hợp (300g) và 297 triệu đồng, 4 điện thoại di động và một chiếc cân điện tử.

Ngày 22-8-2014, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Văn Hằng đã tặng hoa chúc mừng và trao thưởng “nóng” 30 triệu đồng cho Ban chuyên án 614K thuộc Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh Nghệ An, đã triệt phá đường dây ma túy xuyên tỉnh, bắt và khởi tố Khánh, Luật, Tuấn.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An, Khánh là đối tượng nghiện ma túy, có mối quan hệ với các đối tượng người Lào. Khánh thỉnh thoạn điện sao Lào bảo các đối tượng mang ma túy sang Việt Nam cho Khánh bán. Mỗi lần khánh lấy 100 đến 200 gam ma túy để bán lại cho các con nghiện. Tháng 5-2014, Khánh quen Luật, thường đi chơi và sử dụng ma túy đá chung với Luật. Khánh dùng điện thoại của Luật để nhắn tin, gọi điện sang Lào đặt ma ma túy và nhờ Luật đi thu tiền bán ma túy.

Đêm 17-8-2014, Khánh rủ Luật lên khu vực biên giới Việt-Lào (huyện Thanh Chương, Nghệ An) mua “hàng”. Khánh gặp và mua của một đối tượng người Lào số ma túy trên (20 bánh heroin và 3 gói ma túy tổng hợp) với giá 47.000 USD. Sau khi mua được ma túy, Khánh bảo Luật đưa về nhà cất dấu. Sau đó, Luật đưa ma túy đến nhà Khánh để Khánh đưa cho Tuấn mang đi tiêu thụ thì bị bắt. Khánh Phải chịu trách nhiệm hình sự với số lượng 7.018,83 gam heroin và 299,41 gam mathamphetamin. Tuấn và Luật phải chịu trách nhiệm với số lượng 7.018,83 gam heroin.

Cả Khánh, Luật và Tuấn cùng bị truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy theo điều 194, BLHS.

Đôí với đối tượng người Lào bán ma túy cho Khánh, do cơ quan công an không xác định được họ tên và lai lịch, địa chỉ nên không có cơ sở để điều tra làm rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm