Hòa giải cơ sở ở Cần Thơ có tỉ lệ thành công gần 80%

Ngày 31-7, Sở Tư pháp TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị tổng kết 05 năm thi hành Luật hòa giải cơ sở năm 2013.

Theo đánh giá của Sở Tư pháp TP Cần Thơ, công tác hòa giải trên địa bàn thời gian qua đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, 5 năm qua, tổng số vụ, việc tiếp nhận hòa giải ở cơ sở là 14.632 vụ, việc. Trong đó, hòa giải thành 11.697 vụ, việc (đạt tỉ lệ 79,94%); hòa giải không thành 2.935 vụ, việc.

Ông Võ Văn Chính, Giám đốc Sở Tư pháp TP Cần Thơ phát biểu tại hội nghị.

Số vụ, việc được hòa giải ở cơ sở chủ yếu là các tranh chấp liên quan đến dân sự, hôn nhân và gia đình, đất đai, môi trường... Hòa giải viên vận dụng quy định của pháp luật có liên quan và vận dụng phong tục, tập quán, tình làng nghĩa xóm, chuẩn mực đạo đức để phân tích, giáo dục, giúp đỡ, thuyết phục các bên tự thỏa thuận, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn, tranh chấp. 

Đại diện Tổ hòa giải khu vực Thới Hòa, phường Thới An, quận Ô Môn chia sẻ kinh nghiệm trong công tác hòa giải cơ sở.

Việc hòa giải thành công các tranh chấp nhỏ đã giúp giảm khoảng 11,7% các vụ việc phải chuyển đến TAND hoặc các cơ quan có thẩm quyền khác giải quyết.

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Văn Chính, Giám đốc Sở Tư pháp TP Cần Thơ, nhận định: "Trong thời gian gần đây khoảng 80% các vụ khiếu nại khiếu kiện xuất phát từ đất đai là chủ yếu. Các hòa giải viên phải tìm hiều, giải quyết mâu thuẫn từ khi mới phát sinh, duy trì tình làng nghĩa xóm, ổn định an ninh trật tự".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm