'Họ là những người giỏi nhất của OceanBank'

Sáng 20-9, cựu TGĐ OceanBank Nguyễn Minh Thu cũng đã trình bày bài tự bào chữa của mình.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu

Bị cáo Thu nhắc lại hai tội danh bị truy tố là lạm dụng chiếm đoạt tài sản do hành vi bán ngoại tệ vượt trần tỉ giá do NHNN công bố và cố ý làm trái do hành vi chi lãi ngoài vượt trần.

Đối với hành vi bán ngoại tệ vượt trần tỉ giá, cựu TGĐ nhắc lại bối cảnh diễn ra sự việc khoảng giữa năm 2009. Từ 2007-đầu 2008 đã xảy ra mầm mống khủng hoảng của thị trường tài chính, tiền tệ và bùng nỗ mạnh mẽ vào năm 2008 khi lãi suất thị trường lên đến 30%-40% và trung bình dao động ở mức 20%-30%. Trong khi đó theo quy luật, tỉ giá tăng thì lãi suất tăng và ngược lại.

Giữa năm 2008, NHNN ban hành Thông tư 16 quy định về mức trần tỉ giá cũng như ổn định thị trường tiền tệ. Sau đó suốt năm 2009, NHNN phải ban hành nhiều thông tư quy định về việc này. Thời điểm đó, khi cung ngoại tệ hầu như không có, cầu ngoại tệ quá cao dẫn đến không kiểm soát được tỉ giá. OceanBank ban đầu không tham gia vào việc mua bán ngoại tệ sai quy định của NHNN nhưng sau đó cũng bị cuốn vào vòng xoáy này để giữ chân khách hàng.

“Đó là hoàn cảnh vì sao bị cáo phải bán ngoại tệ không đúng quy định của NHNN” - bị cáo Thu nói.

Đối với tội cố ý làm trái, bị cáo Thu thừa nhận mình có vi phạm, tuy nhiên chủ trương chi lãi vượt trần có từ 2009. Thời gian đến cuối 2010, 2011, bị cáo mới được biết việc này khi nhận bàn giao công việc của Nguyễn Xuân Sơn. Bị cáo thực hiện chăm sóc ba khách hàng là Vietsovpetreo, Lọc hóa dầu Bình Sơn và TCT Dầu VN PVOil cũng là nhận bàn giao từ anh Sơn.

Bị cáo Thu sau đó cũng xin loại trừ trách nhiệm liên quan đến khoản tiền chi lãi ngoài cho nhóm khách hàng cá nhân (184 tỉ đồng).

“Bị cáo là một TGĐ làm thuê nhưng thực chất bị cáo là người làm công ăn lương, ngoài lương ra bị cáo không nhận bất cứ khoản nào. Bị cáo cũng không có tham vọng gì với chức vụ TGĐ, vì bị cáo đã nhiều lần đề nghị anh Thắm cho bị cáo thôi chức TGĐ” - bị cáo Thu giãi bày tại tòa.

Bị cáo Minh Thu sau đó trình bày lại những lần bị cáo xin thôi chức TGĐ. Bị cáo vừa khóc vừa nhắc lại lần con bị bệnh, hay khi mẹ bị cáo phải cắt một quả thận, khi bố bị cáo mắc bệnh ung thư, bị cáo đã xin nghỉ việc... nhưng Hà Văn Thắm động viên bị cáo tiếp tục làm.

Thời điểm sau khi anh Thắm bị bắt, Phó Thống đốc NHNN triệu tập họp HĐQT để bầu ra chủ tịch. Bị cáo được NHNN động viên giữ cương vị chủ tịch HĐQT vì NH, do thành viên HĐQT không ai chịu nhận nên bị cáo đã nhận cương vị này. Giai đoạn cuối năm 2011 đến thời điểm trước khi bị cáo bị bắt, các bị cáo làm đến 11-12 giờ đêm. Những nỗ lực ấy giúp OceanBank vẫn có khách hàng đến gửi tiền, vẫn có khách hàng đến vay tiền.

“Với hai hành vi vi phạm, VKS đề nghị mức án 22 đến 27 năm tù. Với hành vi vi phạm Thông tư 02, thay vì chỉ xử phạt hành chính, bị cáo đang phải đối mặt với mức án quá khắc nghiệt với bị cáo. Mong HĐXX và VKS xem xét cho bị cáo mức án phù hợp mang tính răn đe, chứ không phải là trừng phạt như vậy” - bị cáo Thu vừa khóc vừa nói.

Thấy bị cáo mất bình tĩnh, chủ tọa phiên tòa cho phép bị cáo về chỗ, sẽ tiếp tục trình bày sau.

Bị cáo Thu xin nói vài lời cuối, bị cáo xin cho những người đồng nghiệp đang phải đứng trước vành móng ngựa được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, để họ có điều kiện được cống hiến cho xã hội, được chăm sóc gia đình.

Bị cáo Lê Thị Thu Thủy

Cựu Phó TGĐ Lê Thị Thu Thủy khi trình bày lời tự bào chữa sau đó cũng đã khiến cựu Chủ tịch Hà Văn Thắm rơi nước mắt một lần nữa.

“…Bị cáo khẩn thiết xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật để được chăm sóc con, chăm sóc bố mẹ, những người lẽ ra phải được an hưởng tuổi già nhưng nay lại quá đau lòng vì con. Mong HĐXX xem xét để bị cáo không trở thành người con bất hiếu” - Thủy vừa khóc vừa nói.

Thủy cũng xin HĐXX nương tay với những anh em đồng nghiệp của bị cáo. “Họ là những người giỏi nhất của NH Đại Dương, mẫn cán, tâm huyết với công việc, họ đều không tư lợi, đều vì lợi ích của NH. Giờ mỗi người một hoàn cảnh, rất đau lòng”.

Sau cùng, Lê Thị Thu Thủy quay xuống nói với Hà Văn Thắm: “Em xin cám ơn anh, người anh tốt của chúng em. Không biết những lời anh nói trước tòa có được xem xét hay không. Không biết chúng em có phải đi tù không nhưng những lời anh nói đã an ủi chúng em rất nhiều trong lúc này…”. Những lời này khiến cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm lặng lẽ rút khăn tay lau nước mắt.

“Bị cáo cảm thấy rất oan ức khi đứng ở đây. Bị cáo phải trả lời làm sao với gia đình, con cái bị cáo về hành vi vô ý như vậy lại đứng trước vành móng ngựa. Xin HĐXX tuyên cho bị cáo và các anh em ở đây được miễn TNHS” - bị cáo Nguyễn Quốc Trưởng, người chiều 19-9 đã không thể trình bày phần tự bào chữa vì lý do sức khỏe, nói.

Bị cáo Phạm Hoàng Giang (cựu TGĐ Công ty BSC, bị truy tố về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản): Bị cáo kính đề nghị HĐXX và VKS lưu tâm xem xét cho bị cáo hai nội dung: Giang nói sẽ cố gắng trình bày ngắn gọn và nói mình đang gặp vấn đề về sức khỏe do bị giam lâu.

Về yếu tố thành khẩn khai báo, khi cơ quan điều tra làm việc với Công ty BSC, bị cáo là một trong những người phải nghỉ việc suốt 3 tháng, để phục vụ công tác điều tra, kể cả thứ Bảy, bị cáo chưa bao giờ từ chối bất cứ yêu cầu nào.

Cơ quan điều tra đã chỉ ra sai sót liên quan đến trách nhiệm của bị cáo đối với hoạt động của BSC, bị cáo đã nhận trách nhiệm đến hai, ba lần (trước khi bị khởi tố).

Do điều kiện hoàn cảnh bị cáo lúc đó, mẹ già bệnh nặng, ung thư giai đoạn cuối, bà đã mất cuối năm 2009. Con bị cáo bị bệnh tim bẩm sinh, 6 tháng tuổi mổ tim, 9 tháng tuổi mổ mắt. 3 tuổi trải qua 10 lần mổ, thị lực chỉ giữ được 1/10 một mắt và 3/10 mắt còn lại. Đeo kính 10 đi-ốp nếu không không nhìn thấy gì.

Bị cáo đã trình bày với cơ quan điều tra như vậy, mong được thông cảm. Hoàn cảnh như vậy bị cáo cũng không thể dồn hết mọi tâm huyết cho BSC. Bị cáo thừa nhận trong quản lý BSC có phần trách nhiệm của mình.

Vậy thì VKS đề nghị 8-9 năm tù có phải là giết chết bị cáo không? Hoàn cảnh bị cáo thực sự khó khăn. Với mức án như thế, đến ngày bị cáo trở về, con bị cáo có nhìn thấy bị cáo không. Mong HĐXX xem xét không cách ly bị cáo khỏi xã hội, cho bị cáo cơ hội được trở về xã hội, nuôi dạy con cái,, giúp con giữ được đôi mắt, để bị cáo được giúp ích cho xã hội” - Giang nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.