Hiếp dâm trẻ em hay chỉ trộm gà: Trần Văn Dũng được tại ngoại điều tra

Ngày 14-6, ông Võ Gia Bình - Phó Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh đã ký quyết định thay đổi biện pháp nhăn chặn đối với Trần Văn Dũng (32 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM). Dũng được tại ngoại sau gần hai năm tạm giam để điều tra về cáo buộc hiếp dâm trẻ em.

Trần Văn Dũng liên tục kêu oan từ đầu . Ảnh: Hoàng Gia

Dũng bị cáo buộc có hành vi hiếp dâm đối với một bé gái (khi đó 13 tuổi bốn tháng 20 ngày) vào chiều 16-5-2014. Theo hồ sơ, những người hàng xóm nghe bé tri hô, đã truy đuổi và bắt được Dũng. Dũng xin tha rồi giằng co và bỏ chạy. Cháu bé bị xước da tay, da mặt. Cha mẹ cháu bé trình báo công an.

Ban đầu cơ quan điều tra (CQĐT) kiến nghị VKS không khởi tố vụ án vì không có căn cứ chứng minh Dũng hiếp dâm trẻ em. Nhưng VKS yêu cầu công an điều tra bổ sung. Đến ngày 22-7-2014 thì Dũng bị khởi tố, bắt tạm giam.

Dũng liên tục kêu oan rằng mình không thực hiện hành vi hiếp dâm, cũng không có ý định hiếp dâm. Theo Dũng, hôm đó đang trú mưa thì nhìn thấy một bội (lồng) nhốt gà nên Dũng đi bộ tới định bắt trộm về nhậu. Khi vào trong nhà thì bị hai cháu bé phát hiện nên Dũng giả vờ hỏi thăm cha mẹ. Thấy một bé kêu bé gái kia đi kêu người theo hướng cổng trước nên Dũng đuổi theo, nói “Chú có làm gì đâu”. Khi quay lại thì cháu bé này đã bỏ chạy theo hướng sau nhà nên bị cáo kéo cháu lại, không cho cháu đi kêu người lớn. Do cháu té nên vô tình làm quần thể dục của cháu tụt xuống một bên. Ngược lại, cháu bé lại khai Dũng hai lần tuột quần cháu bé…

CQĐT xác định thời gian Dũng dí theo bé gái chạy đi báo hàng xóm đến khi hàng xóm chạy qua bắt Dũng là khoảng một phút. Trong khi đó, lời khai của cháu bé nạn nhân thể hiện cháu bị Dũng nằm lên người năm phút…

Xử sơ thẩm lần một, TAND huyện Bình Chánh nhận định dù Dũng không thừa nhận hành vi nhưng qua hồ sơ cùng lời khai của cháu bé và nhân chứng (những người hàng xóm nghe kêu và chạy qua bắt được Dũng) đã đủ cơ sở để kết tội hiếp dâm trẻ em. Tòa đã phạt Dũng bảy năm tù. Dũng kháng cáo kêu oan.

Xử phúc thẩm hồi 6-2015, TAND TP.HCM đã chấp nhận đề nghị hủy án của VKS cấp phúc thẩm vì những vi phạm tố tụng và cần làm rõ lời khai bất nhất giữa bị cáo và nạn nhân.

Ngày 17-3, Tòa Bình Chánh đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần hai nhưng đã hoãn phiên tòa để trả hồ sơ điều tra bổ sung vì bị cáo tiếp tục kêu oan.

Luật sư Võ Miền (Đoàn Luật sư TP.HCM, bào chữa cho Dũng) nói: “Đây cũng là vụ án do ông Nguyễn Văn Quý ký kết luận điều tra, ông Lê Thanh Tòng ký cáo trạng (ông Quý và ông Tòng là những cán bộ bị xử lý trong vụ quán cà phê Xin Chào và vụ chòi vịt ở Bình Chánh - PV). Bị cáo kêu oan từ đầu. Vụ án không có chứng cứ vật chất, không có nhân chứng trực tiếp. Lời khai nạn nhân thì mâu thuẫn, bất nhất. Theo tôi, cơ quan tố tụng nên áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội để bảo vệ quyền con người theo tinh thần của Hiến pháp 2013”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm