Hết làm dâu, mẹ chồng phải trả lại vàng cưới

Ngoài ra, tòa tách yêu cầu chia tài sản là chiếc xe máy do ông VVB đang quản lý thành một vụ kiện khác khi có yêu cầu.

Theo hồ sơ, năm 2010, bà T. kết hôn với ông VVB. Sau ngày cưới, bà T. giao hết vàng cưới do nhà chồng tặng là 50 chỉ vàng 24k cho mẹ chồng quản lý. Sau đó, mẹ chồng bà mua lúa bằng số vàng trên và sinh lời thêm bốn chỉ vàng.

Sau đó, vợ chồng bà T. thường mâu thuẫn nên ly thân vào năm 2012. Năm 2014, vợ chồng bà ly hôn và bà yêu cầu chia đôi tài sản chung gồm 54 chỉ vàng 24k do mẹ chồng bà đang quản lý… Ông B. thừa nhận như trên và cho rằng trong số 54 chỉ vàng trên có 10 chỉ đã dùng để mua xe máy mà ông đang đi nên ông yêu cầu chia đôi 44 chỉ vàng.

Xử sơ thẩm lần đầu, TAND huyện Cờ Đỏ công nhận thuận tình ly hôn giữa vợ chồng bà T. Tòa giao một con chung cho bà T. nuôi dưỡng, ông B. cấp dưỡng nuôi con đến 18 tuổi; mẹ ông B. có trách nhiệm trả cho bà T. 25 chỉ vàng 24k. Tòa bác yêu cầu của ông B. về việc chia đôi 44 chỉ vàng 24k.

Sau đó, tòa phúc thẩm hủy một phần bản án hôn nhân gia đình nêu trên về phần chia tài sản chung, giao cho cấp sơ thẩm xử lại. Xử lại vào tháng 9-2015, TAND huyện Cờ Đỏ chấp nhận một phần yêu cầu của bà T., buộc mẹ ông B. giao lại cho bà T. 25 chỉ vàng và bác yêu cầu phản tố đòi chia 44 chỉ vàng của ông B. Sau đó, mẹ ông B. kháng cáo, không chấp nhận yêu cầu của bà T. Ông B. cũng kháng cáo yêu cầu chia tài sản chung nêu trên.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 9-6, TAND TP Cần Thơ nhận định mẹ ông B. không thừa nhận quản lý 50 chỉ vàng nhưng qua thu thập chứng cứ, đối chất, nội dung hòa giải… cho thấy có cơ sở bà này có quản lý 50 chỉ vàng của con, dâu. Như vậy, tòa sơ thẩm đã chia 50 chỉ vàng như nói trên là có cơ sở chấp nhận.

Mẹ ông B. kháng cáo nhưng tòa triệu tập hợp lệ hai lần vẫn không đến nên tòa đình chỉ yêu cầu kháng cáo của bà này.

Về yêu cầu phản tố của ông B., tòa phúc thẩm cho rằng ông B. đương nhiên được chia 1/2 tài sản chung vợ chồng trong số 50 chỉ vàng nêu trên mà không cần phải tách ra thành một vụ án riêng nên cấp phúc thẩm sửa án phần này. Từ đó, tòa tuyên xử mẹ ông B. phải trả cho ông và cho bà T. mỗi người 25 chỉ vàng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm