Hé lộ khả năng khởi tố tội đưa, nhận hối lộ ở Sơn La

Trả lời thẩm vấn, Trần Xuân Yến (cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) khẳng định không biết và không cho phép việc sửa bài thi để nâng điểm. Lời khai này trái ngược với bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục) khi nhiều lần nói ông Yến là người chủ động đặt vấn đề nâng điểm cho các thí sinh. Bà Nga nói nhận thức việc sếp đã chỉ định thì không thể không làm nên mới thực hiện việc sửa điểm bài thi.

Bị cáo Yến cũng khai đưa cho bị cáo Nga danh sách 13 thí sinh là để “xem giúp điểm” chứ không phải “nâng điểm”. Những thí sinh này ông Yến nhận từ các ông Hoàng Tiến Đức (cựu giám đốc Sở GD&ĐT), Nguyễn Ngọc Hà (Trưởng phòng Giáo dục THPT), Phan Ngọc Sơn (Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT)…

Bị chủ tọa truy vấn vì sao biết điểm thi sẽ được công bố vào ngày 11-7 nhưng vẫn phải nhờ “xem giúp”, cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT biện minh do nể nang thủ trưởng và đồng nghiệp. “Mong muốn của các gia đình chỉ là biết sớm điểm cho các cháu” - ông Yến khai.

Thực tế toàn bộ 13 thí sinh trên đều được sửa chữa bài thi để nâng lên số điểm cao chót vót, đủ điều kiện xét tuyển vào các trường đại học tốp đầu.

Câu chuyện khó tin này cũng xảy ra khi một số phụ huynh có con em nâng điểm được triệu tập tới tòa. Khai với HĐXX, họ đều nói chỉ nhờ “xem giúp điểm” chứ không yêu cầu tác động gì. Thế nhưng con em của họ đều bị các trường đại học trả về sau khi xác định điểm số thực không hề đạt điều kiện.

Ngoài ra, theo cáo trạng, Nguyễn Thị Hồng Nga khai đã nhận 1,040 tỉ đồng để nâng điểm cho bốn thí sinh; Cầm Thị Bun Sọn (cựu phó trưởng Phòng Chính trị - tư tưởng) nhận 440 triệu đồng để nâng điểm cho một thí sinh; Lò Văn Huynh (cựu trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục) nhận 1,3 tỉ đồng để nâng điểm cho ba thí sinh; Đặng Hữu Thủy (cựu phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu) nhận 500 triệu đồng để nâng điểm cho bốn thí sinh.

Tại tòa, trong khi các bị cáo đều thừa nhận được cám ơn bằng số tiền như đã nêu thì những người được cho là đưa tiền lại một mực phủ nhận. Duy chỉ có một phụ huynh là bà Lò Thị Trường (trú tại phường Chiềng An, TP Sơn La) thừa nhận có đưa tiền cám ơn cho Lò Văn Huynh. Bà nói chỉ nhờ Huynh “xem giúp điểm” cho con trai, kết quả con bà được nâng 11,3 điểm để đậu Học viện An ninh nhân dân. Ban đầu bà không hứa hẹn gì với bị cáo về chuyện tiền bạc, phải đến sau khi công bố điểm thi thì bà mới cám ơn bằng 300 triệu đồng. Đến hai ngày sau, ông Huynh trả lại số tiền này.Tuy nhiên, khi bị truy hỏi nhờ ông Huynh “nâng điểm” hay “xem điểm”, bà Trường im lặng và không trả lời.

Như vậy, lời khai của bà Trường có thể trở thành bước ngoặt trong vụ án này khi xem xét nhóm tội đưa và nhận hối lộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm