Hé lộ danh tính những người xài bằng giả Đại học Đông Đô

Trong bản kết luận điều tra bổ sung vụ án giả mạo trong công tác, Cơ quan ANĐT Bộ Công an xác định Trường Đại học Đông Đô đã cấp văn bằng 2 Tiếng Anh giả cho 203 cá nhân.

Trong số 10 bị can bị đề nghị truy tố, Nguyễn Thị Ngọc Thái (cựu cán bộ Đại học Đông Đô) bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm hình sự đối với 17 cá nhân đề nghị in bằng giả. Những người này gồm: Nguyễn Thị Thanh Huyền, Nguyễn Hồng Ký, Bùi Xuân Dương, Phạm Đình Quang, Nguyễn Văn Trung, Trần Việt Tuấn và Nguyễn Phan Thị Thùy Dung…

Đáng chú ý, cơ quan điều tra đề cập tới nội dung tin nhắn trao đổi giữa Thái và bị can Phạm Vân Thùy (cựu cán bộ Đại học Đông Đô), trong đó có nêu rất nhiều họ tên của những người liên quan. Điển hình là Chu Minh Anh, Trần Trọng Dương, Nguyễn Thành Đồng, Nguyễn Thị Lệ Hằng, Nguyễn Thị Huyền, Bùi Văn Tiên, Đoàn Hải Yên, Đỗ Tiến Minh, Vi Quỳnh Hoa, Hoàng Hạnh Phương, Phùng Thị Hường, Phạm Ngọc Trưởng, Nguyễn Hoàng Phúc...

Tuy nhiên, căn cứ vào tài liệu và chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra nhận định không đủ cơ sở kết luận Nguyễn Thị Ngọc Thái tham gia làm thủ tục để Trường Đại học Đông Đô cấp văn bằng 2 Tiếng Anh giả cho các cá nhân có tên nêu trên.

Ngoài việc chịu trách nhiệm đối với 17 cá nhân được cấp bằng giả, Thái còn bị cáo buộc tham gia làm giả quyết định công nhận thí sinh trúng tuyển đại học hệ văn bằng thứ hai năm 2015 và danh sách kèm theo có 382 học viên trúng tuyển của Đại học Đông Đô.

Cũng theo kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã lập danh sách, cung cấp cho VKSND tối cao (kèm theo hồ sơ vụ án) danh sách 203 trường hợp được Đại học Đông Đô cấp bằng giả.

Trong số 203 trường hợp được cấp văn bằng giả, cơ quan công an đã thu hồi tổng số 127 văn bằng, 24 trường hợp chưa nhận bằng, các trường hợp còn lại đã làm mất, thất lạc hoặc tự tiêu hủy.

Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã có văn bản kiến nghị đơn vị chủ quản của người sử dụng văn bằng giả và cơ sở giáo dục mà các cá nhân này nộp văn bằng giả để làm hồ sơ học thạc sĩ, tiến sĩ xử lý sai phạm, khắc phục hậu quả theo quy định.

Đến nay, có 43 trường hợp đã có kết quả xử lý. Còn 15 trường hợp cá nhân sử dụng văn bằng chưa có kết quả xử lý.

Đối với những trường hợp sử dụng văn bằng giả được phát hiện trong giai đoạn điều tra bổ sung, Cơ quan ANĐT đã có kiến nghị tương tự.

Riêng với những trường hợp là cán bộ nhà nước đã nhận bằng giả nhưng không sử dụng, cơ quan công an đã gửi thông báo cho cơ quan chủ quản về vi phạm của những người này trong việc không tham gia học theo đúng quy định, đề nghị kiểm điểm, chấn chỉnh và có biện pháp phòng ngừa chung.

10 bị can là ai?

10 bị can bị đề nghị truy tố trong vụ án này gồm Dương Văn Hòa (cựu hiệu trưởng), Trần Kim Oanh (cựu phó hiệu trưởng), Lê Ngọc Hà (phó hiệu trưởng), Trần Ngọc Quang (phó trưởng phòng quản lý đào tạo và quản lý sinh viên)…

Riêng bị can Trần Khắc Hùng (chủ tịch HĐQT Trường Đại học Đông Đô) được xác định có vai trò chủ mưu. Tuy nhiên, do bị can này bỏ trốn nên cơ quan ANĐT Bộ Công an đã tạm đình chỉ điều tra, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Cơ quan điều tra xác định Trường Đại học Đông Đô chưa được Bộ GD&ĐT cho phép đào tạo văn bằng 2, trong đó có ngành ngôn ngữ tiếng Anh. Tuy nhiên, từ tháng 4-2017, bị can Trần Khắc Hùng chỉ đạo Dương Văn Hòa và Trần Kim Oanh ký thông báo tuyển sinh văn bằng 2 tiếng Anh gửi các cơ sở, cá nhân để hợp tác đào tạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm