Hầu tòa vì tự ý phân chia đất công, lừa 31 người

Ngày 3-3, TAND tỉnh Long An xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Thị Lê (SN 1966) 15 năm tù và Nguyễn Văn Xem (SN 1971) 12 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, năm 2017 Lê biết khu D, ấp 4, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức sẽ được UBND tỉnh Long An cấp cho người dân nghèo nên đã rủ một nhóm người, trong đó có Xem, cùng đi xin cấp đất. Nhóm này thống nhất để Lê làm đại diện đi xin.

Bị cáo Lê tại tòa ngày 3-3. Ảnh: MV

Bị cáo Lê đã gửi đơn tới UBND huyện Bến Lức, tỉnh Long An xin cấp đất nhưng được trả lời chưa có chủ trương của cấp trên về việc cấp đất.

Lê bàn bạc với cả nhóm tự ý phân chia đất tại khu vực này để cấp cho người dân mỗi người một lô diện tích 1.500 m2, thu tiền mỗi lô là 20 triệu đồng. Tổng cộng hai bị cáo đã lừa 31 người, thu lợi bất chính gần 1,5 tỉ đồng.

Qua xác minh, chỉ có hai bị cáo Lê và Xem trực tiếp thu tiền của người dân. Để các bị hại tin tưởng giao tiền, cả hai đã đưa thông tin giả về việc sẽ cấp đất cho dân nghèo. Đồng thời, hai đối tượng này còn đưa các giấy tờ liên quan cho các bị hại xem.

Ngoài ra, Lê còn đăng lên mạng xã hội Facebook có tên “Nguyễn Lê” các hình ảnh, clip về việc Lê đang xây cất nhà tại khu đất thuộc dự án này.

Lê cũng đăng các video clip các cuộc đối thoại giữa Lê và chính quyền địa phương với những lời lẽ, hành vi khiêu khích, xúc phạm cán bộ. Do đó, các bị hại tin tưởng việc cấp đất của Nhà nước là có thật, ủng hộ Lê là người đứng lên đấu tranh bảo vệ quyền lợi.

Cáo trạng của VKS xác định Lê là người có vai trò tổ chức, khởi xướng, rủ rê người khác và trực tiếp thực hiện tội phạm. Xem là đồng phạm với vai trò người thực hành. Từ đó, VKS truy tố Lê và Xem về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 BLHS.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm