Hậu quả nặng nề từ chuyện nhỏ

Gần đây, TAND quận 11 (TP.HCM) đã xử sơ thẩm vụ T. (SN 1986) cố ý gây thương tích cho người hàng xóm chung một con hẻm là ông B. (SN 1963).

Mâu thuẫn dai dẳng suốt 13 năm

Tình tiết vụ án khá đơn giản: Nhà T. (bán phở) và nhà ông B. đối diện nhau. Đôi bên có mâu thuẫn vì việc khách đến ăn phở để xe lấn sân trước nhà ông B. Đến sáng 7-2-2016, khách đến ăn phở lại để xe máy trước nhà ông B. Ông B. cự cãi với T. nên dẫn đến xô xát. Ông B. dùng nón bảo hiểm đánh vào ngực T.; T. thì cầm ly thủy tinh đánh vào mặt ông B. gây thương tích cho mắt trái của nạn nhân. Theo kết luận giám định, thương tật của ông B. là 39%.

TAND quận 11 đã phạt T. năm năm sáu tháng tù và buộc bồi thường 10 triệu đồng cho ông B. Sau đó, phía ông B. kháng cáo, cho rằng bản án của tòa sơ thẩm chưa đủ sức răn đe. Sau phiên xử sơ thẩm, cha của bị cáo lại chửi rủa, hăm dọa gia đình ông B. Hôm sau, ông này tiếp tục chửi bới khiến gia đình ông B. phải báo công an. Cạnh đó, hiện nay mắt của ông B. bị mờ, khả năng mổ sáng rất ít...

Vụ án đơn giản nhưng điều đáng nói là nó có thể đã không xảy ra nếu các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương thật sự quan tâm, có biện pháp giải quyết dứt điểm mâu thuẫn giữa hai nhà. Bởi lẽ mâu thuẫn giữa hai bên đã kéo dài suốt 13 năm (từ năm 2003 đến nay).

Năm 2004, gia đình ông B. từng làm đơn khiếu nại gửi UBND phường, công an phường về việc tiệm phở của gia đình T. lấn chiếm hẻm buôn bán, thường xuyên gây hấn, chửi bới gia đình ông, đập sập cửa nhà... Công an phường cũng có làm việc nhưng chưa đầy một năm sau, hai gia đình này lại tiếp tục mâu thuẫn cũng về việc trên. Tháng 1-2005, trưởng phòng tư pháp quận đã họp hòa giải nhưng chỉ một thời gian ngắn hai gia đình lại xích mích vì chuyện lấn chiếm không gian.

Năm 2007, hai gia đình lại chửi bới, đánh nhau. Công an phường mời đến làm việc, sau đó ra quyết định phạt hành chính vợ ông B. 350.000 đồng. Gia đình ông B. không đồng tình, đi khiếu nại nhiều nơi... Các năm 2008, 2009, những cuộc cãi vã và đánh nhau giữa hai nhà vẫn tiếp tục xảy ra lúc giữa đêm và đều có lập biên bản. Năm 2013, bên cạnh việc công an lập biên bản việc chửi, đánh nhau giữa hai bên, chủ tịch phường cũng đã tổ chức buổi họp hòa giải giữa các bên nhưng rồi mâu thuẫn cứ tiếp diễn cho đến nay…

Dường như địa phương đã bất lực và sau vụ án này, mâu thuẫn giữa hai gia đình vẫn chưa chấm dứt mà còn gay gắt hơn.

Đánh người chỉ vì nhắc chó “đi” bậy

Theo đơn khiếu nại của bà Đ. (SN 1972, ngụ phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân), sáng sớm 11-9-2014, bà mở cửa định quét sân thì thấy hai con chó của bà T. (nhà đối diện) phóng uế trước cửa nhà mình nên nhắc nhở. Chỉ có vậy nhưng bà T. lại đùng đùng tức giận, dùng lời lẽ thô tục xúc phạm bà Đ. (kêu bà Đ. “liếm thử coi chó ai”). Tiếp đó, bà T. kêu cháu gái là N. (SN 1993) xông vào tấn công bà Đ.

Bà Đ. phải nhập viện, đến ngày 22-9-2014 thì xuất viện. Kết quả CT scan thể hiện bà bị gãy xẹp đốt sống T12 kèm phù nề tủy xương đốt sống T12. Hơn một tháng sau, bà phải nhập viện để mổ. Hiện bà vẫn phải đeo đai lưng, không được làm việc nặng. Tỉ lệ thương tật của bà Đ. qua ba lần giám định là 21%.

Tháng 5-2015, CQĐT Công an quận Bình Tân đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà T. và N. về hành vi cố ý gây thương tích, chuyển hồ sơ qua VKS phê chuẩn. Hai tháng sau, VKS quận Bình Tân trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung. Tháng 9-2015, CQĐT đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án với lý do đã hết thời hạn điều tra mà không xác định được người gây thương tích cho bà Đ. và bà T. (bà T. cũng bị thương tật 6%).

Hiện bà Đ. có đơn khiếu nại yêu cầu xử lý hình sự đối với bà T. và N. “Sau khi xuất viện, tổ dân phố có tổ chức họp một lần nhưng chỉ có mẹ bà T. đến dự. Tại đây tôi có nói sự việc cũng lỡ rồi, giờ chỉ cần bà T., N. xin lỗi tôi một tiếng rồi bồi thường tiền thuốc men thì tôi sẽ bãi nại để giữ tình làng nghĩa xóm. Nhưng hai người này nhất định không xin lỗi mà còn nhiều lần dọa giết tôi, rồi chuyển đi nơi khác ở. Đến giờ tôi vẫn chưa hết ám ảnh cái cảnh bị đánh, cảnh anh bà T. leo tường vào nhà đòi giết tôi…” - bà Đ. than thở.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về đơn khiếu nại của bà Đ., ông Nguyễn Văn Đạt (Đội trưởng Đội Điều tra hình sự Công an quận Bình Tân) cho biết: “Cả bà Đ.và bà T. đều có đơn yêu cầu khởi tố vụ án. Bà T. cho rằng mình không đánh bà Đ., chỉ có bà Đ. và N. đánh nhau, bà T. vào can nhưng bị chồng bà Đ. dùng cây sắt đánh vào đầu gây thương tật 6%. Do hết thời hạn điều tra, CQĐT không chứng minh được ai gây thương tích cho bà T., bà Đ. nên phải tạm đình chỉ điều tra. Hiện CQĐT vẫn đang tiếp tục phối hợp với VKS để thu thập chứng cứ, chứng minh tội phạm”. Còn đại diện VKSND quận Bình Tân cho biết hiện VKSND TP.HCM đã rút hồ sơ lên để kiểm tra một cách thận trọng. VKSND quận vẫn đang chờ chỉ đạo để có hướng giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm