Hành vi giết người nhưng chỉ bị xử tội cố ý gây thương tích

VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng vừa ra thông báo rút kinh nghiệm vụ án hình sự bị hủy án để điều tra lại.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Khánh Hòa Online.

Theo đó, Bùi Minh Quang làm quen với bạn gái của Nguyễn Vũ Nghĩa nên hai người xảy ra mâu thuẫn. Tối 12-5-2018, Nghĩa hẹn Quang đến cầu vượt để nói chuyện.

Quang rủ Huy (không rõ nhân thân), Nguyễn Minh Duy và năm người bạn cùng đi đánh Nghĩa. Huy chuẩn bị nhiều hung khí gồm đao, rựa, kiếm đưa cho từng người trong nhóm.

Khi nhóm Quang đến bờ kè gần công trình Mường Thanh (phường Xuân Huân, TP Nha Trang) thì gặp nhóm của Nghĩa và chín thanh niên khác. Hai nhóm lao vào đánh nhau khiến Nghĩa và bạn là Lý Thành Đạt bị thương tật 28% và 29%.

TAND TP Nha Trang xử sơ thẩm, tuyên Trần Duy Trí, Trương Quang Khánh, Trần Bình Tuấn, Nguyễn Minh Duy và Mai Văn Minh mỗi bị cáo ba năm tù về tội cố ý gây thương tích.

Trí kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, Khánh, Duy, Minh kháng cáo xin giảm hình phạt và hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo rút kháng cáo nên TAND tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với các bị cáo này.

Viện trưởng VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng sau đó kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị Ủy ban thẩm phán TAND Cấp cao tại Đà Nẵng hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại đối với các bị cáo về tội giết người. 

Ủy ban thẩm phán TAND Cấp cao tại Đà Nẵng chấp nhận quyết định kháng nghị, hủy quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm và bản án sơ thẩm, chuyển hồ sơ cho VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng để điều tra lại theo thủ tục chung.

Ủy ban thẩm phán TAND Cấp cao nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà các bị cáo đã tập trung đông người, chuẩn bị hung khí nguy hiểm, có tính sát thương cao để đánh nhau.

Hành vi của các bị cáo thể hiện sự quyết liệt khi phạm tội, những bị hại không chết là do được cấp cứu, điều trị kịp thời.

Anh Nghĩa đội mũ bảo hiểm nhưng bị Duy dùng rựa chém từ trên xuống dẫn đến vỡ mũ bảo hiểm, trúng vào đầu gây chấn thương. Vì vậy, hành vi của các bị cáo đã cấu thành tội giết người.

Bùi Minh Quang là người rủ bạn đi đánh nhau nhưng Quang chưa đủ 14 tuổi nên các cơ quan tiến hành tố tụng không xem xét trách nhiệm hình sự là có căn cứ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm