Hàng trăm tỉ phí cao tốc Trung Lương bị chiếm đoạt thế nào?

Sáng 15-12, TAND TP.HCM tiếp tục xử vụ bị cáo Đinh La Thăng (cựu bộ trưởng Bộ GTVT) cùng các đồng phạm hầu toà về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

HĐXX tiến hành hỏi nhóm bị cáo liên quan đến việc Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, cựu phó tổng giám đốc Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) cùng 12 đồng phạm bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

HĐXX xét hỏi các bị cáo. Ảnh: HOÀNG GIANG

Bước lên bục khai báo đầu tiên là bị cáo Phạm Văn Diệt. Theo hồ sơ, bị cáo đã trực tiếp cùng Đinh Ngọc Hệ đến Công ty Cửu Long để tiếp cận tham gia mua quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương. 

Diệt biết rõ hành vi làm giả hồ sơ năng lực tài chính của Công ty Yên Khánh để tạo sự tin tưởng và được công nhận đủ điều kiện tham gia đấu giá. Theo chỉ đạo của Hệ thì Diệt trực tiếp tham gia đấu giá và trực tiếp tham gia buổi ký hợp đồng bán quyền thu phí. 

Bị cáo Phạm Văn Diệt quay lại nhìn các bị cáo khác khi trả lời xong. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tại tòa, bị cáo Diệt khai mình làm mọi việc theo sự chỉ đạo của bị cáo Hệ nhưng không được Hệ giao quyền điều hành Công ty Yên Khánh. Diệt khai công ty Yên Khánh là do bị cáo Vũ Thị Hoan đứng tên trên giấy tờ và các chứng từ quan trọng cũng do Hoan ký. 

Cạnh đó, Diệt thừa nhận mình là người trực tiếp tham gia đấu giá và tham gia ký hợp đồng nhưng mọi việc đã được Hệ sắp đặt sẵn. 

Sau khi Công ty Yên Khánh trúng đấu giá và tiến hành khai thác quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương, Diệt tham gia cuộc họp để cắt giảm, che giấu doanh thu của trạm thu phí. 

Diệt phê duyệt phương thức nộp tiền thu phí theo số liệu can thiệp và doanh thu thực tế. Cơ quan điều tra xác định với hành vi cắt giảm doanh thu thực tế thì Hệ đã chiếm đoạt 725 tỉ đồng. 

Về số tiền chiếm đoạt, Diệt khai mình không được hưởng lợi mà chỉ nhận lượng hàng tháng với mức lương từ 40 – 50 tùy vào thời điểm.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ. Ảnh: HOÀNG GiANG

Một số nhân viên Công ty Yên Khánh thừa nhận hành vi phạm tội nhưng không thừa nhận tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo này cho rằng mình không có hành vi gian dối, không bàn bạc với Hệ và không được hưởng lợi. Về việc cài đặt phần mềm nhằm làm giảm doanh thu thực tế thì các bị cáo này khai thấy việc cài đặt phần mềm là sai trái nhưng chỉ làm công ăn lương nên không ý kiến.

Riêng bị cáo Tô Phước Hùng (kế toán trưởng Công ty Yên Khánh) khai mình không nhận nhiệm vụ trực tiếp từ Hệ mà từ những lãnh đạo trong công ty,  theo dõi ngân hàng, nhận chứng từ liên quan kế toán, không biết về số liệu thu phí, không biết về phần mềm. Sau một thời gian làm việc, bị cáo mới biết, không được cho biết trước đó.

Ông Đinh La Thăng trước khi rời khỏi phòng xử sáng 15-12. Ảnh: HOÀNG GIANG

Công ty Yên Khánh có hai hệ thống sổ sách. Bị cáo chỉ biết và làm theo chỉ đạo chứ không rõ về vấn đề này. Số liệu thực tế thì bị cáo Hùng chỉ nhận chứ không theo dõi. Bị cáo nhận lương hàng tháng do Công ty Yên Khánh trả. Cáo trạng xác định bị cáo đồng phạm với bị cáo Hệ nhưng bị cáo không hưởng lợi từ số tiền thất thoát.

Chiều nay, phiên xử tiếp tục với phần hỏi, PLO sẽ tiếp tục cập nhật.

Thuê người viết phần mền để chiếm đoạt tiền thu phí

Cáo trạng nêu Út trọc" đã thuê người viết phần mềm, cài đặt xâm nhập vào phần mềm của Bộ GTVT để làm giảm số liệu doanh thu, từ đó chiếm đoạt 725 tỉ đồng tiền thu phí. 

Cụ thể Út "trọc" chỉ đạo nhân viên cấp dưới gặp Nguyễn Xuân Hiền (Giám đốc Công ty Xuân Phi) thuê viết phần mềm, cài đặt, bảo trì phần mềm xâm nhập vào phần mềm của Bộ GTVT để làm giảm doanh thu.

 Sau khi viết xong phần mềm, nhân viên Công ty Xuân Phi đi xuống các trạm thu phí cài đặt, chạy thử và hướng dẫn cách sử dụng. Cụ thể gồm các bước tắt phần mềm thu phí do Bộ GTVT đã cài đặt, mở phần mền do công ty Xuân Phi viết và cài đặt, copy số hiệu, số seri của các vé thu phí đã qua sử dụng đã thu gom được cho vào phần mềm của Công ty Xuân Phi.

 Kết quả điều tra xác định tiền thu phí thực tế từ tháng 1-2014 đến tháng 12-2018 của bốn trạm trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương là hơn 3.266 tỉ đồng nhưng bị điều chỉnh xuống còn 2.541 tỉ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm