Hàng loạt sai phạm tại Chi cục Thi hành án

Theo nguồn tin riêng của Pháp Luật TP.HCM,VKSND TP Cần Thơ đã kiểm tra và phát hiện hàng loạt sai phạm tại Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Ô Môn qua công tác kiểm sát hoạt động THADS tại quận này.

Chi sai mục đích, lập khống chứng từ

Theo đó, đơn vị này đã có sai phạm trong việc bố trí người làm kế toán, thủ quỹ. Cụ thể, năm 2007, Sở Tư pháp giao ông Trần Hữu Lễ làm thủ quỹ, thủ kho của Chi cục THADS quận Ô Môn. Tuy nhiên, thủ trưởng đơn vị không giao cho ông Lễ mà để ông Cao Trung Sơn (Phó Chi cục trưởng) tiếp tục làm thủ quỹ đến năm 2014.

Sau đó, đơn vị lại bố trí bà Nguyễn Thị Huyền (kế toán trưởng) nhận công việc thủ quỹ do ông Sơn bàn giao lại. Đến năm 2018, bà Huyền bàn giao quỹ tiền mặt, vàng lại cho bà Lương Thị Diễm Hương làm thủ quỹ. Khoảng bốn tháng, trong khi người phụ trách kế toán nghỉ hậu sản theo chế độ, thủ trưởng đơn vị không bố trí người làm kế toán.

Đặc biệt, chi cục còn có nhiều sai phạm trong quản lý tiền, tài sản tổng trị giá khoảng 1 tỉ đồng. Chi cục liên tục chi sai mục đích trong thời gian dài khi chi tạm ứng cho ông Đinh Văn Công cùng nhiều cá nhân khác và tạm ứng chi hoạt động thường xuyên của đơn vị dẫn đến thiếu hụt khoảng 760 triệu đồng.

Chi cục còn để xảy ra tình trạng thu tiền THA nhưng để ngoài sổ kế toán, không báo cáo. Kế toán tự điều chỉnh hạ một số khoản thu tiền tạm ứng án phí, ra phiếu chi nhưng không chi tiền cho người được THA làm thất thoát hơn 290 triệu đồng quỹ THA. Trong đó, nguyên kế toán Nguyễn Thị Huyền đã tự điều chỉnh phần mềm quản lý tiền THA, hạ nhiều khoản thu với số tiền khoảng 279 triệu đồng.

Kết quả kiểm tra còn cho thấy có một số trường hợp chấp hành viên chưa thực hiện cưỡng chế, kê biên nhưng lập chứng từ khống thanh toán chi phí cưỡng chế THA để chiếm dụng hàng chục triệu đồng.

Ngoài ra, các ông Trần Hữu Lễ, Luyện Ngọc Nam và Nguyễn Tùng Huy đã hợp thức các chứng từ thanh toán 142 triệu đồng tiền tạm ứng chi phí cưỡng chế THA. Trong đó, khi cưỡng chế THA, ông Lễ không thuê lực lượng xung kích, không thuê xe, không có chi tiền xác minh tài sản chuẩn bị kê biên… Tuy nhiên, theo sự chỉ đạo của nguyên chi cục trưởng, ông Lễ lập hợp thức các chứng từ này để bù các khoản chi không hợp lệ như ăn uống, chi cho những người tham gia cưỡng chế vượt mức chi nhằm thanh toán đủ số tiền tạm ứng chi phí cưỡng chế THA đã nhận.

Trụ sở Chi cục Thi hành án dân sự quận Ô Môn, TP Cần Thơ. Ảnh: NG

Không niêm phong vật chứng tiền, vàng, ma túy

Chi cục cũng có hàng loạt vi phạm về lập, sử dụng và bảo quản các loại sổ, chứng từ kế toán. Nhiều hồ sơ chưa thi hành xong nhưng chấp hành viên xếp loại thi hành xong và lập danh sách án ngoài theo dõi riêng hàng chục hồ sơ. Kế toán tạo thêm một hệ thống sổ kế toán để theo dõi riêng các khoản thu chi liên quan đến các hồ sơ ngoài.

Không những vậy, việc quản lý vàng, kho vật chứng cũng có nhiều sai phạm. Chi cục nhận vàng đã gửi bảo quản tại Kho bạc Nhà nước quận Ô Môn đem về quỹ đơn vị nhưng không gửi kho bạc nhà nước bảo quản lại, để tồn tại quỹ 38 chỉ vàng (24 K) và không được niêm phong. Chi cục chưa thực hiện niêm phong và gửi kho bạc đối với vật chứng là vàng, tiền mà lại để thủ quỹ, thủ kho giữ tại phòng làm việc, kể cả ma túy.

Đáng lưu ý, tháng 7-2018, bà Lương Thị Diễm Hương được giao nhiệm vụ thủ kho nhưng khoảng sáu tháng sau chi cục mới tiến hành bàn giao tài sản tang vật tạm giữ tại kho.

Ngoài ra, chi cục còn có nhiều vi phạm trong việc ra quyết định THA, chậm THA, vi phạm về cưỡng chế, kê biên, thẩm định giá, bán đấu giá tài sản; ra quyết định đình chỉ không có căn cứ… Theo báo cáo của Chi cục THADS quận Ô Môn, hiện các cá nhân, đơn vị đã nộp khắc phục các khoản sai phạm tài chính trên.

VKSND TP Cần Thơ nhận định việc chi cục để xảy ra nhiều sai phạm trong thời gian dài, trách nhiệm thuộc về thủ trưởng đơn vị, chấp hành viên, cán bộ của chi cục và có cả trách nhiệm của Cục THADS TP Cần Thơ.

Làm rõ trách nhiệm để xử lý

VKSND TP Cần Thơ kiến nghị thủ trưởng Chi cục THADS quận Ô Môn chấn chỉnh, khắc phục những vi phạm nêu trên. Đồng thời, VKS yêu cầu chi cục làm rõ trách nhiệm của tập thể, cán bộ, công chức, chấp hành viên vi phạm để xử lý đúng quy định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm