Hàng loạt lãnh đạo chi nhánh ngân hàng hầu tòa vì tiếp tay lừa đảo hơn 200 tỉ

Các đồng phạm trong vụ này gồm có Hồ Thanh Bình, là chồng của bị cáo Sương, Nguyễn Hồng Quân, cha ruột Sương và 3 nhân viên công ty An Khang.  Tổng số tiền các bị cáo lừa đảo, chiếm đoạt là trên 105 tỉ đồng, gần 4,4 triệu đô – la (tương đương 87 tỉ đồng). 

Cùng ra hầu tòa còn có 8 bị cáo nguyên là cán bộ ngân hàng đã thiếu trách nhiệm, làm trái các qui định của pháp luật và của ngành ngân hàng, từ đó để cho Sương và đồng phạm lừa đảo, như Lương Quang Minh – nguyên giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) chi nhánh Cần Thơ - Hậu Giang; Nguyễn Thị Mai- nguyên trưởng phòng tín dụng xuất khẩu VDB, Lâm Chí Công - phó phòng tín dụng xuất khẩu VDB, Trần Thị Phương - nguyên giám đốc ngân hàng TMCP công thương Việt Nam (Vietin Bank) chi nhánh Trà Nóc), Trần Việt Hải - nguyên phó giám đốc Vietin Bank chi nhánh Trà Nóc, Võ Văn Phi -nguyên trưởng phòng khách hàng Vietin Bank chi nhánh Trà Nóc…

Các bị cáo trước vành móng ngựa

Phiên tòa sơ thẩm vụ lừa đảo xảy ra tại Công ty TNHH An Khang dự kiến kéo dài 3 ngày. Tòa dành trọn buổi sáng nay để thực hiện các thủ tục chung , đại diện VKS giữ quyền công tố thông qua bản cáo trạng. Đến đầu giờ chiều, tòa bắt đầu phần thẩm vấn, xét hỏi các bị cáo. 

Theo cáo trạng, trong thời gian làm Phó giám đốc Công ty An Khang, Sương cùng thuộc cấp đã làm khống 44 bộ chứng từ xuất khẩu để chiết khấu tại VietinBank chi nhánh Trà Nóc với số tiền hơn 6,4 triệu đô-la, chiếm đoạt gần 4,4 triệu đô – la (tương đương khoảng 87 tỉ đồng); ký khống hợp đồng mua nguyên liệu, hợp đồng xuất khẩu để làm thủ tục vay, lừa đảo chiếm đoạt của VDB chi nhánh Cần Thơ - Hậu Giang hơn 75 tỉ đồng; làm khống 3 bộ chứng từ xuất khẩu để chiết khấu tại Ngân hàng TMCP An Bình chi nhánh Cần Thơ hơn 4,9 tỉ đồng, chiếm đoạt hơn 3,9 tỉ đồng; kê khống hàng tồn kho, làm thủ tục khống vay tiền để lừa đảo, chiếm đoạt của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á chi nhánh Cần Thơ hơn 14,9 tỉ đồng; kê khống hàng tồn kho, làm thủ tục khống vay tiền để lừa đảo, chiếm đoạt của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam chi nhánh Tây Đô hơn 11 tỉ đồng.

Cáo trạng quy kết Sương cùng đồng phạm đã chiếm đoạt gần 200 tỉ đồng. Cũng theo cáo trạng của VKS, bị cáo Phương - nguyên giám đốc Vietin Bank chi nhánh Trà Nóc đã thiếu kiểm tra, xác định các thông tin, số liệu do công ty An Khang cung cấp, trực tiếp ký kiểm soát viên cấp 2 đề nghị chiết khấu 40 bộ chứng từ với số tiền gần 5,8 triệu USD. An Khang không cung cấp được vận đơn dù đã quá hạn, nhưng Phương vẫn tiếp tục ký đề nghị cho chiết khấu với những hồ sơ tiếp theo.

Đối với bị cáo Minh - nguyên giám đốc VDB chi nhánh Cần Thơ – Hậu Giang đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra thông tin đánh giá mức tín nhiệm của An Khang, không yêu cầu phía công ty cung cấp bản chính các bộ chứng từ nên không phát hiện Sương làm giả để lừa đảo, tạo điều kiện để Sương chiếm đoạt số tiền lớn của ngân hàng.

Điều đáng nói là giai đoạn đầu khi cơ quan điều tra đã khởi tố Sương và đồng phạm, vụ án đang trong giai đoạn điều tra, làm rõ các đối tượng có liên quan, chính Minh đã đến nhà riêng của một điều tra viên để gởi quà và kèm theo 100 triệu đồng. Điều tra viên đã báo lãnh đạo Công an TP Cần Thơ vụ việc này. Sau đó không bao lâu thì ông Minh bị khởi tố bị can.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm