Hám lợi nhỏ, anh chồng và em dâu án chồng án

Ngày 3-8, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt La Châu Tuấn (sinh năm 1978) 13 năm tù và Ngô Thị Thuý Hằng (em dâu Tuấn, sinh năm 1989) 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng hợp với bản án trước đó, Tuấn phải chấp hành chung là 26 năm tù, Hằng 15 năm tù. Đồng thời, hai bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho các bị hại số tiền đã chiếm đoạt.

Theo hồ sơ, Hằng dán ảnh của mình lên các chứng minh nhân dân (CMND) của người khác để mở các tài khoản ngân hàng rồi bán lại cho đối tượng khác lừa đảo hưởng lợi 200 USD một tài khoản.

Tuấn là người thuê Hằng cùng hai em ruột sử dụng CMND của người khác mở tài khoản ngân hàng bán lại với giá 300 USD. Tại tòa, Hằng khai mua CMND từ tiệm cầm đồ.

Quá trình điều tra xác định hai bị cáo này có hành vi đồng phạm giúp sức cho các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt rút gần 700 triệu đồng của năm bị hại từ hai tài khoản Hằng mở bán cho anh chồng là Tuấn...

Bị cáo La Châu Tuấn tại toà. Ảnh: HOÀNG YẾN

Trước đó, Tuấn, Hằng cũng phải hầu tòa về tội lừa đảo tại Ninh Thuận. Cụ thể Tuấn bị tuyên phạt 13 năm tù, em gái bảy năm tù, em trai cũng là chồng bị cáo Hằng bốn năm và Hằng ba năm tù.

Tuấn rời quê lên TP.HCM chạy xe ôm kiếm sống và quen biết một phụ nữ tên Thơm. Người này chỉ dẫn dùng chiêu thức sử dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thông qua mạng xã hội Tango, Zalo, Facebook, Tuấn và em trai mạo nhận là thương gia, doanh nhân, sĩ quan quân đội ở Anh, Mỹ để kết bạn với nhiều phụ nữ Việt.

Cả hai dùng Google chuyển đổi ngôn ngữ từ Việt sang Anh để nói chuyện với bị hại, “bịa” chuyện đang sở hữu nhiều triệu đô la cần chuyển sang Việt Nam để đầu tư kinh doanh nhưng không có người thân quen nhận giúp. Khi có “đối tác” là những phụ nữ nhẹ dạ cả tin thuận tình trợ giúp, anh em Tuấn nhắn tin cho họ biết đã gửi tiền sang Việt Nam kèm theo món quà tặng có giá trị cùng với lời hứa hẹn sẽ trả phí hoa hồng. 

Sau đó, Hằng và em gái Tuấn mạo danh cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất điện thoại cho các phụ nữ thông báo có thùng hàng từ Anh, Mỹ gửi về. Tuy nhiên, qua kiểm tra phát hiện bên trong có hàng triệu đô la là vi phạm pháp luật, nếu muốn nhận hàng thì ngoài lệ phí vài chục triệu còn phải nộp phạt hàng trăm triệu qua tài khoản được chỉ định.

Cơ quan tố tụng tại Ninh Thuận xác định các bị cáo đã mạo danh Tonthy Mark – quốc tịch Anh,  Jery Ethan – quốc tịch Mỹ đang làm việc ở Afganistan để cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt 825 triệu đồng của hai người phụ nữ ở huyện Ninh Hải.

Còn trong vụ án trên, TAND TP.HCM đã kiến nghị điều tra làm rõ nhân vật tên Thơm được cho là chủ mưu của các phi vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền các bị hại trên địa bàn...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm