Hai người rải truyền đơn chống phá nhà nước lãnh án

Ngày 10-5, TAND tỉnh Đồng Nai đã xét xử tuyên phạt Vũ Thị Dung 6 năm tù và Nguyễn Thị Ngọc Sương 5 năm tù, về tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Theo cáo trạng, từ tháng 8-2018 đến tháng 10-2018, Dung và Sương làm nghề buôn bán tại chợ 115, thuộc huyên Định Quán. Dung sử dụng hai tài khoản Facebook, Sương sử dụng một tài khoản.

Hai bị cáo thường xuyên truy cập vào các trang mạng xã hội tương tác với các tài khoản facebook “Tân Thái”, “Benny Trương” để xem, nghe các nội dung  video, bài viết có nội dung chống phá nhà nước, kích động kêu gọi biểu tình chống luật đặc khu, an ninh mạng, phản đối Trung Quốc, kích động kêu gọi người dân xuống đường biểu tình vào ngày 13-10-2018.

Cụ thể, khuya ngày 7-8-2018, Dung vào xem Video phát trực tiếp có tựa đề “nỗi lo mất nước và nỗi đau dân tộc” và nghe được những nội dung chống Đảng Cộng sản kêu gọi mọi người xuống đường biểu tình để phản đối Trung Quốc trên tài khoản Facebook có tên “Tân Thái”.

Trên Facebook này một số đối tượng vào bình luận với nội dung kêu gọi, tổ chức người dân xuống đường biểu tình là viết các tờ rơi mang các tờ rơi khẩu hiệu đi rải hoặc dán ở các khu vực dễ nhìn thấy.

Sau đó, Dung tham gia bằng cách viết tờ rơi (truyền đơn) rồi bàn bạc với Sương mang đi rải ở nhiều khu vực huyên Định Quán, để nhiều người biết đến. Sương đồng ý và nói “chị cứ viết đi, rồi em sẽ cầm đi rải”.

Ngày 9-10-2018, Dung mua bốn cuốn vở học sinh tách ra từng tờ và dùng bút lông màu đỏ, màu xanh viết 103 tờ có nhiều nội dung kêu gọi “Tổng biểu tình ngày 13-10-2018; biểu tình tại nhà thờ Fatima và trên toàn quốc; xuống đường chống lại áp bức, tẩy chay hàng Trung Quốc…”. Dung mang số tờ rơi này đưa cho Sương cất giấu ở hàng rào phía trước đường vào nhà để cầm đi rải.

Ngày hôm sau trên đường đi đến chợ Phú Lợi bán hàng Sương mang các tờ rơi này đi rải ở 4 điểm: Trên lề đường quốc lộ 20 thuộc xã Phú Vinh, huyện Định Quán; phía sau UBND thị trấn Định Quán; nhà thờ Định Quán (gần đá ba chồng) và điểm thứ tư gần chùa Ngọc Định.

Sau đó Công an Huyện Định Quán phát hiện, bắt giữ Dung và Sương đồng thời thu giữ 117 tờ rơi trong đó có 103 tờ có ghi khẩu hiệu, nội dung xuyên tạc, kích động biểu tình và 14 tời giấy trắng.

Cáo trạng xác định Dung là người rủ rê và là người tích cực thực hiện hành vi làm, tàng trữ, phát tán, hoặc tuyên truyền thông tin tài liệu, vật phẩm nhằm chống phá nhà nước, còn Sương là người giúp sức tích cực…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm