Hai giám đốc trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ kháng cáo kêu oan

YẾN CHÂU-MINH VƯƠNG
YẾN CHÂU-MINH VƯƠNG
Thứ Hai, ngày 17/12/2018 - 19:27

(PLO)- Trong đơn kháng cáo, hai bị cáo cho rằng mình không phải là chủ thể của tội danh bị truy tố và cũng không có hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã quy kết.

Hai bị cáo Vũ Văn Đảo (nguyên giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Séc) và Đinh Văn Quyết (nguyên giám đốc Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina) đã nộp đơn kháng cáo kêu oan.
Trước đó ngày 26-11, TAND TP.HCM đã tuyên phạt cùng mức án ba năm tù nhưng cho hưởng án treo đối với Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết về tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn theo khoản 3 Điều 214 BLHS 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).


Ông Đảo trả lời báo chí sau phiên tòa. Ảnh: YC

Sau khi tòa tuyên án, hai bị cáo Đảo và Quyết đã nộp đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Trong đơn kháng cáo, ông Đảo và ông Quyết cho rằng mình không phải là chủ thể của tội danh bị truy tố và cũng không có hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã quy kết. 

Lý do, hai bị cáo không phải là chủ phương tiện gây tai nạn là chiếc tàu BP12-04-02, cũng không phải là người đăng kiểm để có quyền cho phép đưa vào sử dụng phương tiện.

Bị cáo Đảo cho rằng mình chỉ là giám đốc điều hành Công ty Việt Séc, đơn vị sản xuất ra chiếc tàu BP12-04-02 đã được bán và bàn giao cho Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vào ngày 10-6-2013.

Mặt khác, tàu gây tai nạn cũng đã được Phòng đăng kiểm hải quân đăng kiểm cấp giấy chứng nhận bảo đảm an toàn kỹ thuật để cho phép đưa vào sử dụng từ ngày 16-7-2013.

Cạnh đó, hai bị cáo cho rằng cấp sơ thẩm đã có nhiều vi phạm pháp luật trong hoạt động tố tụng là nguyên nhân dẫn đến án oan sai, có một số thiếu sót đã được ghi nhận trong bản án sơ thẩm...

Vì vậy, hai bị cáo cho rằng bản án sơ thẩm xử phạt cùng mức án ba năm tù treo về tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn là không khách quan và chưa đủ căn cứ kết tội, gây oan sai cho cả hai.

 

Tóm tắt vụ án

Theo hồ sơ, ngày 2-8-2013, tại Công ty Cổ phần Việt Séc, bị cáo Đảo biết tàu BP 12-04-02 được thiết kế sử dụng vào mục đích tuần tra, đi ở vùng sông-vịnh và chở được 12 người. Mặc dù vậy nhưng ông Đảo vẫn điều động tàu sử dụng không đúng mục đích, đi vào vùng biển không được phép hoạt động và chở 28 người, quá số người cho phép 2,5 lần.

Đây là nguyên nhân gây ra tai nạn đã được Cục Đăng kiểm VN, Cục Hàng hải VN thuộc Bộ GTVT và Bộ GTVT xác định tại các kết luận giám định và báo cáo điều tra nguyên nhân gây ra tai nạn...

Tại phiên tòa sơ thẩm, hai bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội. Trong khi đó, VKS cho rằng đã đủ căn cứ buộc tội và đề nghị xử phạt Đảo 3-4 năm tù, bị cáo Quyết 2-3 năm tù và HĐXX đã tuyên phạt như trên.

 

YẾN CHÂU-MINH VƯƠNG

Đọc nhiều

Tiện ích

Tin mới

Danh mục