Hai cựu chủ tịch Đà Nẵng khai ‘vênh’ nhau

Ngày 5-1 phiên tòa xét xử Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ “nhôm”) cùng 20 bị cáo trong vụ án liên quan đến việc thâu tóm nhà, đất công sản, dự án bất động sản (BĐS) trên địa bàn TP Đà Nẵng vẫn tiếp tục làm việc.

Đã bị 30 năm tù rồi nên sẽ nói sự thật

Cũng giống với những ngày xét xử trước đó, tại tòa Vũ “nhôm” vẫn cho rằng việc mua các nhà, đất công sản cũng như nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất các dự án BĐS là không trái quy định pháp luật.

Đứng trước bục khai báo, Vũ nói mình rất hoang mang vì bản cáo trạng của VKS quy kết “kinh hoàng” khi cho rằng bị cáo có ý đồ thâu tóm, đầu cơ đất ở Đà Nẵng. “Tôi là người đi mua, tại sao dùng từ kinh khủng như vậy, tôi không hiểu thâu tóm, đầu cơ nghĩa là sao” - bị cáo Vũ nói.

Bị cáo Vũ cũng cho rằng việc thành lập và tham gia góp vốn năm công ty chỉ có mục đích duy nhất là để kinh doanh BĐS, bởi một công ty thì không thể làm tới 5-7 dự án, ngân hàng cho vay mỗi công ty cũng chỉ có hạn mức.

Vũ trình bày: “Hai nhiệm kỳ lãnh đạo TP trước đó đã có rất nhiều bằng khen, giấy khen cho tôi. Pháp luật thì chỉ có một, tại sao các lãnh đạo thời kỳ trước khen tôi, ủng hộ tôi mà đến nay lại mang tôi ra xét xử trước tòa. Tôi rất đau đớn về việc này”.

Vũ “nhôm” khẳng định bản thân mình có tội thì không sao, “bởi dù sao cũng đã bị 30 năm rồi (tổng cộng các bản án đã bị tuyên - PV) nhưng cái oan, cái nhục nhã là cho các lãnh đạo. Bởi vậy, bị cáo xin hứa với HĐXX những lời trình bày tại tòa hôm nay là đúng sự thật”.

Đây không phải lần đầu bị cáo Vũ không nhận tội như cáo trạng quy kết. Suốt quá trình điều tra cũng như truy tố, cơ quan tố tụng đều đánh giá cựu thượng tá tình báo Bộ Công an không hợp tác khai báo và không thừa nhận hành vi vi phạm.

Phan Văn Anh Vũ cùng các bị cáo tại tòa. Ảnh: TTXVN

Hai cựu chủ tịch khai “vênh” nhau

HĐXX đặt nhiều câu hỏi với Vũ và hai cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng xung quanh dự án 29 ha thuộc khu đô thị quốc tế Đa Phước. Theo cáo trạng, trong hơn 22.000 tỉ đồng bị thiệt hại thì chỉ tính riêng tại dự án này đã lên tới hơn 11.000 tỉ đồng.

Cơ quan tố tụng xác định tại thời điểm giao đất, giá trị quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của 29 ha nói trên là hơn 4.700 tỉ đồng, thế nhưng lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng lại chuyển quyền sử dụng đất cho Vũ chỉ với số tiền 87 tỉ đồng.

Tại tòa, đại diện VKS nhiều lần truy vấn bị cáo Văn Hữu Chiến (cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) về việc tại thời điểm giao đất năm 2011 thì 29 ha là đất gì. Ban đầu ông Chiến khẳng định là đất mặt nước nhưng rồi lại thay đổi lời khai, rằng theo báo cáo của Sở TN&MT thì đã có mặt bằng.

Ông Chiến cũng thường xuyên sử dụng các cụm từ “ký theo phân công”, “làm theo chủ trương” hoặc “tin tưởng cơ quan tham mưu” khi trả lời HĐXX. Chính vì vậy, ông bị đại diện VKS đánh giá là chưa thừa nhận trách nhiệm của mình.

Ngược lại, cựu chủ tịch Đà Nẵng-bị cáo Trần Văn Minh tỏ ra tự tin khi cho rằng việc giao đất tại dự án 29 ha khu đô thị quốc tế Đa Phước cho Công ty CP Xây dựng 79 là đúng quy định pháp luật.

Theo ông Minh, cơ quan tố tụng cho rằng đây là đất sạch nên phải đấu giá nhưng thực tế chỉ là đất mặt nước. Ông Minh cho rằng ông Chiến có sự nhầm lẫn (khi khai đã có mặt bằng - PV) và mang theo đầy đủ chứng cứ, tài liệu để HĐXX xem xét.

Trả lời HĐXX ngày 5-1, ông Minh một lần nữa khẳng định vào năm 2011, 29 ha thuộc khu đô thị quốc tế Đa Phước vẫn chỉ là đất mặt nước, phải đến năm 2015 mới có mặt bằng. Tuy nhiên, mặt bằng này là do Công ty Daewon bỏ chi phí đầu tư chứ TP không bỏ ra, do đó TP không thể mang đất của doanh nghiệp ra đấu giá. “Nhà nước giao cho chúng tôi chỉ là đất mặt nước mà thôi” - bị cáo này nhấn mạnh.

Giống với ông Minh, Vũ “nhôm” cũng khẳng định Sở TN&MT TP Đà nẵng cũng như ông Chiến trả lời tại phiên tòa hôm trước là chưa chính xác, bởi thời điểm giao đất thì 29 ha chưa phải là đất sạch.

HĐXX tuyên bố kết thúc phần xét hỏi, phiên xử tạm nghỉ đến ngày 7-1 sẽ mở lại và chuyển sang phần tranh luận.

Vũ “nhôm” đòi kiện các công ty bán nhà, đất cho mình

Trong ngày xét xử 4-1, Phan Văn Anh Vũ nói rằng nếu bị tuyên có tội thì “Bị cáo sẽ nhờ HĐXX hoặc làm đơn gửi HĐXX khởi kiện các công ty bán nhà, đất cho bị cáo, để hôm nay bị cáo phải rơi vào vòng lao lý”.

Theo lý giải của Vũ, bị cáo là người kinh doanh BĐS, thấy bên bán có nhu cầu bán và phù hợp với mình thì mua; còn việc bên bán sai thì bên bán phải chịu trách nhiệm. “Bị cáo mua của công ty nhà nước chứ đâu phải công ty đầu đường xó chợ” - Vũ “nhôm” nói và bị HĐXX cắt ngang.

Bị cáo còn khẳng định thời điểm mua các nhà, đất công sản không thể nhận thức được các quyết định của lãnh đạo TP Đà Nẵng là đúng hay sai, chỉ thấy bán thì mua. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.