Hai chú cháu lãnh án vì... tự tin chàng rể biết bơi

Ngày 25-10, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử phúc thẩm đối với hai bị cáo Hồ Hoài Thương (20 tuổi) và Hồ Văn Thắng (41 tuổi, cùng ngụ huyện Thới Lai) về tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng do có kháng cáo của hai bị cáo và đại diện gia đình bị hại.

Hai chú cháu Thắng, Thương tại tòa phúc thẩm ngày 25-10. Ảnh: NN

Theo đó, hai bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, hoặc xin cải tạo không giam giữ. Đại diện gia đình bị hại kháng cáo chuyển tội danh các bị cáo sang cố ý gây thương tích và yêu cầu tăng tiền bồi thường lên 300 triệu đồng.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định các bị cáo không cứu giúp bị hại khi nghe kêu cứu.  Các bị cáo và bị hại là thanh niên vùng sông nước nên thông thường là biết bơi. Trong quan hệ gia đình, bị hại là rể. Tòa xác định các bị cáo có lỗi vô ý do quá tự tin. 

Theo tòa, các bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nhưng hậu quả chết người là nghiêm trọng nên cần xử nghiêm, mức hình phạt sơ thẩm đã tuyên là phù hợp nên không thể cho hưởng án treo hay cải tạo không giam giữ. 

Tòa cho rằng kháng cáo của đại diện gia đình bị hại yêu cầu xử các bị cáo tội cố ý gây thương tích hoặc giết người là không có cơ sở. Bởi lẽ, theo kết luận giám định pháp y, nguyên nhân gây tử vong là do choáng sau ngạt nước, không phải do bị gây thương tích. Các bị cáo không có hành vi trực tiếp gây tử vong cho bị hại. Các nhân chứng xác nhận các bị cáo chỉ buộc bị hại quay trở lại nhà chị vợ xin lỗi, không đẩy bị hại xuống kênh, không dồn ép bị hại nhảy xuống sông, còn đảm bảo bị hại không bị bất kỳ ai đánh nếu quay trở lại.

Từ đó, tòa quyết định không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo và đại diện bị hại, giữ nguyên bản án sơ thẩm, phạt bị cáo Thắng sáu tháng tù, Thương ba tháng tù cùng về tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Theo hồ sơ, khoảng 17 giờ 30, ngày 18-8-2017, Trịnh Hoài Hận (ngụ Hậu Giang) chạy xe máy đến nhà chị vợ là Nguyễn Thị Thúy (ở huyện Thới Lai, Cần Thơ) để tìm vợ. Đến nơi, Hận không tìm thấy vợ, nghi ngờ chị Thúy giấu vợ trong nhà nên Hận đòi xét nhà. Sau đó hai người cự cãi và Hận chửi chị Thúy rồi lên xe chạy về.

Đúng lúc này, Thương (là cháu chồng chị Thúy, nhà sát vách) đi làm về nghe thấy cự cãi nên qua nhà chị Thúy thì chị kể lại sự việc. Thương tức giận nên rủ Thắng (là chú của Thương và là em chồng chị Thúy) chạy theo Hận hỏi chuyện và buộc Hận trở lại xin lỗi chị Thúy.

Khi cả hai gặp Hận, Thương và Thắng nắm áo, đánh Hận mấy cái buộc về xin lỗi chị Thúy nhưng Hận nhất quyết không quay trở lại. Hận cố bường đi xuống bờ kè mé sông thì Thương nắm áo Hận kéo lên để buộc về xin lỗi nhưng Hận gạt tay Thương ra. Hận nhảy xuống sông xáng đứng một lúc rồi bơi về bờ bên kia. Thấy vậy, Thắng kêu Thương chạy xe máy qua cầu sang bên kia sông để chặn Hận lại.

Khi Thương chuẩn bị tới bờ bên kia thì nghe Hận kêu cứu. Cùng lúc nhiều học sinh gần đó kêu bà con cứu Hận. Thương quay trở lại chỗ Thắng đứng, cách Hận khoảng 10 m, các học sinh kêu Thương và Thắng cứu Hận nhưng cả hai không xuống cứu. Thương chở Thắng đi về nhà. Hận bị chìm xuống sông mất dạng. Cùng lúc bà A. nhà gần đó nghe các học sinh kêu cứu chạy ra xem và điện báo công an xã.

Đến ngày 20-8-2017 thì phát hiện thi thể Hận nổi bên kia bờ sông, đối diện hiện trường xảy ra vụ việc. Theo kết luận, Hận tử vong do choáng sau ngạt nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm