Hai anh thợ hồ bị oan: ‘Chỉ mong được bình an’

Sáng 15-9, chị Vũ Thanh Tâm, người nhà của hai anh em Hồ Thanh Đồng và Hồ Thanh Trạng, cho biết hai anh đã chính thức nhận được số tiền bồi thường oan 932 triệu đồng từ cơ quan làm oan.

Bỏ qua hết để làm lại từ đầu

Anh Đồng và anh Trạng (đều làm thợ hồ) đã bị VKSND quận 7 truy tố oan về tội cướp tài sản trong thời gian 48 tháng mang thân phận bị can, bị cáo, trong đó có 28 tháng hai anh bị tạm giam.

Chị Tâm cho biết hai anh đã về quê ở Hậu Giang để làm ăn sinh sống. Từ đó chị gửi lời cám ơn sâu sắc đến báo Pháp Luật TP.HCM vì đã góp tiếng nói quan trọng trong việc minh oan cho hai anh, giúp họ sớm lấy lại danh dự và nhận được tiền bồi thường để ổn định cuộc sống.

Chiều 15-9, trao đổi qua điện thoại với PV, anh Hồ Thanh Đồng cho biết rất biết ơn Pháp Luật TP.HCM vì nhờ báo mà hai anh em mới được giải oan. “Giờ tụi em về quê ở TP Vị Thanh, Hậu Giang, dùng một phần tiền trả nợ vay từ hồi còn ở tù, bỏ ra một phần tiền xây sửa lại cái nhà đã từ lâu bỏ hoang rồi đưa gia đình về ở. Số tiền còn lại không đủ mua đất để trồng trọt hay chăn nuôi nên sẽ gửi tiết kiệm phòng khi trái gió trở trời” - anh Đồng tâm sự.

Cũng theo anh Đồng, hai anh em sẽ không lên TP.HCM nữa mà ở quê tiếp tục đi làm mướn, ai kêu gì làm nấy. Bởi ở quê, dù khi đói ăn hay thất nghiệp không tiền thì vẫn còn con cá dưới mương, bó rau ngoài vườn, chứ ở TP không làm là không có ăn. Anh Đồng cho biết rất nhớ những anh chị em hàng xóm gần nhà trọ nơi hai anh em trú ngụ trong thời gian xảy ra vụ án. Vì họ rất tốt bụng, đã đứng ra bảo vệ, làm chứng, góp phần để anh được minh oan. Anh Đồng nói: “Tụi em không bao giờ quên ơn những người đã giúp đỡ mình lúc khốn khó. Tụi em cũng không yêu cầu xử lý những người đã làm oan mình, tụi em chỉ muốn cuộc sống bình an…”.

Hai anh Đồng và Trạng. Ảnh: PL

Những phiên tòa đáng nhớ

Nội dung vụ án oan được tóm lược như sau: Một tối tháng 1-2014, một vụ cướp xe máy xảy ra trước cổng Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7. Hai người đã bị bắt. Từ lời khai của hai người này, anh Đồng bị bắt ngay trong đêm, còn anh Trạng sáng hôm sau đi cùng mẹ đến làm việc tại công an phường rồi bị bắt luôn.

Suốt quá trình tố tụng, hai anh Đồng và Trạng liên tục kêu oan và đưa ra các bằng chứng ngoại phạm nhưng không kết quả. Rất may khi nhiều nhân chứng là những người hàng xóm tốt bụng đã đến CQĐT và phiên tòa để làm chứng, khẳng định việc ngoại phạm của hai anh.

Những người hàng xóm không ngại áp lực đã khẳng định rằng vào buổi tối vụ cướp xảy ra, họ đang ngồi cạnh Đồng. Trong lúc họ xem phim Tay trong tay trên Đài Truyền hình Vĩnh Long rồi bàn tán về chuyện tình của nhân vật thì anh Đồng loay hoay chăm con bệnh khi vợ anh đi làm ở tiệm may áo dài chưa về. Tối khuya đó công an đến, nói anh Đồng vừa đi cướp xe máy ở cách xóm trọ ba cây số, mọi người đều rất ngỡ ngàng.

Khi xảy ra vụ cướp thì Trạng đang nhậu trong phòng trọ, có bạn nhậu làm chứng nhưng Trạng cũng bị bắt sau đó. Thế rồi vì những áp lực khi bị tạm giam, chân đi không nổi phải bò lết, cả hai anh em Đồng và Trạng nhận tội nhưng sau đó ra tòa họ đã mạnh dạn kêu oan.

Đặc biệt, trong vụ án này phải nói đến các thẩm phán TAND quận 7 từng được phân công giải quyết vụ án, qua các phiên tòa đã chỉ rõ dấu hiệu oan của hai anh. Họ đã phân tích kỹ lưỡng rằng hồ sơ có rất nhiều chi tiết không phù hợp hiện trường, những mâu thuẫn nghiêm trọng trong lời khai của các bị cáo. Về thời gian cáo buộc hai anh tham gia vụ cướp thì được CQĐT và VKS thay đổi liên tục cho không trùng với thời gian những người hàng xóm làm chứng rằng đang ở cùng Đồng và Trạng.

Để có được ngày Đồng và Trạng được xin lỗi và bồi thường oan, các vị thẩm phán đã kiên quyết trả hồ sơ nhằm để CQĐT và VKS soi rọi lại các quyết định của mình. Nhiều phiên họp liên ngành đã có những cuộc tranh luận nảy lửa, VKSND quận 7 phải nhiều lần xin ý kiến cấp trên…

Từ phân tích của Pháp Luật TP.HCM

Từ tháng 10-2016, báo Pháp Luật TP.HCM có nhiều bài phản ánh, phân tích chỉ ra rằng đây là một vụ án oan. Sau những bài báo đó, viện trưởng VKSND TP.HCM đã yêu cầu VKSND quận 7 kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ, báo cáo ngay những vấn đề báo phản ánh.

Trong các cáo trạng ban hành sau đó, VKS quận liên tục thay đổi thời gian cáo buộc bốn bị cáo hẹn nhau đi cướp. TAND quận 7 nhiều lần đưa vụ án ra xét xử rồi trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung. Tại các phiên tòa, hai bị cáo khác trong vụ án bị tạm giam tha thiết mong tòa xem xét cho Đồng và Trạng vì hai anh này không tham gia vụ cướp như họ từng khai nhận trước đó. Tháng 4-2016, hai anh Đồng và Trạng được tại ngoại. Tháng 1-2018, CQĐT Công an quận 7 chính thức tống đạt quyết định đình chỉ và thừa nhận làm oan hai anh. Tháng 4-2019, VKSND quận 7 tổ chức buổi xin lỗi công khai. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm