Hai anh lãnh án tử, em ngồi tù suốt đời vì vận chuyển 'hàng trắng'

Ngày 14-6, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử, quyết định tuyên phạt Trần Văn Tú và Trần Văn Khuyến (đều 36 tuổi, trú tại Kinh Môn, Hải Dương) mức án tử hình, Trần Xuân Khoát (32 tuổi, em trai Khuyến) mức án chung thân, cùng về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Ngoài ba bị cáo trên, cầm đầu đường dây ma túy “khủng” này còn có Nguyễn Văn Ninh (44 tuổi, trú tại Đắk Lắk) hiện đang bị phát lệnh truy nã đặc biệt.

Hồ sơ vụ án cho thấy sáng 22-8-2015, tại phường Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội), lực lượng công an liên ngành đã bắt quả tang Trần Văn Khuyến và Trần Xuân Khoát đang điều khiển hai chiếc xe máy hiệu Honda Air Blade, bên trong mỗi xe chứa 15 bánh heroin. Cùng thời điểm, Trần Văn Tú điều khiển xe ô tô Ford Everest đi phía trước một đoạn cũng lập tức sa lưới.

Quá trình điều tra, Tú khai vốn hành nghề lái xe taxi tại Hải Dương và quen biết với vị “khách sộp” là Nguyễn Văn Ninh. Sau một thời gian quen thân, Ninh đặt vấn đề thuê Tú vận chuyển ma túy từ Mai Châu (Hòa Bình) lên Lạng Sơn với thù lao mỗi chuyến là 80 triệu đồng. Tú đồng ý và rủ thêm em họ là Trần Văn Khuyến tham gia.

Hai anh lãnh án tử, em ngồi tù suốt đời vì vận chuyển 'hàng trắng' ảnh 1
Các bị cáo trong đường dây vận chuyển ma túy "khủng" tại tòa.

Theo kế hoạch, Ninh chuẩn bị sẵn một số xe máy hiệu Honda Air Blade và gửi tại các điểm trông giữ phương tiện ở Hà Nội. Mỗi khi cần lấy “hàng”, Ninh thông báo cho Tú cùng Khuyến lên Hà Nội lấy xe máy, rồi phóng lên Mai Châu giao cho người của Ninh. Tiếp đó, chiếc xe máy này sẽ được mang đến một địa điểm bí mật để nhét đầy heroin vào trong cốp.

Khi vận chuyển “hàng” lên Lạng Sơn, Ninh thông báo cho Tú đến nhận lại chiếc xe đã chứa đầy ma túy. Mỗi lần vận chuyển, Tú luôn đi trước một đoạn dò đường và dùng SIM điện thoại “rác” để liên lạc với đồng bọn.

Bằng cách thức như trên, chỉ trong vòng nửa năm, Tú và Khuyến đã vận chuyển trót lọt hàng chục chuyến ma túy cho Ninh.

Đến tháng 7-2015, do lượng tiêu thụ tăng, Ninh bảo Tú kiếm thêm người. Nhận thấy việc kiếm tiền bằng vận chuyển ma túy thuê quá dễ dàng, Khuyến lập tức đề xuất em trai ruột của mình là Trần Xuân Khoát. Kể từ đây, tiền công vận chuyển ma túy cũng được tăng lên thành 100 triệu đồng/chuyến.

Trước thời điểm bị bắt, ba đối tượng đã cùng nhau vận chuyển trót lọt hai chuyến “hàng”.

Tuy nhiên, tại giai đoạn điều tra cũng như ở phiên tòa, mặc dù Tú cùng đồng bọn đều khai nhận hành vi phạm tội nhưng do chỉ có duy nhất lời khai của các bị cáo nên cơ quan tố tụng không truy cứu.

HĐXX xác định Trần Văn Tú phải chịu trách nhiệm về tổng số 30 bánh heroin (tương đương hơn 10,5 kg) bị bắt quả tang; còn Trần Văn Khuyến và em trai ruột, mỗi bị cáo phải chịu trách nhiệm về 15 bánh heroin (tương đương hơn 5 kg).   

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm