Hà Văn Thắm xin chịu tội thay thuộc cấp

Tiếp tục phiên tòa xử đại án OceanBank, chiều 19-9, cựu chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm đã tự bào chữa cho mình trong thời gian một giờ 15 phút. Đáng chú ý, bị cáo Thắm đã tự xin bổ sung cho mình một tình tiết tăng nặng.

“Bị truy tố tội tham ô, chiếm đoạt là oan uổng”

“Từ thái độ rất dân chủ của HĐXX, bị cáo buổi tối về luôn truy vấn mình để xem mình có tội đến đâu sẽ nhận tội đến đó” - bị cáo Thắm nói. Cựu chủ tịch OceanBank cũng chính thức thừa nhận tội vi phạm quy định cho vay (đối với khoản 500 tỉ đồng mà Công ty Trung Dung vay OceanBank - PV) và mong tòa xem xét không kết tội bị cáo là chủ mưu.

Bị cáo Thắm thừa nhận đã phạm tội cố ý làm trái “vì lợi ích của OceanBank, vì sự tồn tại của OceanBank”. Bị cáo cho rằng hành vi của mình đã gây ra thiệt hại phi vật chất, ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, ảnh hưởng đến chính sách kiềm chế lạm phát của Nhà nước. Đặc biệt, nó khiến hàng chục đồng nghiệp, những người mà bị cáo coi như ruột thịt, phải đứng trước vành móng ngựa.

Kế đó, cựu chủ tịch OceanBank cũng đề nghị HĐXX xem xét một tình tiết tăng nặng cho bị cáo. “Đối với hành vi này, bị cáo là người duy nhất được hưởng lợi (gián tiếp) từ việc bị cáo làm chủ OceanBank, vì vậy bị cáo xin nhận tội thay cho tất cả bị cáo khác, thậm chí là mức cao nhất của tội cố ý làm trái. Mong HĐXX xem xét hoàn cảnh phạm tội, xem xét tình tiết giảm nhẹ, tha cho các đồng nghiệp của bị cáo. Mong HĐXX chia sẻ, thể hiện tính chất khoan hồng của Nhà nước với họ, họ chỉ là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi gì cả...” - bị cáo Thắm nói.

Tuy nhiên, bị cáo Thắm cho rằng hành vi chi tiền chăm sóc khách hàng để làm lợi cho OceanBank và làm lợi cho mình lại bị truy tố thêm hai tội rất nghiêm trọng, đối mặt với một án chung thân, một án 20 năm là quá oan uổng. “Bị cáo là doanh nghiệp, là đối tượng được bảo vệ chứ không phải đối tượng bị trừng trị trong cuộc chiến chống tham nhũng này. Bị cáo không bao giờ tham nhũng được, vì bị cáo không phải là quan chức nhà nước” - Thắm nói.

Bị cáo Hà Văn Thắm trước tòa. Ảnh: THU NGUYỆT

“Bị cáo thiết tha xin HĐXX xem xét lại việc bị cáo có thực sự là đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Xuân Sơn tham ô, chiếm đoạt hay không. Giả sử có hành vi chiếm đoạt thì cũng đi ngược lại ý chí của bị cáo... Nếu vẫn buộc bị cáo có tội, xin HĐXX không xử bị cáo quá nặng như thế. Mong HĐXX cho bị cáo một cơ hội, với hành vi như vậy, bị cáo nghĩ HĐXX không nỡ tách bị cáo khỏi xã hội một cách vĩnh viễn” - bị cáo Thắm nói.

Phiên xử đầy nước mắt

Trong khi đó, nhiều thuộc cấp của Hà Văn Thắm cũng nói trước tòa họ không hề oán trách bị cáo này. “Các bị cáo không hề oán trách gì anh Hà Văn Thắm, vì vô cùng nể phục, kính trọng tài năng, khả năng lãnh đạo của anh. Nhưng mong anh nói trước HĐXX đôi lời về vấn đề chịu trách nhiệm của các bị cáo vì Ngân hàng Đại Dương, vì anh” - không thuê luật sư, bị cáo Nguyễn Quốc Chiến (cựu giám đốc OceanBank Chi nhánh TP.HCM) nói trong phần tự bào chữa. Nói đến đây, bị cáo Chiến bật khóc.

Ở hàng ghế phía dưới, Hà Văn Thắm, Nguyễn Minh Thu (cựu tổng giám đốc OceanBank) cùng nhiều bị cáo khác cũng không cầm được nước mắt. Cựu chủ tịch OceanBank nhiều lần với tay lấy chai nước để uống, hy vọng kiềm chế cảm xúc.

Hà Văn Thắm không kìm được xúc động khi nghe thuộc cấp tự bào chữa

Bị cáo Chiến cũng nêu hàng loạt câu hỏi: “Bị cáo cũng có hành vi như 227 nhân viên khác nhưng CQĐT, VKS không truy cứu trách nhiệm hình sự (TNHS) đối với 227 nhân viên này. Vậy vì sao bị cáo bị truy cứu TNHS?... Bị cáo đề nghị sau này nếu anh Hà Văn Thắm được sự cho phép của HĐXX xin hãy kiến nghị, khiếu kiện, khiếu nại quyết định mua OceanBank với giá 0 đồng (của Ngân hàng Nhà nước) để chứng minh với dư luận rằng ngân hàng chúng ta không lỗ, để minh oan cho các bị cáo”.

Cũng như bị cáo Chiến, nhiều bị cáo khác đã bật khóc khi trình bày lời tự bào chữa. Cựu giám đốc Phòng giao dịch Trung Yên (Hà Nội) Nguyễn Thị Loan đã bật khóc ngay khi đứng vào vành móng ngựa. Bị cáo Loan nói bị cáo chỉ quản lý phòng giao dịch cấp nhỏ, chỉ phục vụ khách hàng cá nhân. “Suốt một năm qua, bị cáo phải vay ngân hàng để nộp khắc phục hậu quả. Kính mong HĐXX xem xét, miễn truy cứu TNHS cho bị cáo và các đồng nghiệp, các anh chị ở hội sở. Bị cáo và các đồng nghiệp cũng chỉ làm việc vì ngân hàng, vì đồng lương” - bị cáo Loan nói.

Các bị cáo nguyên thuộc cấp của Hà Văn Thắm vừa tự bào chữa vừa khóc. Ảnh: THU NGUYỆT

Cựu giám đốc Chi nhánh Hà Tĩnh Phan Thị Lan cũng cho rằng việc VKS truy tố bị cáo là không thỏa đáng, đề nghị HĐXX miễn truy cứu TNHS đối với bị cáo. “Có thời kỳ chúng tôi phải chống đỡ rất căng thẳng, phải nhờ công an, chính quyền địa phương can thiệp để ổn định tình hình. Người dân bao vây, không cho giám đốc về. Chúng tôi phải gánh đỡ những “đòn” như vậy khi thanh khoản không đáp ứng được yêu cầu. Chúng tôi cũng vì miếng cơm manh áo, không thể ngờ đã cống hiến gần 40 năm trong ngành lại phải đứng trước vành móng ngựa hôm nay” - bị cáo Lan than.

Hôm nay (20-9), HĐXX sẽ cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tự bào chữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm