Hà Văn Thắm bối rối vì bị chủ tọa hỏi “khó” về 1 nữ nhân viên

Sáng 20-4, HĐXX đã xét hỏi cựu phó TGĐ OceanBank Nguyễn Minh Thu liên quan đến kháng cáo của bị cáo này.

Theo bản án sơ thẩm, bà Thu bị tuyên phạt 13 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và chín năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt là 22 năm tù.

Hà Văn Thắm: “Không biết lấy tài sản đâu ra để THA”

Cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm tại phiên tòa phúc thẩm

Tại tòa, bà Thu thừa nhận tội danh cố ý làm trái nhưng cho rằng mức án dành cho bà quá nghiêm khắc. Bà Thu cũng trình bày bà “rất băn khoăn” khi bị quy kết tội danh “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Bởi hành vi của bà cũng tương tự hành vi của các anh chị cán bộ nhân viên khác nhưng họ không bị quy kết tội danh này.

“Nếu HĐXX thấy đủ cơ sở, căn cứ để buộc tội thì bị cáo xin chấp hành nhưng trong trường hợp này bị cáo xin xem xét được giảm TNHS” - bà Thu nói.

Cạnh đó, bản án sơ thẩm buộc bị cáo Thu phải liên đới chịu trách nhiệm về 784 tỉ đồng thiệt hại nhưng bị cáo này chỉ thừa nhận trách nhiệm đối với số tiền khoảng 230 tỉ đồng.  Về trách nhiệm dân sự, tòa sơ thẩm cũng tuyên ba bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Thu phải liên đới bồi thường cho Ngân hàng Đại Dương mới hơn 990 tỉ đồng, trong đó riêng bị cáo Thu phải bồi thường 50 tỉ đồng.

Tại tòa, bị cáo Thu xin được miễn trách nhiệm dân sự đối với khoản tiền nói trên.

“Bị cáo chỉ thực hiện vai trò kiểm soát các bản chi lãi suất ngoài hợp đồng của các đơn vị, bị cáo không có quyền quyết định phê duyệt chi những khoản này. Đối với các khoản nhận chi cho ba khách hàng (Tổng Công ty Dầu VN, Liên doanh dầu khí Vietsovpetro, Lọc hóa dầu Bình Sơn) bị cáo hoàn toàn không có tư lợi cá nhân, bị cáo được phê duyệt chi và đã thực hiện chi cho khách hàng. Bị cáo đang tích cực phối hợp với cơ quan điều tra để thu hồi số tiền này” - bị cáo Thu khai.

“Không có tư lợi thì đương nhiên rồi, có tư lợi thì có thể còn có thêm tội khác nữa. Bị cáo xin miễn TNDS nhưng không đồng nghĩa với việc không phạm tội.... Bây giờ bị cáo Hà Văn Thắm nhận cho bị cáo số tiền này thì HĐXX nhất trí ngay” - chủ tọa Ngô Hồng Phúc nói.

Bị cáo Thu sau đó trình bày trong số tiền ba bị cáo Thắm, Sơn, Thu phải bồi thường là 990 tỉ đồng chưa khấu trừ số tiền 256 tỉ theo kết luận giám định đã nêu là các khoản tiền tạm ứng tiền mặt đã được hoàn ứng.

“Số tiền phải bồi thường có phải là 990 tỉ hay không thì HĐXX sẽ xem xét. Nhưng giả thiết có phải bồi thường thì trách nhiệm bồi thường đó trên cơ sở TNHS, có lỗi mới phải bồi thường. Bị cáo nhận tội nhưng lại xin miễn bồi thường, tức là dành quyền bồi thường đó cho người khác” - Chủ tọa phiên tòa nói và yêu cầu cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm lên bục khai báo.

“Được biết quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo tỏ ra rất ân hận, nuối tiếc về những chỉ đạo của mình, rất thương anh em cấp dưới, thậm chí còn đề nghị HĐXX xem xét hành vi của cấp dưới đều là do chính bị cáo chỉ đạo khiến anh em phải rơi vào vòng lao lý. Ví dụ vào tình huống Nguyễn Minh Thu đề nghị xem lại TNDS thì quan điểm của bị cáo thế nào?” - chủ tọa phiên tòa hỏi.

Ông Hà Văn Thắm đáp: “Bị cáo đúng là có trình bày như vậy. Tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo thừa nhận hành vi chi vượt trần, hành vi đó là sai. Thiệt hại thì bị cáo thừa nhận đó là thiệt hại phi vật chất. Thực chất thiệt hại không xảy ra, việc làm trái đó để làm lợi cho NH Đại Dương do bị cáo làm chủ. Do vậy, bị cáo không kháng cáo về tội cố ý làm trái dù bị cáo bị quy kết rất nặng nhưng có kháng cáo phần dân sự”.

Chủ tọa Ngô Hồng Phúc truy tiếp: “Nguyễn Minh Thu bảo tất cả em nghe theo anh Thắm chỉ đạo hết, bây giờ lại bắt em bồi thường. Vậy giả thiết như trường hợp bị cáo Thu, bị cáo có sẵn sàng chấp nhận cho phần nghĩa vụ đó không?”.

+ Về hình sự, bị cáo sẽ chấp hành, điều đó rất dễ để quyết định. Về phần dân sự, nếu cứ hứa bừa sẽ chịu trách nhiệm thì cũng dễ thôi nhưng vấn đề là có khả năng chịu hay không? Bản thân bị cáo toàn bộ tài sản đã bị niêm phong rồi, nó chỉ đủ khoảng 10% so với những gì bị cáo bị quy kết. Bây giờ nhận thêm thì nhận bao nhiêu cũng được nhưng có thực hiện được không, sợ rằng HĐXX sẽ đánh giá là làm bừa, làm ẩu  Vì vậy bị cáo phải suy nghĩ bởi bây giờ không biết lấy ở đâu ra. Bây giờ HĐXX hỏi tiếp là thế anh lấy đâu ra tiền thì bị cáo chịu. Bị cáo xin trình bày sau về việc có thiệt hại hay không?

Chủ tọa sau đó tuyên bố chiều nay sẽ dành thời gian để bị cáo Hà Văn Thắm trả lời câu hỏi này.

Xuất hiện điều chưa từng có tiền lệ tại phiên xử Hà Văn Thắm
Xuất hiện điều chưa từng có tiền lệ tại phiên xử Hà Văn Thắm
(PLO)- Chủ tọa phiên tòa cho biết theo quy định mới, với mức hình phạt 20 năm bắt buộc phải có luật sư bào chữa. Vì vậy, ngoài việc các bị cáo mời luật sư, tòa án vẫn chỉ định các luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Việc chấp nhận hay không là quyền của các bị cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm