Gỡ vướng tồn đọng án ma túy

Mục đích của việc này là nhằm xử lý đúng người, đúng tội, tránh oan sai. Tuy nhiên, do cả nước mới chỉ có Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) là có đủ phương tiện kỹ thuật và mẫu chuẩn nên các địa phương trên cả nước đều phải về đây giám định, dẫn đến ách tắc, chậm trễ...

Để giải quyết vướng mắc trên, ngày 14-11-2015, Bộ Công an - Bộ Tư pháp - VKSND Tối cao - TAND Tối cao đã ban hành Thông tư liên tịch số 08/2015 (có hiệu lực từ ngày 30-12-2015). Theo đó, khi giải quyết án ma túy, các cơ quan tố tụng chỉ cần trưng cầu giám định để xác định loại và trọng lượng chất ma túy, tiền chất ma túy thu giữ được. Chỉ trong bốn trường hợp sau thì cơ quan tố tụng mới bắt buộc trưng cầu giám định hàm lượng: Thứ nhất là chất ma túy, tiền chất dùng vào việc sản xuất chất ma túy ở thể rắn được hòa thành dung dịch. Thứ hai là chất ma túy, tiền chất dùng vào việc sản xuất chất ma túy ở thể lỏng đã được pha loãng. Thứ ba là xái thuốc phiện. Thứ tư là thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần. Ngoài các trường hợp trên, nếu có căn cứ và xét thấy cần thiết thì tòa trực tiếp trưng cầu giám định để bảo đảm việc xét xử đúng pháp luật.

Như vậy, việc ban hành Thông tư liên tịch số 08/2015 sẽ giúp các cơ quan tố tụng giải quyết được hàng ngàn vụ án ma túy tồn đọng trong cả nước thời gian qua, nhất là ở TP Hà Nội và TP.HCM (theo thống kê, tại hai TP này còn tồn đọng khoảng 1.000 vụ án).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm