Gỡ kê biên vườn cao su, hết tắc thi hành án

Mới đây, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Bù Đăng, Bình Phước đã ra quyết định chấm dứt việc tạm dừng đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản trên đất đối với toàn bộ cây cao su trên đất tại xã Đăng Hà.

Vườn cao su trên lô đất. Ảnh: YC

Trước đó, ngày 12-3-2018, đại diện Cục THADS tỉnh Bình Phước trả lời PV Pháp Luật TP.HCM rằng nếu tòa án cấp có thẩm quyền tuyên tài sản thuộc sở hữu của Công ty N. thì sẽ căn cứ theo khoản 4 Điều 69 Luật THADS để cưỡng chế thi hành bản án của TAND thị xã Đồng Xoài.

Nếu tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền xác định tài sản không thuộc sở hữu, sử dụng của Công ty N. thì Chi cục THADS huyện Bù Đăng sẽ ra quyết định chấm dứt việc tạm dừng đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản trên đất.

Theo đại diện Cục THADS tỉnh Bình Phước, đến nay do đương sự trong vụ án đã liên hệ Chi cục THADS huyện Bù Đăng để cung cấp bản án của TAND quận 2, TP.HCM chứng minh tài sản trên không còn thuộc sở hữu, sử dụng của Công ty N. nên Chi cục THADS huyện Bù Đăng đã ra quyết định giải tỏa ngăn chặn đối với tài sản trên.

Cạnh đó, trong ngày 2-4, Chi cục THADS quận 2, TP.HCM đã ra quyết định ủy thác THA cho Chi cục THADS huyện Bù Đăng, Bình Phước. Ngày 5-4-2018, Chi cục THADS huyện Bù Đăng đã nhận được hồ sơ ủy thác này của Chi cục THADS quận 2.

Tuy nhiên, do hồ sơ chưa đầy đủ nên Chi cục THADS huyện Bù Đăng đã trả lại hồ sơ để bổ sung. Theo Cục THADS tỉnh Bình Phước, khi nào Chi cục THADS quận 2 ủy thác đầy đủ hồ sơ, Chi cục THADS huyện Bù Đăng sẽ nhận ủy thác  và tiến hành THA theo quy định của pháp luật.

Như vậy là sau khi Pháp Luật TP.HCM có bài phản ánh thì việc THA của một bên đương sự trong vụ án đã không còn bế tắc, Chi cục THADS quận 2 cũng thuận lợi hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Nội dung vụ việc

Tháng 10-2017, bà Hoàng Đặng Khải Huyền khởi kiện, yêu cầu bà Bùi Ngọc Thảo trả hơn 42 tỉ đồng mà bà Thảo đã vay để đầu tư cho doanh nghiệp (DN) B. do bà làm chủ. Theo hồ sơ, DN B. là nơi nhận bảo lãnh và chịu trách nhiệm cho khoản vay trên của bà Thảo.

Trước đó, năm 2016 DN B. đã nhận chuyển nhượng của Công ty N. tài sản hơn 350.000 m2 đất là cây cao su tại xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng. Đây là tài sản trên đất thuê hằng năm nên thuộc diện được cấp giấy chứng nhận nhưng DN B. chưa kịp hoàn tất thủ tục xin cấp giấy. Vì thế trong quá trình khởi kiện, bà Huyền yêu cầu TAND quận 2 ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời phong tỏa toàn bộ diện tích đất và tài sản gắn liền với đất là cây cao su nói trên và được tòa chấp nhận.

Tháng 11-2017, TAND quận 2 xử sơ thẩm, tuyên chấp nhận yêu cầu của bà Huyền, buộc bà Thảo phải trả nợ vay. Tòa cũng chấp nhận yêu cầu độc lập của người liên quan là DN B., tuyên công nhận hợp đồng mua bán tài sản gắn liền với đất đã ký với Công ty N. Tại tòa, DN B. cũng yêu cầu được công nhận hợp đồng này để hoàn tất hồ sơ chuyển nhượng sau đó phát mại để trả nợ cho bà Huyền.

Theo bản án, DN B. có trách nhiệm hoàn tất nghĩa vụ tài chính, chịu trách nhiệm ký hợp đồng thuê đất và liên hệ với các cơ quan chức năng để được cấp giấy chứng nhận dưới sự giám sát của Chi cục THADS quận.

Căn cứ theo bản án, ngày 17-12-2017, Chi cục THADS quận 2 đã ban hành quyết định THA với hai nội dung nêu trên. Tuy nhiên, cơ quan này phát hiện ngày 5-10-2017 Chi cục THADS thị xã Đồng Xoài, Bình Phước đã ra quyết định tạm dừng việc đăng ký, chuyển nhượng và thay đổi hiện trạng đối với tài sản trên đất là cây cao su. Việc này để đảm bảo THA theo quyết định của TAND thị xã Đồng Xoài vào ngày 19-9-2017 có nội dung buộc Công ty N. phải trả cho một cá nhân khác 10 tỉ đồng.

Do mảnh đất trên thuộc huyện Bù Đăng nên Chi cục THADS thị xã Đồng Xoài đã ủy thác THA cho Chi cục THADS huyện Bù Đăng tiếp tục thi hành. Vì vậy việc THA của Chi cục THADS quận 2 bị chững lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm